Dòng sự kiện:
Fed sẽ hỗ trợ gói cho vay 349 tỷ USD giải cứu doanh nghiệp nhỏ
07/04/2020 13:43:05
Mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ hỗ trợ chương trình cho vay trị giá 349 tỷ USD của chính phủ đối với doanh nghiệp nhỏ đã bắt đầu được triển khai vào ngày 3/4.

Theo đó, Fed sẽ mua các khoản vay mà các ngân hàng cấp cho các doanh nghiệp nhỏ như một phần của chương trình mà các ngân hàng và Cục quản lý doanh nghiệp nhỏ đã thực hiện và nằm trong gói cứu trợ kinh tế 2.200 tỷ USD.

Các khoản vay này có thể được miễn nếu được chi cho việc trả lương để khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục trả lượng cho nhân viên hay tuyển dụng lại những lao động mà họ cho nghỉ gần đây.

Với việc mua lại các khoản vay, Fed sẽ tạo động lực để các ngân hàng tăng cường cho vay nhờ việc giúp giải phóng thêm tiền mặt, bởi khi cho vay các ngân hàng phải dành ra một khoản dự phòng trường hợp vỡ nợ.

Fed sẽ hỗ trợ gói cho vay trị giá 349 tỷ USD với doanh nghiệp nhỏ. (Ảnh minh hoạ)

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết Chương trình bảo vệ tiền lương - gói cứu trợ 349 tỷ USD để hỗ trợ các ngân hàng nhỏ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 - sẽ được áp dụng từ ngày 3/4, hãng tin Reuters cho hay.

Đây là một trong những khoản hỗ trợ trọng tâm trong gói kích cầu trị giá 2.200 tỷ USD đã được lưỡng viện Mỹ thông qua trong tuần trước.

Mục đích của chương trình là giúp đỡ các công ty nhỏ trả lương cho nhân viên và thanh toán các hóa đơn cơ bản trong thời gian tạm dừng hoạt động. Từ đó họ có thể nhanh chóng khôi phục sản xuất - kinh doanh ngay khi điều kiện y tế cho phép.

Theo hướng dẫn thực hiện Chương trình bảo vệ tiền lương được công bố trong tối 2-4, các doanh nghiệp được vay 2,5 lần tổng tiền lương hàng tháng của nhân viên, tối đa là 10 triệu USD.

Doanh nghiệp đi vay phải dùng 75% khoản vay (tương đương tám tuần lương) để trả lương và giữ chân nhân viên. Khoản tiền còn lại được dùng cho các hóa đơn tiện ích của doanh nghiệp, hoặc trả lãi cho các khoản vay trước đó.

Thời hạn vay là hai năm, ít hơn con số 10 năm được đề xuất trước đó. Bộ Tài chính Mỹ tin rằng cuộc khủng hoảng sẽ nhanh chóng đi qua và hoạt động sản xuất - kinh doanh được phục hồi sớm.

Tuy nhiên, lãi suất vay được thiết lập ở mức 1%, cao hơn lãi suất cho vay thông thường trong thời hạn hai năm. Quyết định này nhằm khuyến khích các ngân hàng tham gia chương trình.

Nếu doanh nghiệp thực hiện đúng hướng dẫn, khoản vay có thể được xóa nếu doanh nghiệp chứng minh họ không có khả năng chi trả.

Người cho vay có thể bán lại nợ cho Cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ (SBA) sau khi doanh nghiệp vay được bảy tuần theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Nhờ đó, ngân hàng có thể nhanh chóng lấy lại tiền.

Những người được phép cho vay theo chương trình này bao gồm ngân hàng, liên minh tín dụng và những người cho vay được SBA cấp phép. Các công ty tài chính sử dụng công nghệ cao (fintech) cũng được quyền tham gia chương trình với vị trí người cho vay.

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến