Dòng sự kiện:
Fed khó tránh tình trạng tăng lãi suất cao hơn mức cần thiết
09/01/2023 19:31:39
Các nhà hoạch định chính sách của Fed cần phải thay đổi chính sách về lãi suất trước khi vấn đề lạm phát được giải quyết hoàn toàn nếu muốn giảm lạm phát mà không gây ra nhiều "đau đớn" hơn cần thiết.

Đồng USD. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nỗ lực kiềm chế lạm phát của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang khiến ngân hàng trung ương này khó tránh tình trạng tăng lãi suất cao hơn mức cần thiết.

Bà Christina Romer, Giáo sư kinh tế tại Đại học California, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế (CEA) của Nhà Trắng từ năm 2009 đến 2010, đã đưa ra nhận định trên tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội kinh tế Mỹ diễn ra ở thành phố New Orleans.

Phát biểu tại hội nghị, bà Christina Romer nêu rõ: "Do sự chậm trễ liên quan, các nhà hoạch định chính sách (của Fed) sẽ phải đối mặt với quyết định rất khó khăn về thời điểm ngừng tăng lãi suất hoặc đảo ngược chính sách này."

Bà nhấn mạnh các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ cần phải thay đổi chính sách về lãi suất trước khi vấn đề lạm phát được giải quyết hoàn toàn nếu muốn giảm lạm phát mà không gây ra nhiều "đau đớn" hơn mức cần thiết.

Trong khi đó, các quan chức Fed thừa nhận rất khó để đánh giá về mức tăng lãi suất và thời gian duy trì mức tăng này. Do đó, ngân hàng này đã giảm tốc độ tăng lãi suất để tránh mắc sai lầm.

Sau khi nghiên cứu biên bản cuộc họp của Fed từ những năm 1940, bà Romer cho biết khi lãi suất tăng, tổng sản lượng kinh tế bắt đầu chậm lại khoảng 6 tháng sau đó. Tỷ lệ thất nghiệp bắt đầu tăng sau khoảng 5 tháng và tăng trung bình 1,6 điểm phần trăm sau 27 tháng, với tác động giảm dần sau 5 năm.

Fed bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3/2022 và đã đẩy nhanh tốc độ trong tháng 6/2022 lên mức tương đương với tốc độ thắt chặt nhanh chóng mà cựu Chủ tịch Fed Paul Volcker đã áp dụng vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980.

Lãi suất của Fed hiện nằm trong khoảng 4,25-4,5% và các quan chức ngân hàng này dự kiến sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp từ ngày 31/1-1/2 tới, với mục tiêu đẩy tỷ lệ này lên trên 5% trong những tháng tới./.

Tác giả: Minh Châu

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến