Dòng sự kiện:
Fed có thể sẽ thực hiện nhiều đợt tăng mạnh lãi suất
27/08/2022 08:03:54
Chủ tịch Fed cho biết cơ quan này có thể sẽ thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn trong những tháng tới và kiên quyết tập trung vào việc kiềm chế mức lạm phát cao nhất trong bốn thập kỷ.

Quang cảnh Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ ở Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26/6, tại Hội nghị kinh tế chuyên đề hàng năm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Jackson Hole (thuộc bang Wyoming của Mỹ), Chủ tịch Fed Jerome Powell đã có bài phát biểu được thị trường toàn cầu mong đợi trong suốt nhiều ngày qua về định hướng chính sách lãi suất của ngân hàng này.

Hội nghị Jackson Hole năm nay là hội nghị có sự tham dự của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới lần đầu tiên được tổ chức trực tiếp kể từ năm 2019.

Tại đây, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã đưa ra một thông điệp rõ ràng là Fed có thể sẽ thực hiện nhiều đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn trong những tháng tới và kiên quyết tập trung vào việc kiềm chế mức lạm phát cao nhất trong bốn thập kỷ.

Ông Powell cũng đã cảnh báo rõ ràng hơn rằng việc Fed tiếp tục siết chặt tín dụng sẽ gây tổn thương cho nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp vì lãi suất cao hơn tiếp tục khiến nền kinh tế tăng trưởng chậm lại và có khả năng dẫn đến nhiều người bị mất việc làm.

Chủ tịch Fed nói: “Đây là những cái giá rất đắt phải trả cho mục tiêu giảm lạm phát. Nhưng nếu thất bại trong việc khôi phục sự ổn định giá cả, chúng ta sẽ còn phải chịu đựng nỗi đau lớn hơn nhiều".

Các nhà đầu tư đã hy vọng rằng Fed sẽ đưa ra tín hiệu về việc sớm điều chỉnh việc tăng lãi suất của mình vào cuối năm nay nếu lạm phát có dấu hiệu “nguội” bớt. Tuy nhiên, bài phát biểu của Chủ tịch Fed đã cho thấy, tương lai đó có thể không gần như mong đợi.

Ngày 27/7, Fed quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm. Đây là lần thứ hai trong vòng 2 tháng Fed đã nâng lãi suất với mức cao, đưa lãi suất hiện tại của nền kinh tế số 1 thế giới lên mức 2,25-2,5% (mức cao nhất kể từ tháng 12/2018). Động thái này là một phần trong chuỗi tăng lãi suất mạnh mẽ nhất của Fed kể từ đầu những năm 1980.

Fed có thể tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm vào cuối năm 2022. Dự báo, lãi suất tham chiếu của Fed có thể tăng lên mức 3,1-3,6% vào cuối năm nay và 3,6-4,1% vào cuối năm 2023.

Nỗ lực thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát của Fed diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Mỹ đã giảm hai quý liên tiếp nhưng lạm phát vẫn chưa được kiểm soát.

Ông Powell cho biết quy mô tăng lãi suất của Fed tại cuộc họp sắp tới diễn ra vào cuối tháng 9, cho dù là 0,5 điểm phần trăm hay 0,75 điểm phần trăm, sẽ phụ thuộc vào dữ liệu lạm phát và việc làm của Mỹ.

Chủ tịch Fed cho biết, mặc dù các chỉ số về lạm phát thấp hơn trong tháng 7 là “đáng hoan nghênh”, song sự cải thiện trong một tháng là chưa đủ so với những gì mà Ủy ban chính sách tiền tệ của Fed (FOMC) cần thấy trước khi tin tưởng rằng lạm phát đang giảm thực sự./.

Tác giả: Minh Trang

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến