Dòng sự kiện:
ECB kiên định với việc thu hồi kích thích
30/10/2018 06:04:17
NHTW châu Âu (ECB) cuối tuần trước đã đưa ra kế hoạch để thu hồi lại các biện pháp kích thích khổng lồ đã triển khai trong thời gian trước đây ngay cả khi triển vọng tăng trưởng tiếp tục u ám.

Chấm dứt chương trình mua trái phiếu vào cuối năm

Kết thúc cuộc họp chính sách tháng 10, ECB tái khẳng định rằng chương trình mua tài sản trị giá 2,6 nghìn tỷ euro (3 nghìn tỷ USD) sẽ kết thúc trong năm nay và lãi suất có thể tăng sau mùa hè năm sau, theo đúng định hướng được công bố lần đầu tiên vào tháng 6 và tiếp tục được lặp lại ở mọi cuộc họp sau đó.

Phát biểu tại buổi họp báo được tổ chức sau đó, mặc dù thừa nhận sự mất đà tăng trưởng của khu vực cũng như “sự bất ổn” từ chủ nghĩa bảo hộ thương mại và biến động thị trường, tuy nhiên Chủ tịch ECB Mario Draghi cho rằng không nên quá quan ngại bởi khu vực đồng euro chỉ trở lại với tốc độ tăng trưởng bình thường hoặc tự nhiên sau một năm 2017 tăng trưởng bất thường.Trước đó, quy mô mua vào trái phiếu của ECB cũng đã được thu hẹp xuống còn 15 tỷ euro mỗi tháng kể từ đầu tháng 10.

“Chúng ta đang nói về động lực yếu hơn, nhưng không phải là suy thoái”, Draghi nói tại buổi họp báo sau khi các nhà hoạch định chính sách quyết định duy trì đánh giá rằng rủi ro đối với tăng trưởng là “khá cân bằng”.

“Liệu có đủ cơ sở để khiến chúng ta thay đổi kịch bản cơ bản không? Câu trả lời là “Không”, ông nói và nhấn thêm rằng ECB thậm chí còn không nghĩ đến việc mở rộng chương trình mua trái phiếu của mình, biện pháp đã kéo giảm chi phí vay và hồi sinh tăng trưởng của khu vực đồng tiền chung.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng cũng như những quan ngại về các thị trường mới nổi, ECB dự báo nền kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng 2% trong năm nay và 1,8% trong năm 2019.

Những bình luận của ông Draghi đã củng cố thêm cho những kỳ vọng rằng ECB sẽ không đi ngược lại cam kết sẽ kết thúc chương trình mua trái phiếu vào cuối năm, ngay cả khi triển vọng tăng trưởng của khu vực eurozone tiếp tục suy yếu.

“ECB vẫn rất quyết tâm với việc sẽ kết thúc chương trình mua tài sản”, Carsten Brzeski - nhà kinh tế của ING nói. “Chỉ trong trường hợp nền kinh tế suy thoái nghiêm trọng, chứ không phải chỉ đơn thuần là động lực yếu hơn, trong sáu tuần tới mới có thể khiến cho ECB thay đổi lộ trình của họ”.

Một yếu tố nữa khiến ECB càng quyết tâm hơn với dự kiến của mình đó là lạm phát – nhiệm vụ hàng đầu của ECB. Phát biểu tại buổi họp báo, ông Draghi tỏ ra khá lạc quan khi cho rằng tăng trưởng tiền lương là một dấu hiệu rất tích cực và các nhà hoạch định chính sách của ECB vẫn tự tin rằng tăng trưởng giá sẽ tăng lên.

Thế nhưng bất chấp những bình luận hết sức lạc quan về tăng trưởng và lạm phát của ông Draghi đã củng cố thêm cho kỳ vọng ECB sẽ thắt chặt lại chính sách tiền tệ, đồng euro vẫn suy giảm do lo ngại liên minh tiền tệ của châu Âu vẫn rất “mong manh” chừng nào các biện pháp để củng cố các cấu trúc hiện tại vẫn chưa hoàn chỉnh.

Không cứu trợ nước Ý?

Với việc EU đã đưa ra một quyết định chưa từng có là từ chối kế hoạch ngân sách của Italia trong tuần vừa qua, Draghi đã bị vặn hỏi về cuộc chiến chính trị leo thang giữa Rome và Brussels. Thế nhưng ông cũng đã trả lời dứt khoát rằng ECB sẽ không đến để cứu trợ Italia mặc dù ông là một người Italia. “Nhiệm vụ của chúng tôi... là một nhiệm vụ hướng đến sự ổn định giá cả, không phải đối với thâm hụt tài chính của chính phủ”, Draghi nói.

Ông cho biết lợi suất trái phiếu tăng đã lấy đi năng lực tài chính của Italia, hàm ý rằng những nỗ lực để tăng chi tiêu của chính phủ Italia sẽ phản tác dụng vì các nhà đầu tư sẽ trừng phạt Rome vì chi tiêu quá nhiều.

Với tỷ lệ nợ trên GDP lên tới 130%, Italia là quốc gia vay nợ lớn thứ hai của khu vực đồng euro sau Hy Lạp và theo đề xuất ngân sách đã bị EU từ chối, mức nợ này khó có khả năng giảm.

Mặc dù vậy Draghi cho biết ông tự tin Brussels và Rome sẽ đạt được thỏa hiệp. “Tôi vẫn tin tưởng một thỏa thuận sẽ được tìm thấy”, Draghi nói thêm.

Khi được hỏi về nguy cơ giảm giá trị trái phiếu chính phủ Italia có thể làm xói mòn vị thế vốn của một số ngân hàng nắm giữ chúng, Draghi cho biết: “Những trái phiếu này nằm trong danh mục của ngân hàng. Chúng đang ăn mòn vị thế vốn của các ngân hàng”.

Bình luận về phát biểu này của ông Draghi, các nhà kinh tế cho biết thông điệp tới Rome rất rõ ràng: ECB sẽ không đến cứu trợ và Italia cần chuẩn bị cho cuộc sống sau nhiều năm nhận hỗ trợ từ ECB. “ECB sẽ không chạy đến cứu nước Ý, ngay cả khi điều kiện thị trường xấu đi nữa”, Jan von Gerich nhà kinh tế học của Nordea nói.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến