“Eximbank sẽ sớm tổ chức ĐHCĐ bất thường”
22/07/2015 19:26:17
ANTT.VN – “Eximbank sẽ sớm tổ chức ĐHCĐ bất thường để kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao sau khi nhận được sự chấp thuận từ phía cơ quan quản lý. Thời gian dự kiến có lẽ trong khoảng từ 1 đến 2 tháng nữa”.

Tin liên quan

ĐHCĐ được mong chờ nhất và những lấn cấn đầy vơi…

Đại hội cổ đông thường niên năm 2015 của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam – Eximbank (HSX: EIB) có lẽ là sự kiện được mong chờ nhất trong mùa đại hội ngân hàng năm nay.

Nói thế bởi lẽ, để có được phiên đại hội “nảy lửa”  ngày hôm qua (21/7/2015), Eximbank đã phải trải qua một hành trình đầy nhọc nhằn và nhiều trúc trắc.

Theo kế hoạch ban đầu, Eximbank ấn định thời điểm tổ chức đại hội vào ngày 22/4/2015, song bất thành do NHNN “chưa” chấp thuận danh sách nhân sự HĐQT, BKS nhiệm kỳ VI (2015 – 2020).

Kế đó, ngày 02/06/2015 Eximbank tiếp tục có văn bản số 274/2015/EIB-HĐQT gửi NHNN về việc đề nghị chấp thuận cho Eximbank tổ chức ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 26/06/2015 và xem xét, trình Thống đốc NHNN chấp thuận danh sách dự kiến những người được bầu làm thành viên HĐQT, thành viên BKS nhiệm kỳ VI (2015 – 2020) của Eximbank; tuy nhiên, tới cận ngày mọi sự vẫn “án binh bất động” và kế hoạch ĐHCĐ của EIB thêm một lần “bể show”.

Cựu Chủ tịch HĐQT NamA Bank Trần Ngô Phúc Vũ (thứ hai từ trái sang) và cựu Phó tổng giám đốc NamA Bank Trần Ngọc Tâm (bìa trái) tại đại hội của Eximbank (Ảnh: Internet)

Mãi cho tới cuối giờ chiều ngày 03/07/2015, thông tin phát đi từ Eximbank cho biết NHNN đã ra quyết định chấp thuận để EIB tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015 vào ngày 21/07/2015.

Có một chi tiết đáng lưu ý khi thông tin về ĐHCĐ thường niên Eximbank được đưa ra sau thời điểm Nam A Bank bất ngờ công bố kế hoạch tổ chức ĐHCĐ bất thường chỉ ít tiếng đồng hồ. Điều đáng nói, Nam A Bank lâu nay vẫn được thị trường đồn đoán là vị “hôn phối” của EIB trong một thương vụ M&A tốn nhiều giấy mực.

Đặc biệt, với sự hiện diện của 2 cái tên Trần Ngô Phúc Vũ và Trần Ngọc Tâm, nguyên TGĐ và P.TGĐ Nam A Bank trong danh sách ứng viên HĐQT và BKS Eximbank nhiệm kỳ 2015 – 2020, suy đoán của công chúng lại càng thêm củng cố.

Thói đời, càng đồn đoán, càng suy luận bao nhiêu thì kết quả diễn biến từ thực tế lại càng được mong ngóng, càng được chờ đợi bấy nhiêu.

Thêm vào đó, những áp lực từ kết quả kinh doanh suy thoái sâu và yêu cầu kiện toàn bộ máy nhân sự nhiệm kỳ mới (theo quy định tại Điều 43, Luật các TCTD) cũng cộng hưởng gia tăng sức hấp dẫn cho kỳ đại hội “bước ngoặt” của NH TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam.

Cứ như vậy, ĐHCĐ thường niên 2015 của Eximbank thu hút người ta từ cả vấn đề thị trường đến những diễn biến hậu trường.

Tuy nhiên, lúc xong xuôi mọi sự, kết quả thực tế từ đại hội lại khiến không ít người phải lấn cấn đầy vơi.

“Sáp nhập – hợp nhất” không được Nam Á “đả động” tại ĐHCĐ bất thường trước đó của họ nên Eximbank cũng phải gác lại đã đành; song nội dung nhân sự cấp cao mà cũng lại không được đề cập thì hẳn cũng để lại nhiều khúc mắc.

Nếu tinh ý, không phải chờ đến sau khi đại hội diễn ra mới biết được điều này, bởi, ngay từ dự thảo chương trình nghị sự được Eximbank đưa ra ngày 17/7, các nội dung đầy hấp dẫn nêu trên cũng đã trở thành “chuyện ngoài chính sự”.

“Sẽ sớm tổ chức ĐHCĐ bất thường”

“Chuyện ngoài chính sự” - nhưng nói như vậy cũng không có nghĩa là đại hội vừa rồi của Eximbank diễn ra tẻ nhạt mà ngược lại, các tình tiết thực sự mang đầy căng thẳng.

Nhóm các cổ đông nhỏ lẻ đã không tiếc lời “chì chiết” (nếu dùng từ “chất vấn” thì sẽ không phản ánh được thái độ của những người này) Ban lãnh đạo đương nhiệm Eximbank, thậm chí yêu cầu từ chức. “Hội đồng quản trị chỉ là người làm thuê, không tạo ra được lợi nhuận và chia cổ tức cho cổ đông nhưng nhận thù lao liệu có thấy xấu hổ”, một cổ đông nói như xát muối vào những người ngồi bàn chủ tọa.

Nhiều cổ đông Eximbank đã nói như xát muối vào lòng những người đang ngồi trên bàn chủ tọa (Ảnh: Internet)

Nhũn nhặn một cách khó lý giải, các vị đứng đầu Hội đồng quản trị và Ban điều hành Eximbank không ai phản kháng, mà chỉ nhận trách nhiệm và xin lỗi. Tổng giám đốc Eximbank Phạm Hữu Phú xin nhận toàn bộ trách nhiệm với vai trò người đứng đầu ban điều hành và cho rằng, nếu cổ đông thấy ban lãnh đạo yếu kém và không hoàn thành trách nhiệm thì ông sẵn sàng xin từ chức để người có năng lực hơn điều hành.

Chủ tịch Eximbank Lê Hùng Dũng bên cạnh việc giãi bày thời gian qua không thể lường trước được việc bất động sản đóng băng, thị trường khó khăn; cũng chia sẻ, bản thân mình là người đi làm thuê nên luôn chấp nhận cuộc chơi khắc nghiệt “làm giỏi thì được khen còn chưa giỏi thì bị chê, thậm chí bị mắng nhiếc”. Với kết quả hoạt động kinh doanh trong năm qua chưa khả quan, ông thay mặt Hội đồng quản trị xin lỗi cổ đông và cho biết bản thân ông đã xin thôi nhiệm chứ không cần chờ cổ đông yêu cầu từ chức. Do đó, ông không tiếp tục ứng cử vào hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới.

ĐHCĐ thường niên Eximbank năm 2015 đã kết thúc mà không đề cập đến các nội dung được mong chờ nhất nhưng với những diễn biến sòng phẳng và gay cấn, đại hội cũng cho thấy nhiều điều “mới lạ”.

Liên quan đến vấn đề nhân sự Eximbank, phát biểu tại ĐH, ông Nguyễn Văn Dũng, Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM (Cục II – NHNN) đã cung cấp cho cổ đông một thông tin quan trọng là trong đại hội này vẫn chưa bầu được ban điều hành nên HĐQT và BKS cũ vẫn sẽ tiếp tục đảm nhiệm tại Eximbank theo Điều 43, Luật Các tổ chức tín dụng.

Trao đổi với phóng viên ANTT.VN, một nguồn tin nội bộ cho hay, nguyên do đại hội vừa qua của Eximbank không bàn đến nội dung nhân sự cấp cao HĐQT cho nhiệm kỳ mới, một phần đến từ việc NHNN vẫn chưa phê chuẩn sách dự kiến những người được bầu làm thành viên HĐQT, thành viên BKS nhiệm kỳ VI (2015 – 2020).

“Tuy nhiên, Eximbank sẽ sớm tổ chức ĐHCĐ bất thường để kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao sau khi nhận được sự chấp thuận từ phía cơ quan quản lý. Thời gian dự kiến có lẽ trong khoảng từ 1 đến 2 tháng nữa”, vị này cho hay.

Ninh Giang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến