Dòng sự kiện:
Fed dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất, thị trường đặt cược lãi suất tăng vào tháng 6
02/05/2018 17:20:32
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ giữ ổn định lãi suất tại cuộc họp lần này, nhưng có khả năng sẽ tiếp tục khuyến khích kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng Sáu do lạm phát tăng cao.

Các nhà đầu tư đặt cược rằng Fed sẽ không tăng lãi suất sau khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày vào thứ Tư, đặc biệt là khi những năm gần đây Fed không bao giờ tăng lãi suất tại các cuộc họp chính sách cơ quan này không tổ chức họp báo mà sau đó như cuộc họp đang diễn ra.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed)

Fed sẽ thông báo quyết định chính sách của mình vào lúc 2 giờ chiều (1800 GMT) thứ Tư. Chủ tịch Fed Jerome Powell không có kế hoạch ​​tổ chức họp báo sau đó.

“Các diễn giả của Fed đã làm rất ít để đẩy lùi kỳ vọng này (tăng lãi suất vào tháng 6)... chúng tôi hy vọng sẽ không có đột biến”, Michael Feroli - nhà kinh tế của JPMorgan nói trong một lưu ý cho khách hàng.

Fed đã thực hiện tăng lãi suất cho vay qua đêm lần đầu tiên trong năm nay tại cuộc họp chính sách diễn ra ngày 20-21/3 với mức tăng một phần tư điểm phần trăm lên 1,50% - 1,75%.

Hiện Fed vẫn dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay, mặc dù ngày càng có nhiều nhà hoạch định chính sách cho rằng việc tăng thêm 3 lần nữa là hoàn toàn có thể. Cuộc họp chính sách tiếp theo của Fed sau cuộc họp đang diễn ra dự kiến là vào 12-13/6. Hiện các nhà đầu tư đang đặt cược rất lớn là lãi suất sẽ tăng tiếp tại cuộc họp đó.

Tốc độ tăng lãi suất đã tăng lên kể từ khi Fed bắt đầu chu kỳ thắt chặt vào tháng 12/2015. Theo đó, sau khi chỉ tăng lãi suất một lần duy nhất trong năm 2015 và năm 2016, Fed đã tăng tốc độ lên 3 lần tăng lãi suất trong năm ngoái trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng tích cực.

Hiện tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống thấp nhất trong vòng 17 năm là 4,1% nhờ thị trường lao động đã gần đạt tới trạng thái việc làm đầy đủ, trong khi động thái cắt giảm thuế và tăng chi tiêu của chính quyền Trump dự kiến ​​sẽ tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế.

Trước cuộc họp của tuần này, Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn giữ quan điểm tăng dần lãi suất khi mà các dữ liệu cho thấy đà tăng trưởng mạnh của nền kinh tế vẫn chưa đẩy lạm phát tăng nhanh hơn.

Tuy nhiên, Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ được công bố vào thứ Hai cho thấy, lạm phát đang tiến rất gần tới mục tiêu 2% của Fed. Cụ thể, chỉ số giá người tiêu dùng (PCE) lõi – một thước đo lạm phát ưa thích của Fed đã tăng 1,9% trong 12 tháng đến tháng 3, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 2/2017, sau khi tăng 1,6% trong năm tính đến tháng 2.

“Vấn đề khiến Fed đau đầu trong thời gian qua đã dịu đi khi lạm phát đã tiến sát tới mục tiêu... một khía cạnh rất quan trọng khi chúng ta đi vào cuộc họp tháng 5 này, tinh thần của cuộc tranh luận (tại Fed) sẽ thay đổi hoàn toàn khi chúng ta nhận được (lạm phát) 2% và có thể còn cao hơn”, Torsten Slok - một nhà kinh tế tại Deutsche Bank cho biết.

Các dữ liệu khác được công bố vào tuần trước cũng cho thấy, mặc dù kinh tế Mỹ chậm lại khi chỉ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2,3% trong quý đầu tiên, song tiền lương đã tăng 0,9% trong cùng kỳ, mức tăng lớn nhất kể từ quý 1/2007.

Mặc dù vậy, các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng rất cảnh giác với các tác động tiêu cực tiềm ẩn do chính sách thương mại bảo hộ của chính quyền Trump. Một phái đoàn thương mại Mỹ dự kiến ​​sẽ gặp các quan chức Trung Quốc tại Bắc Kinh vào thứ Năm và thứ Sáu sau nhiều tuần căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất áp đặt thuế quan trị giá 50 tỷ USD đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc và đe dọa sẽ tiếp tục áp đặt thêm thuế quan trị giá 100 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc, cũng đã tuyên bố sẽ áp đặt thuế quan của mình đối với các sản phẩm của Mỹ để trả đũa.

Theo Thời báo Ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến