Dòng sự kiện:
Fed cảnh báo những rủi ro trong hệ thống tài chính Mỹ
08/05/2019 09:02:57
Fed đã cảnh báo những rủi ro đối với hệ thống tài chính, do giá cổ phiếu và nợ công tăng cao, bên cạnh các tác động từ những tranh chấp thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump khơi mào.

Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong báo cáo mới nhất về ổn định tài chính, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết tình hình hiện hầu như không có sự thay đổi nào so với bản đánh giá được đưa ra hồi tháng 11/2018.

Ngân hàng trung ương này cũng lưu ý chiều hướng đầu tư vào các tài sản rủi ro hơn trên thị trường đã giữ hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu cao hơn so với mức trung bình của 30 năm qua, mặc dù tình hình này phần nào đã hạ nhiệt.

Fed viện dẫn rằng sau một giai đoạn nhiều xáo trộn hồi tháng 12/2018, chỉ số S&P 500 (chỉ số chứng khoán bao gồm các tập đoàn lớn nhất của Mỹ) đã tăng hơn 15% kể từ đầu năm tới nay và đã thiết lập mức cao kỷ lục mới.

Ngoài ra, Fed cũng nhấn mạnh nợ doanh nghiệp Mỹ đang tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế trong thập kỷ qua, với mức tăng trưởng cao nhất tập trung trong nhóm các công ty nhiều rủi ro nhất.

Trong báo cáo, Fed đề cập tới việc các căng thẳng thương mại là rủi ro đứng đầu đối với nhà đầu tư trong quý I/2019.

Mặc dù những tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là mối quan tâm lớn, song giới đầu tư cũng lo lắng về những lời đe dọa áp thuế của Tổng thống Trump lên mặt hàng ô tô nhập khẩu. Tuy nhiên, mức nợ cao cũng như chất lượng của các khoản cho vay vẫn là mối bận tâm lớn của nhà đầu tư.

Ngoài ra, việc các thỏa thuận cho vay ngày càng ít những cam kết duy trì tài chính sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động giám sát và ảnh hưởng đến hành vi của các bên có nghĩa vụ.

Tuy nhiên, báo cáo của Fed cũng không quá bi quan. Ngân hàng trung ương này chỉ ra rằng những lo ngại về “hiệu ứng tràn” từ các thị trường mới nổi ngoài Trung Quốc - như Argentina và Venezuela đã giảm bớt kể từ báo cáo hồi tháng 11/2018.

Bên cạnh đó, Fed đánh giá các ngân hàng lớn và các công ty bảo hiểm vẫn “khỏe mạnh” và ít có nguy cơ phải đối mặt với khủng hoảng khi các nhà đầu tư tỏ ra hoảng loạn. 

Theo Bnews

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến