Dòng sự kiện:
Fed cân nhắc tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới
08/02/2023 10:12:08
Theo người đứng đầu Fed Jerome Powell, tình trạng lạm phát cao sẽ không chấm dứt nhanh chóng và cơ quan của ông sẽ phải tăng lãi suất lên cao hơn.

Trụ sở Fed ở Washington DC. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các nhà lãnh đạo Cục Dự trữ liên bang (Fed) đang cân nhắc việc tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ và gây thêm áp lực lên nền kinh tế Mỹ, sau báo cáo ấn tượng về tình hình thị trường việc làm trong tháng Một.

Ngày 7/2, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết cơ quan này vẫn còn một chặng đường quan trọng phía trước để đạt được mục tiêu đưa lạm phát về mức 2% hàng năm, sau khi nền kinh tế Mỹ tạo thêm 517.000 việc làm vào tháng Một và đưa tỷ lệ thất nghiệp xuống 3,4% - mức thấp nhất kể từ năm 1969.

Theo người đứng đầu Fed, tình trạng lạm phát cao sẽ không chấm dứt nhanh chóng và cơ quan của ông sẽ phải tăng lãi suất lên cao hơn.

Ông Powell cũng lưu ý quá trình kiềm chế lạm phát có thể sẽ mất khá nhiều thời gian và không suôn sẻ.

Fed đã tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào tuần trước, mức tăng nhỏ nhất kể từ khi ngân hàng trung ương này bắt đầu điều chỉnh lãi suất vào tháng 3/2022.

Vào thời điểm đó, các quan chức Fed cho rằng sẽ không thực hiện thêm nhiều đợt tăng lãi suất sau khi có những tiến bộ ổn định trong việc kiềm chế lạm phát.

Chỉ số giá tiêu dùng đã giảm liên tục trong sáu tháng qua xuống còn 6,5% hàng năm và chỉ số giá tiêu dùng cá nhân, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, đã giảm xuống 5% hàng năm.

Tuy nhiên, mức tăng trưởng ấn tượng của thị trường việc làm trong tháng Một có thể là một vấn đề đối với Fed, vốn dự báo sẽ có nhiều người mất việc làm hơn khi lãi suất cho vay tăng cao. Theo các dự báo được công bố vào tháng 12/2022, Fed dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4,6% vào cuối năm 2023.

Các thành viên khác thuộc ủy ban thiết lập lãi suất của Fed cũng có quan điểm cứng rắn về các đợt tăng lãi suất trong tương lai.

Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis, ông Neel Kashkari cho biết ông chưa thấy lý do để hạ thấp lộ trình tăng lãi suất của Fed.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed chi nhánh Atlanta Raphael Bostic hôm 6/2 cho rằng ngân hàng trung ương cần phải hành động và tăng lãi suất nhiều hơn mức đã dự báo.

Tuy nhiên, một số nhà kinh tế không đồng ý với cách tiếp cận của Fed và cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ đã phân tích có chọn lọc các dữ liệu.

Nhà kinh tế học Dean Baker thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách kinh tế cho rằng, Fed nên trì hoãn các đợt tăng lãi suất tiếp theo cho đến khi có được bức tranh rõ ràng hơn về nền kinh tế.

Các nhà kinh tế quốc tế cũng đã cảnh báo các ngân hàng trung ương không nên thắt chặt chính sách tiền tệ quá mức, cho rằng điều này có thể đẩy nền kinh tế toàn cầu vào một cuộc suy thoái không cần thiết.

Trong một báo cáo về triển vọng kinh tế toàn cầu được công bố vào tháng trước, các chuyên gia của Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc đã đánh giá việc thắt chặt chính sách tiền tệ quá mức sẽ đẩy nền kinh tế thế giới vào tình trạng suy thoái./.

Tác giả: Hồng Nguyên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến