Dòng sự kiện:
ECB: Lạm phát cơ bản của Eurozone sẽ ở mức cao trong ngắn hạn
06/03/2023 09:42:15
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết do lạm phát cơ bản trong Khu vực đồng euro (Eurozone) sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới nên ngày càng nhiều khả năng ECB sẽ tăng lãi suất


Biểu tượng đồng euro ở phía trước trụ sở Ngân hàng trung ương châu Âu ở Frankfurt, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

ECB đã tăng lãi suất 3 điểm phần trăm kể từ tháng 7/2022 và có thể sẽ tăng thêm 0,5 điểm phần trăm nữa vào ngày 16/3 tới. Tuy nhiên, các nhà đầu tư gần đây dự báo mức tăng lãi suất cao hơn do lạm phát vẫn ở mức cao.

Trả lời hãng truyền thông tiếng Tây Ban Nha Vocento, bà Lagarde cho biết rất có thể ECB sẽ tăng lãi suất như mức được dự kiến hiện nay. Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo rằng lạm phát cơ bản (không tính giá thực phẩm và nhiên liệu) có thể ở mức cao, ít nhất là trong ngắn hạn, ngay cả khi tỷ lệ lạm phát chung giảm trong những tháng tới.

Một số nhà hoạch định chính sách gần đây đã cảnh báo rằng ECB cần phải tiếp tục tăng lãi suất của cho đến khi lạm phát cơ bản quay đầu và bắt đầu giảm xuống mức mục tiêu 2% mà ngân hàng này đề ra. Lạm phát cơ bản đã tăng lên mức cao kỷ lục 5,6% vào tháng 2/2023. Một số nhà hoạch định chính sách lo ngại rằng mức tăng hiện nay là do tiền lương trong lĩnh vực dịch vụ tăng cao, khiến chu kỳ tăng giá cả dai dẳng hơn và khó bị chặn đứng.

Bà Lagarde nhấn mạnh cần phải tiếp tục thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đưa lạm phát trở lại mức 2% và ECB sẽ làm như vậy. Bà cũng đánh giá rằng kinh tế Eurozone đang chống chọi tốt hơn dự báo và sản lượng sẽ tăng lên từ mức gần như đình trệ ghi nhận trong quý cuối cùng của năm 2022.

Tác giả: Lê Ánh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến