Dòng sự kiện:
Fed dự kiến tăng lãi suất thêm 2 lần trong năm 2023
15/06/2023 19:03:44
Trong cuộc họp mới nhất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ đưa lãi suất chạm mức 5,6% sau 2 đợt nâng vào nửa cuối năm nay.

Fed có thể sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào đợt nâng tới. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNBC, Fed đã quyết định tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 14/6. Tuy nhiên, cơ quan này dự báo lãi suất có thể sẽ tăng lên mức 5,6% trong năm 2023.

Hiện ngân hàng trung ương Mỹ vẫn giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5-5,25%. Dẫu vậy, con số này sẽ nhanh chóng bị thay đổi khi Fed dự kiến tăng lãi suất thêm 2 đợt nữa với 0,25 điểm phần trăm mỗi lần nâng.

Ông Jerome Powell, Chủ tịch của Fed, cho biết việc tăng lãi suất có thể sẽ chưa diễn ra trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 7.

“Chúng tôi không đưa ra kế hoạch về việc tăng lãi suất trong tháng sau. Tất nhiên, thỉnh thoảng vấn đề này vẫn được đưa ra trong các cuộc họp”, ông Powell cho biết.

Mười tám thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã thiết lập những mục tiêu chính sách tiền tệ cho Fed trong năm 2023 và xa hơn nữa.

Bốn thành viên đã hướng tới một lần tăng lãi suất nữa trong năm nay và 9 thành viên mong đợi về 2 đợt nâng. Hai thành viên khác đã nghĩ tới lần tăng thứ ba. Thậm chí, có một người mong đợi về 4 lần nâng lãi suất. Chỉ có 2 thành viên cho biết lãi suất sẽ không tăng trong năm nay.

Ngân hàng trung ương Mỹ cũng nâng dự báo về lãi suất trong 2 năm tới. Fed cho biết lãi suất cho vay sẽ đạt 4,6% vào năm 2024 và 3,4% vào năm 2025. Con số này tăng so với các dự báo trước đó, lần lượt là 4,3% và 3,1%.

Bên cạnh đó, các thành viên của Fed đã nâng mức kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế. Các chuyên gia dự báo GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của Mỹ tăng 1% trong cả năm, mức tăng được dự báo trước đó chỉ là 0,4%.

Các quan chức cũng lạc quan hơn về tỷ lệ thất nghiệp. Con số sẽ chỉ rơi vào khoảng 4,1% vào cuối năm nay, giảm so với mức 4,5% được đưa ra trong cuộc họp tháng 3.

Về lạm phát lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng), ngân hàng trung ương Mỹ đã nâng mức dự báo lên 3,9%. Trong khi đó, lạm phát toàn phần sẽ hạ nhẹ xuống mức 3,2%.

Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát được Fed ưa chuộng, cho thấy lạm phát lõi và lạm phát toàn phần lần lượt là 3,6% và 3,3%.

Tác giả: Thanh Vũ

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến