Dòng sự kiện:
Eximbank bị tố vì không tổ chức Đại hội cổ đông bất thường
04/08/2020 08:09:58
Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) bất thường lần 2 theo đúng Luật và Điều lệ Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - EIB) đáng lẽ ra đã phải được tổ chức từ cuối tháng 7 vừa qua.

Ông Hoàng Đôn Hùng, người đại diện cho 1,88 triệu cổ phần Eximbank ngày 31/7 tiếp tục có đơn tố cáo gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến một số nội dung về nhà băng này. 

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, ông Hoàng Đôn Hùng trong đơn tố cáo lần 1 ngày 27/1 gửi Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị xử lý các dấu hiệu vi phạm pháp luật của Eximbank trong việc mời họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần 2, ngăn cản cổ đông dự họp; không công bố thông tin khi 6 Thành viên HĐQT vi phạm pháp luật, không tôn trọng quyền cổ đông và bị xử lý hành chính.

Trong đơn tố cáo lần này, ông Hùng đưa ra dấu hiệu vi phạm pháp luật của Eximbank khi không triệu tập ĐHCĐ bất thường lần 2.

Trước đó, từ năm 2019, cổ đông chiến lược nước ngoài của Eximbank là SMBC đã có yêu cầu triệu tập ĐHĐCĐ bất thường để xem xét miễn nhiệm các thành viên HĐQT không được tín nhiệm cùng một số nội dung khác, tuy nhiên HĐQT Eximbank nhiều lần trì hoãn.

 

Sau lần 1 không thành, ĐHCĐ bất thường lần 2 theo đúng Luật và Điều lệ Eximbank đáng lẽ ra phải được tổ chức từ cuối tháng 7/2020

Cách đây ít tháng, 6 thành viên HĐQT Eximbank đã bị NHNN xử phạt hành chính vì việc này. Ngày 30/6/2020, ĐHĐCĐ bất thường lần 1 không thành do không đủ số lượng cổ phần.

Theo quy định tại Điều 141 Luật Doanh nghiệp thì Đại hội bất thường lần 2 phải được tổ chức trong 30 ngày tiếp theo, tuy nhiên đến nay, HĐQT Eximbank vẫn không triệu tập, dù SMBC tiếp tục có yêu cầu. Trong khi đó, Eximbank vẫn tổ chức Đại hội thường niên lần 2 vào ngày 29/7 (không thành công).

Người tố cáo cũng đặt vấn đề đạo đức của Chủ tịch HĐQT Saitoh, cho rằng, vị này không đủ tiêu chuẩn là Thành viên HĐQT Eximbank căn cứ theo Điều 50 Luật các Tổ chức tín dụng. Theo đó, ông Saitoh ban đầu là nhân viên của SMBC, được tập đoàn này cử làm Thành viên HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Theo yêu cầu của SMBC, ông Saitoh ngày 7/3/2019 đã có văn bản xin từ chức HĐQT và chấm dứt tất cả các công việc tại Eximbank. HĐQT Eximbank đã thông qua với 7/8 phiếu biểu quyết đồng ý cho ông Saitoh từ chức để trình ĐHĐCĐ xem xét.

Tuy nhiên đến ngày 24/4/2019, ông Saitoh bất ngờ xin rút lại đơn xin từ chức, SMBC sau đó phải ra thông báo không liên quan gì đến ông Saitoh. Tháng 8/2019, SMBC đã phải yêu cầu HĐQT triệu tập ĐHCĐ bất thường với một trong những nội dung là miễn nhiệm ông Saitoh ra khỏi HĐQT.

Một nội dung nữa bị tố cáo là về việc HĐQT Eximbank liên tục có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động quản trị, ban hành nhiều nghị quyết trái luật. Trong đó có Nghị quyết 231 ngày 15/5/2019 do ông Lê Minh Quốc ký khi không có biên bản họp HĐQT được thông qua bởi chủ toạ và các thành viên dự họp; hay Nghị quyết số 238 ngày 22/5/2019 bầu ông Cao Xuân Ninh làm Chủ tịch HĐQT, Nghị quyết số 239 cùng ngày bổ nhiệm ông Nguyễn Cảnh Vinh làm quyền TGĐ. 

Cuộc chiến tranh chấp quyền lực giữa các nhóm cổ đông lớn và ngay trong nội bộ HĐQT của Eximbank đã kéo dài cả nhiệm kỳ qua, nhưng đặc biệt gay gắt từ đầu năm 2019, trùng với sự xuất hiện của nhóm Thành Công Group của đại gia Nguyễn Anh Tuấn trong cơ cấu cổ đông. 

Sau 2 lần Đại hội thường niên bất thành, Eximbank vừa qua đã triệu tập Đại hội thường niên lần 3, dự kiến diễn ra vào ngày 19/8 tới đây tại... Hà Nội. Việc thay đổi địa điểm tổ chức mang tới cho cổ đông không ít lo ngại về chi phí tốn kém, dịch bệnh hoành hành, trong khi đó, khả năng thành công vẫn là một dấu hỏi lớn. 

Cách đây ít ngày, Eximbank đã phát đi thông cáo cho biết về tổng thể, HĐQT hiện nay vẫn đang hoạt động có hiệu quả và tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật. Cho đến nay, nhà băng này đang hoạt động ổn định, hiệu quả và kiểm soát tốt các chỉ số an toàn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước cũng như các hoạt động hàng ngày.

"Hiện nay, Eximbank đang hoạt động trong sự minh bạch cao, mỗi cổ đông và các thành viên HĐQT có quyền nêu lên quan điểm, chính kiến của mình, nhưng HĐQT, Ban Điều hành và toàn thể cán bộ Ngân hàng phải cùng nhau hành động vì lợi ích chung của Ngân hàng trong bất cứ hoàn cảnh nào", thông cáo của Eximbank nêu rõ. 

 Hoàng Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến