Dòng sự kiện:
Fitch cảnh báo có thể hạ xếp hạng tín nhiệm của nhiều ngân hàng Mỹ
16/08/2023 14:48:41
Fitch Ratings cảnh báo có thể hạ xếp hạng tín nhiệm của hàng chục ngân hàng Mỹ, kể cả JPMorgan, ngân hàng lớn nhất nước này, nếu cơ quan này tiếp tục hạ mức đánh giá đối với lĩnh vực ngân hàng của Mỹ.

Trụ sở Ngân hàng JPMorgan Chase tại New York, Mỹ ngày 1/5/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 15/8, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings cảnh báo có thể hạ xếp hạng tín nhiệm của hàng chục ngân hàng Mỹ, kể cả JPMorgan, ngân hàng lớn nhất nước này, nếu cơ quan này tiếp tục hạ mức đánh giá đối với lĩnh vực ngân hàng của Mỹ.

Tháng Sáu vừa qua, Fitch đã hạ mức đánh giá "môi trường hoạt động" của các ngân hàng Mỹ từ AA xuống AA- do ảnh hưởng của xếp hạng tín nhiệm quốc gia, lỗ hổng pháp lý liên quan các vụ phá sản ngân hàng hồi tháng Ba và sự khó đoán định về lãi suất.

Nhà phân tích Chris Wolfe của Fitch cho biết ở thời điểm đó, động thái trên không được quan tâm nhiều do không dẫn đến việc các ngân hàng bị hạ mức xếp hạng.

Tuy nhiên, nếu đánh giá về môi trường hoạt động của ngành ngân hàng Mỹ tiếp tục bị giảm bậc, thì Fitch sẽ phải cân nhắc lại xếp hạng của hơn 70 ngân hàng Mỹ, kể cả những ngân hàng hàng đầu.

Theo ông Wolfe, điều này có thể khiến một số tổ chức tín nhiệm yếu kém hơn của Mỹ bị xếp hạng không đầu tư (non-investment) - chỉ các mức từ tiềm ẩn rủi ro vỡ nợ đến vỡ nợ.

Bên cạnh đó, một vấn đề liên quan là liệu các khoản nợ không thanh toán được (loan default) của ngành ngân hàng Mỹ có bị cho là đang tăng vượt mức bình thường hay không.

Fitch đã bày tỏ quan ngại tác động của các khoản nợ trên đối với các ngân hàng nhỏ hơn, đặc biệt trong môi trường lãi suất leo thang khiến nguy cơ vỡ nợ gia tăng.

Trong khi đó, trang tin Business Insider cho rằng chính sách tiền tệ thắt chặt mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) áp dụng trong 18 tháng qua là nguyên nhân chính khiến Fitch đưa ra cảnh báo về việc hạ bậc tín nhiệm các ngân hàng.

Theo Business Insider, chi phí vay cũng như các tiêu chuẩn cho vay cao đã tạo môi trường áp lực đối với nhiều ngân hàng và doanh nghiệp phi ngân hàng với các khoản nợ doanh nghiệp lớn.

Sau cảnh báo của Fitch, giá cổ phiếu của JPMorgan, Bank of America và Citigroup đồng loạt giảm trong phiên giao dịch ngày 15/8.

Tuần trước, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's đã hạ một bậc tín nhiệm đối với 10 ngân hàng vừa và nhỏ của Mỹ, đồng thời đánh giá lại tình trạng của một số ngân hàng lớn như BNY Mellon, US Bancorp, State Street và Northern Trust.

Đầu tháng này, Fitch đã hạ 1 bậc tín nhiệm của Mỹ, từ AAA xuống AA+, với lý do gánh nặng nợ gia tăng và một số vấn đề chính trị. Đây là lần đầu tiên một tổ chức xếp hạng lớn hạ mức tín nhiệm của Mỹ kể từ năm 2011./.

Tác giả: Hoàng Châu

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến