Dòng sự kiện:
Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 15 năm
05/05/2023 06:03:53
ECB đã tăng lãi suất thêm 0,25%, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 7/2022.

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất thêm 0,25% hôm 4/5 sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát ở khu vực này hạ nhiệt và các ngân hàng giảm mạnh hoạt động cho vay.  

Quyết định của ECB được đưa ra sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát ở khu vực này hạ nhiệt và các ngân hàng giảm mạnh hoạt động cho vay.

Với thông báo mới nhất, tỉ lệ lãi suất cho vay cơ bản của ngân hàng này sẽ tăng lên 3,25%, kể từ ngày 10/5. Đây là mức lãi suất cao nhất ở khu vực này kể từ năm 2008.

ECB hiện đã tăng chi phí cho vay trong 7 cuộc họp liên tiếp kể từ tháng 7/2022 nhằm kiểm soát lạm phát, bắt đầu bằng việc đưa lãi suất cho vay cơ bản từ -0,5% xuống 0%.

Giá cả tăng và lãi suất cao hơn khiến nền kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu Euro tăng trưởng kém hơn dự kiến trong quý I/2023 ở mức 0,1%. Lạm phát ở khu vực cũng tăng từ 6,9% trong tháng 3 lên 7% trong tháng 4.

Chủ tịch ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde công bố quyết định tăng lãi suất lên 0,25% hôm 4.5. Ảnh: The Independent

Tỉ lệ lạm phát lõi tháng 4 (không bao gồm giá nhiên liệu và thực phẩm) giảm từ mức kỷ lục 5,7% trong tháng 3 xuống 5,6%, cho thấy mức giá đang tăng chậm lại. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB. Ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế công bố mới đây cho thấy, ECB sẽ không thể đạt được mục tiêu đưa lạm phát về mức này cho đến năm 2025.  

Bên cạnh đó, theo một báo cáo hôm 2/5 của ECB, các ngân hàng trong khu vực đồng Euro cũng đã thắt chặt đáng kể các tiêu chí để gia hạn tín dụng do lo lắng về các rủi ro kinh tế.

Quyết định của ECB được đưa ra một ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố tăng lãi suất lần thứ mười lên 0,25%, đồng thời ám chỉ việc tạm dừng tăng lãi suất khi ngành tài chính phải đối mặt với những áp lực mới.

Trong khi đó, cuộc khủng hoảng ngân hàng tại Mỹ không ảnh hưởng nhiều đến châu Âu, cũng như quyết định tăng lãi suất của các quan chức ECB. “Chúng tôi sẽ không dừng lại, điều đó rất rõ ràng”, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết trong cuộc họp báo hôm 4/5.

Trước đó, thành viên hội đồng quản trị ECB và thống đốc ngân hàng trung ương Bỉ Pierre Wunsch cho biết, ECB đang chờ đến thời điểm tăng trưởng tiền lương và tỉ lệ lạm phát lõi giảm xuống cùng với tỉ lệ với lạm phát nói chung để tạm dừng tăng lãi suất.

“Chúng tôi đang nỗ lực để đạt được một cú hạ cánh mềm. Không ai muốn phá hoại nền kinh tế cả, nhưng cũng không có dấu hiệu nào cho thấy chúng tôi đang đi quá xa”, ông Wunsch khẳng định.

Tác giả: Nguyễn Tuyết (Theo CNBC, CNN, Business Times)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến