Dòng sự kiện:
EU cảnh báo sẽ trả đũa thuế ôtô của Mỹ
05/07/2018 05:21:16
(EU) đã cảnh báo nếu Mỹ áp đặt thuế nhập khẩu đối với ôtô và phụ tùng sẽ gây tổn hại cho ngành công nghiệp ôtô của chính họ và có khả năng dẫn đến các biện pháp trả đũa của các đối tác thương mại lên 294 tỷ USD

Được biết, Bộ Thương mại Mỹ đã tiến hành điều tra vào ngày 23/5, với lý do an ninh quốc gia, dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump, người đã nhiều lần chỉ trích EU về thặng dư thương mại với Mỹ và có thuế nhập khẩu ôtô cao hơn so với Mỹ. Cụ thể, EU có mức thuế nhập khẩu ôtô 10% so với mức 2,5% đối với xe ôtô nhập vào Mỹ.

Theo thống kê, EU đã xuất khẩu lượng ôtô trị giá 37,4 tỷ euro (43,6 tỷ USD) sang Mỹ vào năm 2017, trong khi đó chỉ có 6,2 tỷ euro giá trị xe ôtô đi theo con đường ngược lại.

( Hình ảnh minh họa)

Ông Trump cũng cho biết tuần trước rằng, Chính phủ đã hoàn thành việc điều tra của mình và đề nghị Mỹ sẽ hành động sớm. Trước đó ông đã đe dọa áp đặt mức thuế 20% trên tất cả các xe lắp ráp tại EU.

Tuy nhiên, trong một bài biện hộ dài 10 trang gửi đến Bộ Thương mại Mỹ vào thứ Sáu tuần trước, EU cho biết cuộc điều tra của Mỹ về nhập khẩu ô tô “thiếu tính hợp pháp, cơ sở thực tế và vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế”; vì vậy thuế quan Trump sẽ vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế. EU nói rằng đối với một số dòng xe, chẳng hạn như xe tải, thuế nhập khẩu của Mỹ cao hơn so với EU.

Trong bản biện hộ của mình, EU cũng cho biết các công ty EU đã sản xuất gần 2,9 triệu xe tại Mỹ, hỗ trợ 120.000 việc làm, thậm chí lên tới 420.000 việc làm nếu tính cả các đại lý ô tô và các nhà bán lẻ phụ tùng xe.

Trong khi nhập khẩu, EU cho biết, không có sự gia tăng đáng kể trong những năm gần đây và chủ yếu tăng trưởng do sự mở rộng tổng thể của thị trường xe hơi Mỹ, mà trong đó nhu cầu tăng lên xong sản xuất trong nước không thể đáp ứng được.

Bản biện hộ cũng nói rằng, thuế nhập khẩu đối với ôtô và phụ tùng có thể làm suy yếu ngành sản xuất ôtô của Mỹ khi sẽ làm tăng chi phí đối với các nhà sản xuất ở Mỹ. Theo tính toán của EU, thuế suất 25% sẽ có tác động tiêu cực ban đầu khoảng 13-14 tỷ USD đối với tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ, trong khi không mang lại sự cải thiện về cán cân tài khoản vãng lai của Mỹ.

Trong khi giả sử các biện pháp trả đũa tiếp theo các biện pháp trả đũa đối với thuế nhập khẩu thép và nhôm hiện nay của Mỹ, ước tính sẽ tác động lên khoảng 294 tỷ USD hàng xuất khẩu của Mỹ, tương đương 19% tổng kim ngạch xuất khẩu của Mỹ trong năm ngoái.

Bài biện hộ cũng nói rằng mối liên hệ giữa ngành công nghiệp ôtô và an ninh quốc gia là “yếu”.

General Motors cũng có phản ứng tương tự như Ủy ban châu Âu khi cảnh báo rằng thuế quan của ông Trump có thể buộc họ phải cắt giảm việc làm và tăng giá xe hơi, có lẽ là hàng ngàn USD.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến