Dòng sự kiện:
Evergrande bỗng thoát nguy cơ giải thể vào phút chót
05/12/2023 11:30:54
Tập đoàn nặng nợ Evergrande "thở phào" khi có thêm 8 tuần để thỏa thuận với các chủ nợ, tránh bị thanh lý tài sản.

Hôm nay, "chúa chổm" Evergrande Group ra hầu tòa ở Hong Kong để giải quyết yêu cầu của chủ nợ đòi tập đoàn này phải giải thể.

Tuy nhiên, tòa án đã hoãn đưa ra quyết định về số phận cuối cùng của "nhà phát triển bất động sản" nặng nợ nhất thế giới. Nhờ đó, Tập đoàn Evergrande có thêm cơ hội để đạt được thỏa thuận tái cơ cấu với các chủ nợ.

Tại Tòa án Tối cao Hong Kong, thẩm phán Linda Chan cho biết quá trình tố tụng được hoãn lại đến ngày 29/1/2024. Quyết định hoãn tố tụng được đưa ra sau khi bên đệ đơn không muốn Evergrande giải thể ngay lập tức trong ngày hôm nay.

Với quyết định bước ngoặt này, Evergrande có thêm 8 tuần để tiến tới thỏa thuận với các chủ nợ nước ngoài về đợt tái cơ cấu có thể là lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Quyết định trì hoãn lần này là một điều bất ngờ bởi trong phiên tòa gần nhất vào cuối tháng 10, thẩm phán Linda Chan đã nói rằng đó là lần hoãn cuối cùng. Thông tin này giúp cổ phiếu Evergrande sáng nay tăng hơn 13% trên sàn Hong Kong. Từ đầu năm, mã này đã giảm hơn 20%.

Evergrande có thêm cơ hội để đạt được thỏa thuận tái cơ cấu với các chủ nợ (Ảnh: Global Times).

Luật sư của Evergrande cho biết công ty đã gửi đề xuất mới vào ngày 26/11 và mong nhận được sự ủng hộ và phản hồi từ phía chủ nợ.

Theo Bloomberg, các chủ nợ nước ngoài của Evergrande đã yêu cầu nắm giữ cổ phần kiểm soát của công ty cũng như tại 2 công ty con ở Hong Kong. Họ xem đây như là một phần yêu cầu trong cuộc thảo luận về nợ.

Evergrande đã đề xuất bán 17,8% cổ phần của công ty mẹ và 30% cổ phần của mỗi công ty con là Evergrande Property Services Group và China Evergrande New Energy Vehicle Group.

Bất động sản Trung Quốc khủng hoảng ngày càng trầm trọng hơn dù giới chức nước này đã đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo khủng hoảng này có thể lan sang ngành tài chính và chính quyền địa phương nếu niềm tin không trở lại.

Tác giả: Huỳnh Anh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến