Dòng sự kiện:
Fed sẽ tăng tốc thắt chặt
22/09/2018 08:00:47
Các nhà giao dịch trái phiếu đã đẩy tăng tỷ lệ cược là Fed sẽ tăng lãi suất ngắn hạn của Mỹ vào năm 2019 khi thị trường lao động tiếp tục được cải thiện và lạm phát được dự báo sẽ vượt qua mục tiêu 2% của Fed.

Kể từ đầu tháng 9, một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bày tỏ quan điểm rằng họ kỳ vọng lãi suất sẽ tiếp tục được tăng nhiều lần trong những tháng tới do việc cắt giảm thuế và tăng chi tiêu của Chính phủ Mỹ được ban hành vào tháng 12/2017 đã thúc đẩy tăng trưởng hàng năm của kinh tế Mỹ lên 3% trong năm nay.

 

Fed đã gần như chắc chắn sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp sắp tới.

Hiện tại, giới đầu tư không chỉ tin rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất quỹ liên bang vào cuối quý này lên 2,00% - 2,25%, mà họ còn kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào tháng 12 tới và tăng thêm 2 lần nữa trong năm 2019.

Còn nhớ chỉ hơn 1 tháng trước, việc tăng lãi suất lần thứ 4 vào tháng 12 vẫn còn bị nghi ngờ và giới đầu tư cũng nhận thấy một cơ hội khá nhỏ là Fed sẽ tăng lãi suất nhiều hơn một lần vào năm 2019. “Rõ ràng niềm tin về tăng lãi suất đang tăng lên”, Alex Manzara - Phó chủ tịch của R.J. O’Brien và Cộng sự ở Chicago cho biết.

Trên thực tế, khi tốc độ tăng lương phục hồi trong mùa hè này, nhiều quan chức Fed đã nhắc lại thông điệp tăng lãi suất nhanh hơn. Một nhà hoạch định chính sách có ảnh hưởng của Fed, Chủ tịch Fed New York John Williams, cho biết trong tháng này rằng các điều kiện kinh tế hiện tại là “không thể tốt hơn”, điều này sẽ cho phép Ngân hàng Trung ương Mỹ tăng lãi suất hơn nữa.

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, dữ liệu lạm phát đáng thất vọng được công bố hồi tuần trước cùng với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể khiến Fed chậm lại hoặc tạm dừng với tốc độ tăng lãi suất.

Thế nhưng, như trên đã nói, các nhà đầu tư đang tăng tỷ lệ cược là Fed sẽ đẩy nhanh hơn tốc độ thắt chặt tiền tệ. Trong phiên giao dịch đầu tuần, lãi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm – công cụ nợ nhạy cảm với quan điểm của thương nhân về chính sách của Fed - chạm mức 2,799%, mức cao nhất kể từ tháng 7/2008.

Mặc dù kỳ vọng Fed sẽ tăng tốc thắt chặt, song theo một số nhà phân tích, giới thương nhân có thể đang ước tính số lần tăng lãi suất Fed sẽ thực hiện trước khi dừng lại.

Hiện các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng đang tranh luận liệu có nên ngừng thắt chặt chính sách tiền tệ khi lãi suất đạt mức trung hòa (mức không kích thích hoặc không cản trở các hoạt động kinh tế) hay không. Tại thời điểm này, không có câu trả lời dễ dàng, nhưng các nhà ngân hàng trung ương không nên nhấn mạnh mức mà tại đó họ sẽ tạm dừng, thay vào đó họ tập trung vào các điều kiện kinh tế để biện minh cho một tạm dừng.

Lãi suất trung hòa được xem như thời điểm tự nhiên để tạm dừng quá trình thắt chặt, ít nhất là trong mắt của một số nhà hoạch định chính sách như Chủ tịch Fed Dallas Robert Kaplan. Tuy nhiên đối với những người khác, việc tạm dừng thắt chặt ở mức trung hòa kém thuyết phục hơn nhiều.

Chủ tịch Fed Boston Eric Rosengren phát biểu gần đây rằng: “Chúng tôi muốn trở lại với chính sách tiền tệ bình thường hơn, nhưng không có lý do gì để tạm dừng bất cứ lúc nào cho đến khi chúng tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở nơi thích hợp cho nền kinh tế”.

Rosengren là chính xác. Có quá nhiều sự không chắc chắn về triển vọng của nền kinh tế để giả định Fed sẽ tạm dừng khi lãi suất chính sách đạt đến mức trung hòa theo ước tính, đặc biệt là với các ước tính thấp hơn. Do đó, hãy thận trọng khi dựa quá nhiều vào tuyên bố của các ngân hàng trung ương rằng họ mong đợi tạm dừng sau ba hoặc bốn lần tăng lãi suất nữa. Việc tạm dừng đó còn đi kèm với điều kiện là tình trạng của nền kinh tế sau những sự gia tăng đó.

Hơn nữa, thước đo trung hòa thường là lãi suất dài hạn. Trong khi lãi suất ngắn hạn là công cụ cho chính sách ngắn hạn. Thống đốc Fed Lael Brainard nhấn mạnh sự khác biệt này trong một bài phát biểu gần đây. Bà dự đoán lãi suất trung lập ngắn hạn sẽ tăng cao hơn lãi suất dài hạn, có nghĩa là lãi suất chính sách sẽ vượt mức trung hòa. Brainard cũng dự báo tiếp tục tăng lãi suất “hai lần trong năm tới”.

Bên cạnh đó, dữ liệu kinh tế vẫn còn quá mạnh để Fed xem xét kết thúc để tăng lãi suất. Tăng trưởng việc làm tiếp tục ở mức mà Fed tin rằng cuối cùng sẽ phù hợp với một nền kinh tế quá nóng. Nó có thể khiến Fed duy trì chính sách tăng dần lãi suất, nhưng sẽ không ngừng tăng miễn là nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng ở một tốc độ vượt quá ước tính của Fed.

Để Fed bắt đầu tạm dừng chính sách, họ sẽ cần một lý do vững chắc để tin rằng việc tăng lãi suất trong quá khứ là đủ để làm dịu lại tăng tốc độ tăng trưởng đến mức bền vững hơn. Thế nhưng hiện vẫn chưa thấy điều đó.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến