Nam A Bank & Eximbank: “Cưới bây giờ hay để mùa thu?”
15/07/2015 15:39:38
ANTT.VN - Câu chuyện sáp nhập Eximbank – Nam A Bank có căn cứ, có nền tảng nhưng chắc chắn chưa thể là việc của ngày một ngày hai. Trước khi nghĩ đến bước dài đó, việc cần thiết phải ưu tiên trước mắt có lẽ vẫn là cấu trúc thượng tầng, ổn định nội bộ và củng cố hoạt động.

Tin liên quan

Nam A Bank & Eximbank: Cưới bây giờ hay để mùa thu?

Trong các nội dung vừa được Đại hội cổ đông bất thường Ngân hàng TMCP Nam Á thông qua, thật bất ngờ, “câu chuyện sáp nhập” – vấn đề được chờ đợi nhất lại hoàn toàn không được đề cập.

Tại sao lại là bất ngờ?

Bất ngờ bởi lẽ, từ rất lâu trước đó, trên thị trường đã manh nha thông tin về một cuộc “hợp hôn” chủ động giữa Nam A Bank và Eximbank. Các bên trong cuộc tuy chưa một lần lên tiếng xác thực theo cách chính thống song cũng không hề phủ nhận.

Tiếp đó, trong danh sách đề cử ứng viên bầu vào Hội đồng Quản trị (HĐQT) và Ban Kiểm soát (BKS) Eximbank nhiệm kỳ 2015 – 2020 công bố vào ngày 23/3/2015, xuất hiện hai trường hợp nguyên là lãnh đạo điều hành cao cấp và thành viên Hội đồng Quản trị Nam A Bank, gồm ông Trần Ngô Phúc Vũ và ông Trần Ngọc Tâm. “Short list” đã lộ diện “phe” Nam Á và lời đồn thì càng thêm cơ sở.

Gần đây nhất, chỉ trong một buổi chiều, ngay khi Nam A Bank vừa bất ngờ công bố kế hoạch tổ chức ĐHĐCĐ bất thường thì sau đó ít giờ, đến lượt Eximbank thông cáo về ĐHĐCĐ thường niên năm 2015. Theo kế hoạch mà bộ đôi này công bố, Đại hội bất thường của Nam A Bank diễn ra vào sáng 15/7, còn Đại hội thường niên của Eximbank sẽ diễn ra sau đó đúng tròn 1 tuần (21/7). Căn cứ trên diễn tiến sáp nhập của cặp nhà băng Sacombank – SouthernBank mới xác lập cách đây ít ngày, tất nhiên, có lý do để công chúng nghĩ về một động thái “dọn đường” hay “dạm ngõ” cho mối lương duyên tưởng như dần sáng tỏ: Nam A Bank – Eximbank.

ĐHCĐ bất thường vừa diễn ra của Nam A đã tuyệt nhiên không đề cập đến câu chuyện sáp nhập

Thế nhưng, kết quả thực tế của phiên Đại hội cổ đông bất thường Nam A Bank vừa kết thúc lại khiến không ít người tạm thời “việt vị”.

Qua Đại hội, Nam A Bank đã thống nhất miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Nguyễn Quốc Toàn và bầu bổ sung “phó tướng” Phan Đình Tân trám vào “ghế nóng”… Tuy nhiên, suốt thời gian hơn 3 tiếng đồng diễn ra Đại hội, vấn đề sáp nhập lại tuyệt nhiên không được nhắc đến, dẫu rằng có tổng cộng 66 cổ đông đã đến tham dự và đưa ra nhiều câu hỏi chất vấn.

Nam A Bank đã vậy, Eximbank thì sao?

Đúng 7 ngày nữa, ĐHĐCĐ thường niên 2015 của Eximbank mới chính thức diễn ra và diễn biến cụ thể vẫn đang nằm ở “thì tương lai”. Nhưng căn cứ trên kết quả ĐHCĐ bất thường của Nam A Bank cũng như Dự thảo chương trình họp ĐHĐCĐ lần thứ 30 của Eximbank, có thể nhận định, vấn đề “sáp nhập” sẽ được tạm gác.

Cụ thể, theo dự thảo chương trình được EIB đưa ra, ĐH sẽ diễn ra từ 9h ngày 21/7 và dự kiến kết thúc vào 13h30, tại Trung tâm Hội nghi White Place, số 194 Hoàng Văn Thụ, P.9, Q. Phú Nhuận, Tp. HCM.

Dự thảo chương trình ĐHCĐ thường niên 2015 tới đây của Eximbank cũng hoàn toàn không có nội dung "sáp nhập"

ĐH sẽ thông qua một số nội dung quan trọng như Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2014, kế hoạch kinh doanh năm 2015 và cập nhật hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2015; Báo cáo HĐQT nhiệm kỳ V và phương hướng nhiệm kỳ VI; Báo cáo của BKS; Quy chế đề cử, ứng cử và bầu thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ VI; Tờ trình v/v bầu thành viên HĐQT và BKS nhiệm kỳ VI; Lấy ý kiến biểu quyết bằng Phiếu biểu quyết; Công bố kết quả bầu thành viên HĐQT và BSK nhiệm kỳ VI…

Rất nhiều vấn đề sẽ được đề cập và xin ý kiến của các cổ đông – theo dự thảo chương trình, nhưng, câu chuyện sáp nhập thì lại... chẳng liên quan.

Cũng nên biết rằng, để có thể hoàn thiện thủ tục và đi đến chốt ngày ĐHĐCĐ thường niên 2015 vào 21/7 tới đây, đối với Eximbank cũng đã là cả một câu chuyện dài. Hay bước đường để bộ đôi “yếu nhân” phe Nam Á, Trần Ngô Phúc Vũ và Trần Ngọc Tâm lọt vào danh sách ứng viên HĐQT EIB nhiệm kỳ VI với hơn 20% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tất lẽ cũng chẳng phải dễ dàng…

Nói thế để thấy, câu chuyện sáp nhập Eximbank – Nam A Bank có căn cứ, có nền tảng nhưng chắc chắn chưa thể là việc của ngày một ngày hai. Trước khi nghĩ đến bước dài đó, việc cần thiết ưu tiên trước mắt có lẽ vẫn là cấu trúc thượng tầng, ổn định nội bộ và củng cố hoạt động.

Ninh Giang    

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến