Dòng sự kiện:
Fed để ngỏ khả năng nâng lãi suất trong năm 2019
12/04/2019 07:05:18
Tại cuộc họp chính sách gần nhất, các quan chức Fed để ngỏ khả năng nâng lãi suất trước khi kết thúc năm 2019, nếu các điều kiện kinh tế cải thiện, dựa trên biên bản họp tháng 3 vừa được công bố trong ngày 10/4.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) nhất trí không nâng lãi suất tại cuộc họp diễn ra từ ngày 19 - 20/03/2019, đồng thời báo hiệu không có khả năng nâng lãi suất trong năm 2019.

Tuy nhiên, điều này diễn ra sau một cuộc thảo luận căng thẳng giữa các thành viên, trong đó các quan chức cho biết họ sẽ theo dõi dữ liệu kinh tế và đều dự báo chúng sẽ cải thiện trong suốt năm nay.

“Một vài thành phần tham gia lưu ý rằng quan điểm về phạm vi lãi suất chuẩn hợp lý của họ có thể thay đổi theo cả hai hướng, tùy thuộc vào dữ liệu sắp tới và các diễn biến khác”, trích từ biên bản họp tháng 3/2019 của Fed. “Một số quan chức báo hiệu rằng nếu nền kinh tế diễn biến đúng như họ dự báo hiện nay, trong đó tăng trưởng kinh tế vượt lên trên xu hướng dài hạn, thì họ có khả năng cho rằng tình hình phù hợp để nâng nhẹ phạm vi lãi suất chuẩn trong năm nay”.

Đề xuất nâng nhẹ có nghĩa là điều chỉnh 0.25 điểm phần trăm trong phạm vi mục tiêu hiện tại 2.25-2.5%. Các thị trường hợp đồng tương lai hiện phản ánh khả năng không nâng lãi suất trong năm nay và thực tế, có xác suất 55% Fed có thể chọn giảm lãi suất. Robert Frick, Chuyên gia kinh tế của Liên đoàn Tín dụng Liên bang Hải quân, cho biết, sau biên bản họp này, kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất có lẽ chỉ là mơ tưởng.

Trong suốt những tháng đầu của năm 2019, các thành phần tham gia thị trường chứng kiến Fed trở nên “bồ câu” hẳn, ủng hộ phương pháp “kiên nhẫn” đối với chính sách và sẽ tập trung vào các dữ liệu kinh tế như tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát. Đây là một sự thay đổi đáng kể so với một Fed đã nâng lãi suất 4 lần trong năm 2018 và còn dự báo 2 lần nâng lãi suất trong năm 2019.

Ngoài ra, biên bản họp còn cho thấy phần lớn thành viên FOMC tin rằng Fed nhiều khả năng giữ nguyên lãi suất trong năm 2019.

“Về phần triển vọng chính sách tiền tệ sau cuộc họp này, phần lớn các thành phần tham gia thị trường kỳ vọng sự phát triển của triển vọng kinh tế và các rủi ro sẽ có thể củng cố cho quan điểm giữ nguyên lãi suất trong khoảng thời gian còn lại của năm nay”, trích từ biên bản họp.

Giá cổ phiếu và trái phiếu dường như ít biến động sau khi biên bản họp của Fed được công bố.

Sự suy yếu về dữ liệu chi tiêu tiêu dùng và nhà ở, bức tranh toàn cầu u ám hơn và áp lực lạm phát yếu ớt đã khiến Fed phải đứng ngoài quan sát trước khi đưa ra động thái chính sách.

Tại cuộc họp tháng 3/2019, các thành viên lưu ý đến khởi đầu yếu ớt của năm 2019, họ đề cập tới chi tiêu của hộ gia đình và đầu tư doanh nghiệp như là những yếu tố kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế nói chung. Tuy nhiên, kể từ cuộc họp đó, kỳ vọng về quý 1/2019 có vẻ tươi sáng hơn rất nhiều, trong đó công cụ theo dõi GDP của Fed khu vực Atlanta đi từ 0.2% vào đầu tháng 3/2019 lên 2.1% tại thời điểm này.

Theo FILI

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến