Dòng sự kiện:
EU áp thuế 99,7% lên vải sợi thuỷ tinh Trung Quốc
16/06/2020 08:17:02
Liên minh châu Âu đã áp thuế lên vải sợi thuỷ tinh của các nhà sản xuất Trung Quốc, sau khi phát hiện những công ty này nhận được trợ cấp nhà nước một cách không công bằng.

Theo Reuters, EU xác định sự trợ giúp từ nhà nước đã giúp các công ty Trung Quốc có thể bán vải sợi thuỷ tinh với giá thấp không tưởng ở châu Âu, qua đó ảnh hưởng đến việc cạnh tranh công bằng với các nhà sản xuất của lục địa.

Ủy ban châu Âu, cơ quan giám sát chính sách thương mại của 27 quốc gia EU, mới công bố báo cáo kết luận các nhà sản xuất Trung Quốc đã được cho vay ưu đãi, cho thuê đất giá rẻ, sử dụng điện giá rẻ cũng như nhiều khoản trợ cấp và cắt giảm thuế khác.

Các doanh nghiệp này bao gồm hai công ty con ở Ai Cập của Tập đoàn Vật liệu xây dựng Quốc gia Trung Quốc (CNBM), đánh dấu lần đầu tiên EU điều tra việc chính phủ Trung Quốc có giúp đỡ các công ty ở nước ngoài hay không. Thường thì EU chỉ xem xét sự trợ giúp từ chính phủ sở tại.

 Vải sợi thuỷ tinh có độ bền và trọng lượng thấp, thường được sử dụng để chế tạo thuyền và container xe tải. Ảnh: Azom.

Kết hợp các mức thuế chống bán phá giá có liên quan, EU sẽ áp thuế từ 30% đến 99,7% đối với mặt hàng vải sợi thuỷ tinh Trung Quốc. Mức cao hơn được áp dụng cho mặt hàng sản xuất ở Trung Quốc đại lục, và mức thuế thấp hơn dành cho mặt hàng sản xuất ở Ai Cập.

Mức thuế được sẽ có hiệu lực từ một thời điểm trong quá khứ, đó là ngày 22/1.

Số liệu thị trường cho thấy thị phần vải sợi thuỷ tinh của các nhà sản xuất ở Trung Quốc và Ai Cập đã tăng lên 31% trong năm 2018, từ 23% vào năm 2015, trong khi mức giá trung bình của họ giảm 14%.

Vải sợi thuỷ tinh được ứng dụng trong một loạt lĩnh vực, chẳng hạn như trong sản xuất cánh quạt tuốc-bin gió, thuyền, xe tải và dụng cụ thể thao.

Theo: Zing
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến