Dòng sự kiện:
Fed sẽ tiếp tục bơm tiền vào hệ thống tài chính Mỹ thêm 3 tuần
06/10/2019 17:41:46
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York ngày 4/10 cho biết sẽ tiếp tục bơm hàng tỷ USD mỗi ngày vào hệ thống tài chính Mỹ cho đến ngày 4/11.

Đồng USD tại Washington DC., ngày 18/9/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York ngày 4/10 cho biết sẽ tiếp tục bơm hàng tỷ USD mỗi ngày vào hệ thống tài chính Mỹ cho đến ngày 4/11. Theo đó, ngân hàng này sẽ kéo dài hoạt động bơm tiền thêm ba tuần so với dự kiến ban đầu.

Động thái can thiệp nói trên của Fed chi nhánh New York được bắt đầu thực hiện từ giữa tháng Chín, nhằm ngăn chặn đà tăng của lãi suất ngắn hạn.

Tháng trước, lãi suất ngắn hạn đã tăng lên trong bối cảnh các ngân hàng “vật lộn” để huy động lượng tiền mặt cần thiết nhằm đáp ứng các yêu cầu về tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Điều này đã khiến Fed phải bơm hàng tỷ USD vào hệ thống tài chính Mỹ.

Trước đó, Fed chi nhánh New York đã thông báo sẽ dừng hoạt động bơm tiền hàng ngày vào ngày 10/10, song nhu cầu đã vượt quá nguồn cung trong một số ngày.

Trước tình hình này, Fed New York ngày 4/10 cho biết, họ sẽ tiếp tục bơm 75 tỷ USD mỗi ngày thông qua các thỏa thuận mua lại (repo), và các hợp đồng repo thời hạn 14 ngày diễn ra hai lần một tuần với trị giá ít nhất 35 tỷ USD mỗi lần.

Theo các nhà kinh tế, một loạt các yếu tố dẫn tới tình trạng cạn kiệt thanh khoản trong hệ thống ngân hàng, bao gồm các khoản thanh toán thuế doanh nghiệp hàng quý và sự gia tăng các đợt phát hành trái phiếu Chính phủ Mỹ, vốn đã hút lượng lớn tiền mặt ra khỏi ngân hàng.

Các ngân hàng liên tục phải vay từ thị trường trong thời gian rất ngắn, thường là qua đêm, để đảm bảo dự trữ tiền mặt hàng ngày của họ không giảm xuống dưới mức yêu cầu. Tuy nhiên, lãi suất lại tăng theo nhu cầu.

Fed New York muốn giữ lãi suất phù hợp với mục tiêu, nhưng sự thiếu hụt tiền mặt vào tháng trước đã buộc cơ quan này phải bơm tiền vào thị trường khi lãi suất có nguy cơ vượt ra khỏi phạm vi mục tiêu mà Fed đề ra.

Trong tháng Chín vừa qua, Fed đã tiến hành cắt giảm lãi suất cơ bản và nhiều người dự báo Fed này sẽ tiếp tục hạ lãi suất tại cuộc họp tới vào ngày 31/10.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến