Dòng sự kiện:
ECB tăng lãi suất lên mức cao nhất trong hơn 2 thập kỷ
16/06/2023 06:03:52
Ngân hàng của 20 quốc gia trong khu vực đồng tiền chung châu Âu Euro đã tăng lãi suất 8 lần liên tiếp và cho biết họ sẽ chưa dừng lại.

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hôm 15/6 đã tăng lãi suất thêm 0,25% và cho biết rằng họ sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 7, cảnh báo rằng cuộc chiến lạm phát còn lâu mới về đích.

Quyết định tăng lãi suất mới nhất của ECB trái ngược với quyết định tạm dừng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) một ngày trước đó.  

ECB đã tăng lãi suất trong 8 cuộc họp liên tiếp kể từ tháng 7/2022 (4 tháng sau khi Fed bắt đầu tăng lãi suất) nhằm chống lạm phát. Động thái mới nhất đưa tỉ lệ cho vay cơ bản ở khu vực đồng Euro lên 3,5%, mức cao nhất kể từ tháng 5/2001.

“Các mức lãi suất cơ bản của ECB sẽ được đưa về mức đủ để kịp thời đưa lạm phát quay trở lại mục tiêu trung hạn 2% và sẽ được giữ ở mức đó trong thời gian cần thiết”, chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết trong cuộc họp báo sau khi quyết định được đưa ra. 

Chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde phát biểu với báo giới sau cuộc họp chính sách tiền tệ của Hội đồng Thống đốc tại Frankfurt, Đức ngày 15/6. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi không nghĩ đến việc tạm dừng,” bà Lagarde khẳng định. “Rất có khả năng ngân hàng sẽ tăng lãi suất một lần nữa vào cuộc họp tiếp theo vào ngày 27/7, trừ khi có sự thay đổi quan trọng đối với kỳ vọng của chúng tôi về lạm phát”, bà nói thêm.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters cho rằng ECB sẽ tăng lãi suất thêm 0,25% vào tháng 7 trước khi tạm dừng trong phần còn lại của năm.

Lạm phát ở khu vực đồng euro hiện ở mức 6,1%, giảm từ mức kỷ lục 10,6% trong tháng 10/2022, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mức mục tiêu của ngân hàng này.

Ngân hàng này lặp lại cảnh báo rằng lạm phát dự kiến “sẽ duy trì ở mức quá cao trong thời gian quá dài”, và sẽ không quay trở lại mức mục tiêu 2% từ nay đến năm 2025.

Tác giả: Nguyễn Tuyết/Theo Financial Times, Reuters, NY Times

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến