Dòng sự kiện:
Financial Times: UBS đề nghị mua Credit Suisse với giá 1 tỷ USD
20/03/2023 06:03:04
Mức giá mà UBS đưa ra hôm 19/3 là 0,27 USD cho mỗi cổ phiếu của Credit Suisse, thấp hơn nhiều so với giá đóng cửa hôm 12/3 là 2,01 USD.

Theo tờ Financial Times, ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ UBS đã đề nghị mua lại Credit Suisse với giá chỉ 1 tỷ USD, và chính phủ Thụy Sĩ có kế hoạch thay đổi luật pháp quốc gia để bỏ qua một cuộc bỏ phiếu xin ý kiến cổ đông về giao dịch này.

Credit Suisse và UBS từ chối bình luận về việc này. Chính phủ Thụy Sĩ cũng chưa đưa ra câu trả lời ngay lập tức.

Tuy nhiên, Credit Suisse đã từ chối lời đề nghị của UBS vì cho rằng mức giá này quá thấp, và sẽ gây gây tổn hại cho các cổ đông và nhân viên đã mua cổ phiếu trả chậm, Bloomberg trích dẫn những người hiểu biết về vấn đề này cho biết. Tính đến cuối ngày 12/3, ngân hàng này được định giá khoảng 7,4 tỷ Franc Thụy Sĩ (8 tỷ USD).  

Các nhà chức trách Thụy Sĩ đã chạy đua để giải cứu ngân hàng 167 tuổi, một trong những công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, trước khi thị trường tài chính mở cửa trở lại vào ngày 20/3.

Là một trong 30 ngân hàng quan trọng trong hệ thống toàn cầu, Credit Suisse sẽ gây chấn động khắp hệ thống tài chính ngân hàng này phá sản.

Theo Financial Times, UBS cũng đã nhấn mạnh rằng nếu hợp đồng hoán đổi rủi ro tín dụng (CDS) của Credit Suisse tăng lên trên 100 điểm cơ bản, lời đề nghị sẽ vô hiệu. Tờ báo này cũng cho rằng không có gì đảm bảo rằng các điều khoản sẽ được giữ nguyên, và hai ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ chưa chắc đã đạt được thỏa thuận nào. 

Trước đó, UBS đã đề nghị chính phủ Thụy Sĩ hỗ trợ 6 tỷ USD nếu ngân hàng này tiếp quản Credit Suisse, Reuters đưa tin. Khoản tiền bảo lãnh này sẽ bao gồm chi phí đóng cửa các chi nhánh của Credit Suisse và các khoản phí kiện tụng có thể phát sinh.

Tác giả: Nguyễn Tuyết/Theo Financial Times, Reuters

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến