Dòng sự kiện:
EU cáo buộc 8 ngân hàng lập liên minh thao túng trái phiếu Eurozone
01/02/2019 09:01:32
Ngày 31/1, Liên minh châu Âu (EU) đã cáo buộc 8 ngân hàng thông đồng hạn chế cạnh tranh tại thị trường trái phiếu của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Các đồng tiền giấy euro.(Ảnh: IRNA/TTXVN)

Theo Ủy ban châu Âu, các ngân hàng đã thông đồng cản trở cạnh tranh khi mua bán các trái phiếu chính phủ của khu vực Eurozone trong giai đoạn từ năm 2007-2012, giai đoạn điểm đỉnh của cuộc khủng hoảng tài chính.

Ủy ban này từ chối tiết lộ tên các ngân hàng, song Credit Suisse, Credit Agricole và Deutsche Bank trước đó đã thừa nhận đang nằm trong tầm ngắm của EU về thông đồng giao dịch trái phiếu. 

Cáo buộc trên là đòn giáng mạnh vào ngành ngân hàng vốn đã mất nhiều năm phục hồi sau hàng loạt bê bối như thao túng lãi suất cho vay Libor và các chỉ số khác.

Cũng giống như các vụ bê bối khác, Ủy ban châu Âu nêu rõ sự cấu kết này chủ yếu diễn ra thông qua các nhóm thảo luận trực tuyến.

EU có thể sẽ áp đặt mức phạt lên tới 10%  doanh thu hằng năm của mỗi ngân hàng nếu như các cáo buộc trên được xác nhận. 

Trước đó, việc thao túng lai suất Libor và các vụ bê bối khác đã dẫn đến các mức phạt khổng lồ, lợi tức giảm mạnh, siết chặt các quy định trong ngành ngân hàng, chấm dứt kỷ nguyên vận hành tự do của ngành này. Các vụ án trên đã khiến các ngân hàng lớn phải trả hàng trăm triệu euro tiền phạt và đối mặt với nhiều vụ kiện.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến