Dòng sự kiện:
Fed không cần thực hiện kế hoạch nâng lãi suất quá quyết liệt từ sớm
20/02/2022 08:20:27
Lạm phát của Mỹ đang đạt mức cao nhất trong vòng 4 thập kỷ tác động không nhỏ đến các hộ gia đình cũng như các doanh nghiệp tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Quang cảnh bên ngoài trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ở Washington DC., ngày 2/6/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 18/2, Chủ tịch chi nhánh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại New York John Williams nhận định rằng giữa lúc lạm phát cao ảnh hưởng đến nền kinh tế, đã đến lúc Fed cần phải tăng lãi suất chủ chốt, nhưng không có lý do gì để dộng thái đó diễn ra một cách quá gấp gáp và mạnh mẽ.

Theo ông Williams, thay vào đó, các nhà hoạch định chính sách của Fed có thể "dịch chuyển dần dần” để đưa lãi suất rời khỏi mốc 0% và trở lại mức bình thường hơn trong năm tới hoặc xa hơn.

Bình luận của ông làm giảm kỳ vọng của nhiều nhà kinh tế và nhà đầu tư rằng Fed có thể tích cực tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm vào tháng 3/2022 để chống lạm phát, thay vì mức tăng 0,25 điểm phần trăm như thông lệ.

Ông Williams nhấn mạnh: "Tôi không thấy bất kỳ lập luận thuyết phục nào để thực hiện một bước đi mạnh mẽ trong kế hoạch nâng lãi suất.”

Lạm phát của Mỹ đang đạt mức cao nhất trong vòng 4 thập kỷ tác động không nhỏ đến các hộ gia đình cũng như các doanh nghiệp tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chủ tịch chi nhánh Fed tại New York thừa nhận giá cả đã tăng cao hơn đáng kể và kéo dài lâu hơn ông dự kiến.

Ông để ngỏ khả năng sẽ hành động tích cực hơn trong việc thắt chắt chính sách tiền tệ nếu tình hình đòi hỏi điều đó.

Lập trường của ông Williams, người cũng đang giữ chức Phó chủ tịch Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), trái ngược với một số quan chức khác, như Chủ tịch chi nhánh Fed tại St. Louis James Bullard, người đã kêu gọi ngân hàng này đẩy sớm việc tăng lãi suất.

Trong khi đó, bà Lael Brainard, một thành viên Hội đồng thống đốc của Fed, nhắc lại lập trường của ông Williams khi nói rằng sẽ thích hợp hơn khi thực hiện từng bước trong một loạt các động thái đề xuất nhằm đẩy lùi lạm phát tại cuộc họp FOMC ngày 15-16/3 tới.

Và giống như ông Williams, bà nói rằng sự kết hợp của các biện pháp "sẽ làm giảm lạm phát theo thời gian trong khi duy trì sự phục hồi, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người."

Giống như các lãnh đạo Fed khác và các quan chức trong chính quyền Tổng thống Biden, ông Williams cho rằng phần lớn sự gia tăng lạm phát là do các vấn đề liên quan đến đại dịch, bao gồm cả vấn đề nguồn cung, vận chuyển và tình trạng thiếu lao động.

Dù thị trường việc làm ở Mỹ được cải thiện nhanh chóng là "một điều tuyệt vời," song ông Williams cho rằng lạm phát đang tăng lên mức quá cao.

Ông bày tỏ tin tưởng rằng Mỹ sẽ duy trì được một nền kinh tế bền vững, vững mạnh và lạm phát ở mức mục tiêu dài hạn là 2%.

Ông dự kiến các biện pháp đầu tiên của Fed sẽ giúp lạm phát giảm về khoảng 3% vào cuối năm 2022./.

Tác giả: Minh Trang

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến