Dòng sự kiện:
EU không đạt bước tiến nào trong đàm phán thương mại với Trung Quốc
03/07/2023 19:15:51
Đại sứ EU tại Trung Quốc Jorge Toledo khẳng định phía EU mong muốn hợp tác với Trung Quốc, song hai bên cần đạt được tiến triển trong đàm phán thương mại trong năm nay.

Tàu container cập cảng ở Hamburg, miền Bắc Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 2/7, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Trung Quốc Jorge Toledo đã bày tỏ lấy làm tiếc về việc không đạt được “tiến triển đáng kể” với Bắc Kinh trong đàm phán thương mại trong bối cảnh các quốc gia thành viên khối này tìm cách giảm phụ thuộc vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Phát biểu tại một diễn đàn ở Bắc Kinh, Đại sứ Toledo nhấn mạnh: “Tôi rất tiếc phải nói rằng chúng ta không đạt được bất kỳ bước tiến triển nào, hoặc chí ít là tiến triển đáng kể, trong quá trình đối thoại về (các vấn đề) kinh tế và thương mại suốt 4 năm qua.”

Ông khẳng định phía EU mong muốn hợp tác với Trung Quốc, song hai bên cần đạt được tiến triển trong đàm phán thương mại trong năm nay.

Theo ông Toledo, Trung Quốc “vừa là đối tác, vừa là đối thủ cạnh tranh và đối thủ có hệ thống” đối với EU.

Đại sứ EU cho biết thêm hai bên sẽ tổ chức cuộc đối thoại kinh tế cấp cao vào tháng 9 tới.

Hồi tháng 3 vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã thúc đẩy các đề xuất nhằm đảm bảo các nguồn cung ứng nguyên liệu thô như lithium hay nikel cho sản xuất một số công nghệ chủ chốt.

Tuần trước, Đức, Pháp và Italy cho biết cả ba nước sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa trong việc mua sắm các nguyên liệu thô trong bối cảnh châu Âu nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào việc nhập khẩu các sản phẩm này từ nhiều nước, trong đó có Trung Quốc./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến