Dòng sự kiện:
Đại hội cổ đông Eximbank lần 2 tiếp tục bất thành
29/07/2020 10:54:02
Sáng nay (29/7), Eximbank tiến hành Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên lần thứ 2, song đến 9h37 nhà bằng này chính thức có thông báo hủy đại hội do không đủ túc số 51% theo quy định...

Sáng nay (29/7), Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - EIB) tiếp tục tổ chức ĐHĐCĐ lần thứ 2 năm 2020 tại Trung tâm Hội nghị White Palace, 194 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM.

Tuy nhiên, tính đến 9h37 ngày 29/7, số cổ đông tham dự là 142 cổ đông, đại diện cho 523.311.417 cổ phần, chiếm tỷ lệ 42,57% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

Căn cứ quy định tại luật Doanh nghiệp và Điều lệ Eximbank, Ông Trần Ngọc Dũng, Trưởng Ban thẩm tra tư cách cổ đông đã tuyên bố đại hội không đủ điều kiện tiến hành.

Như vậy, ĐHĐCĐ thường niên lần 2 của Eximbank lại chính thức bất thành. Đây cũng là ngân hàng duy nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng đến nay vẫn chưa tổ chức được ĐHĐCĐ 2020.

Tính đến 9h sáng, số cổ đông Eximbank đến tham dự đại hội rất ít (Ảnh: Quốc Hải) 

Một trong những nội dung quan trọng trong kỳ ĐHĐCĐ năm 2020 là bầu ra thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới năm 2020 – 2025 với đề xuất tăng thêm 2 thành viên, lên 11 thành viên, trong đó có 2 thành viên độc lập.

Tuy nhiên, ngay trước ngày ĐHCĐ thường niên lần thứ 2 diễn ra, Hội đồng quản trị Eximbank vừa có nghị quyết miễn nhiệm chức danh Phó chủ tịch HĐQT đối với ông Đặng Anh Mai.

Trước đó, hôm 30/6, Eximbank "vỡ" cả hai đại hội: ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 (buổi sáng) và ĐHĐCĐ bất thường năm 2019 (buổi chiều) cũng vì một lý do tỷ lệ cổ đông tham dự không đủ như quy định.

Mới đây, như chúng tôi đã đưa tin, ngay trước khi diễn ra đại hội lần 2, Eximbank đã bị cổ đông tố về hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của nhà băng trong việc triệu tập họp ĐHĐCĐ thường niên 2020 và công bố thông tin.

Cụ thể, ông Hoàng Đôn Hùng, người đại diện theo ủy quyền của một cổ đông Eximbank ngày 27/7 đã có đơn gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Theo ông Hùng, trong thông báo mời họp ĐHĐCĐ thường niên lần 2 dự kiến diễn ra vào ngày 29/7, Eximbank yêu cầu cổ đông phải xuất trình bản chính thông báo mời họp, nếu không, việc đăng ký tham dự sẽ do Ban kiểm tra tư cách cổ đông xem xét.

Cùng với đó, trường hợp cổ đông ủy quyền thì người được ủy quyền cũng phải xuất trình được bản chính thông báo mời họp và giấy ủy  quyền có dấu mộc đỏ của Eximbank.

Trong đơn gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban chứng khoán Nhà nước, ông Hoàng Đôn Hùng khẳng định các yêu cầu này của Eximbank là trái pháp luật, Điều lệ ngân hàng, ngăn cản việc dự họp - quyền và lợi ích căn bản nhất của cổ đông.

Thông báo mời họp ĐHĐCĐ cho cổ đông là nghĩa vụ của Eximbank và tham dự họp là quyền của cổ đông. Khi thực hiện quyền này cổ đông chỉ cần chứng minh có quyền dự họp, cụ thể là có tên trong danh sách chốt cổ đông có quyền dự họp.

Vì vậy, trong đơn của ông Hùng dẫn chiếu Điều 34 Điều lệ Eximbank.Căn cứ theo Khoản 5 Điều 113 Luật Doanh nghiệp và Khoản 1 Điều 4 Nghị định 71/2017, người tố cáo cũng cho rằng, việc Eximbank quy định Ban thẩm tra tư cách cổ đông xem xét giải quyết trong trường hợp cổ đông không mang bản chính thông báo mời họp, nhưng xuất trình được giấy tờ tuỳ thân hợp pháp là sai luật rõ ràng và tạo ra bất bình đẳng, không công bằng giữa các cổ đông.

Việc cổ đông phải sử dụng mẫu giấy uỷ quyền có dấu mộc đỏ của Eximbank (gửi kèm thông báo mời họp) cũng được ông Hùng tố cáo là trái pháp luật, ngăn cản quyền của cổ đông, căn cứ theo Khoản 1 Điều 140 Luật Doanh nghiệp và Điều 31 Điều lệ Eximbank.

Ngoài ra, trong đơn tố cáo của ông Hùng cũng dẫn một bài báo đưa tin các thành viên HĐQT Eximbank gồm Cao Xuân Ninh, Nguyễn Quang Thông, Lê Minh Quốc, Ngô Thanh Tùng, Lê Văn Quyết và Saitoh đã bị cơ quan Thanh tra Ngân hàng Nhà nước xử phạt do không tôn trọng quyền của cổ đông nước ngoài SMBC.

Cụ thể là SMBC với quyền hợp pháp của mình đã nhiều lần yêu cầu triệu tập ĐHĐCĐ bất thường nhưng bị các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) trên đây không tôn trọng, trì hoãn tổ chức.

Hiện, cơ cấu cổ đông lớn tại Eximbank hiện có: SMBC (sở hữu 15%); Vietcombank đã giảm về dưới 5%; Nam A Bank; Hyundai Thành Công; nhóm bà Ngô Thu Thúy.

 Hoàng Nhi 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến