Dòng sự kiện:
EU cân nhắc thảo luận từng năm về việc viện trợ cho Ukraine
01/02/2024 10:33:21
Hungary mới đây cho biết Thủ tướng Orban có thể chấp thuận việc viện trợ cho Ukraine nếu EU đảm bảo rằng quyết định tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Kiev được xem xét hằng năm.

Cờ của EU và Ukraine. (Nguồn: AFP)

Trong nỗ lực đạt được thỏa thuận cung cấp gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro (khoảng 54 tỷ USD) cho Ukraine, ngày 31/1, các quan chức châu Âu cho biết các nước Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất với Hungary về việc sẽ tổ chức cuộc tranh luận hằng năm về vấn đề viện trợ cho Kiev.

Các nhà lãnh đạo EU sẽ gặp nhau tại Brussels vào ngày 1/2 để thảo luận về gói viện trợ kinh tế với giá trị lên đến 50 tỷ euro trong 4 năm dành cho Ukraine như một phần trong kế hoạch cải tổ rộng hơn ngân sách của khối.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban là nhà lãnh đạo EU duy nhất phản đối quyết liệt gói viện trợ này.

Budapest mới đây cho biết Thủ tướng Orban có thể chấp thuận việc viện trợ cho Ukraine nếu EU đảm bảo rằng quyết định tiếp tục hỗ trợ tài chính cho Kiev được xem xét hằng năm.

Điều này có nghĩa là Hungary sẽ có cơ hội để chặn các gói viện trợ của EU cho Ukraine hằng năm.

Tuy nhiên, những người đồng cấp EU của Thủ tướng Orban đã gọi đó là "ranh giới đỏ" mà họ không sẵn sàng nhượng bộ và thay vào đó chỉ đề xuất tiến hành một "cuộc tranh luận" hằng năm về chủ đề này.

Một quan chức cấp cao của EU cho biết đây là "một bước tiến" nhằm thuyết phục Hungary chấp thuận gói viện trợ trên nhưng "vẫn còn vấn đề" cần giải quyết.

Nếu không thể thuyết phục Thủ tướng Orban từ bỏ sự phản đối của mình, lãnh đạo các nước còn lại trong EU đã cam kết liên minh với nhau để cung cấp viện trợ cho Ukraine.

Tuy nhiên, với việc Kiev có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt ngân sách vào mùa Xuân, lựa chọn đó sẽ mất nhiều thời gian hơn để thực hiện và có thể chỉ đủ đảm bảo việc viện trợ trong 1 năm./.

Tác giả: Phương Oanh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến