Formosa chôn chất thải: Liệu có sự vượt quyền tạo… 'giấy phép con'?
27/07/2016 15:40:20
“Quyền hạn của Chi cục BV-MT không được ký, ban hành loại “giấy phép con” này. Bởi, Formosa sẽ vin vào đó và bao biện chất thải của nhà máy là thông thường và được phép chôn lấp”, TS.Can nhấn mạnh.

Tin liên quan

Sự việc Chi cục Bảo vệ Môi trường (thuộc Sở TN&MT Hà Tĩnh) căn cứ vào kết quả kiểm nghiệm của Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường (trường ĐH Bách Khoa Hà Nội) đối với hai mẫu bùn than cốc và tro than cốc tại xưởng luyện cốc của công ty Formosa để cho công ty này được phép xử lý chất thải của mình khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn. Thậm chí, trả lời PV, bản thân ông Giám đốc Sở TN&MT cũng không được biết về sự tồn tại của văn bản này.

Vậy, câu hỏi đặt ra, liệu Chi cục Bảo vệ Môi trường có “vượt quyền”? Việc dễ dãi trong ban hành này có tạo ra “giấy phép con” cho Formosa?

TS.Ngô Thành Can: "Nhiều người cảm thấy có sự “lằng nhằng” ở các cơ quan quản lý lĩnh vực tài nguyên môi trường của tỉnh Hà Tĩnh". (Ảnh: Internet)

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, TS. Ngô Thành Can (Học viện Hành chính Quốc gia) nhận định: “Cùng với việc phanh phui chất thải của Formosa chôn tại trang trại công ty môi trường, chúng ta cũng phát hiện thêm hàng loạt việc làm không ổn của các đơn vị liên quan. Dù nghiên cứu, giảng dạy về ngành hành chính nhưng tôi cũng như nhiều người cảm thấy có sự “lằng nhằng” ở các cơ quan quản lý lĩnh vực tài nguyên môi trường của tỉnh Hà Tĩnh.

Và trong sự việc này, dường như lãnh đạo Chi cục Bảo vệ Môi trường đã làm việc không đúng thẩm quyền. Cỏ vẻ như các đơn vị liên quan không đánh giá, không trao đổi với nhau thì phải? Theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị ra văn bản gửi Formosa, có thể nói vị ký văn bản này đã bàng quan, thiếu tận tụy trong công việc”.

Để vụ việc Formosa chôn chất thải ở trang trại vị Giám đốc công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh (Hà Tĩnh), TS.Can nhấn mạnh: “Như quý báo chia sẻ, vị Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh bức xúc vì không biết cấp dưới của mình ký văn bản này thì rõ ràng đã có sự vi phạm thẩm quyền. Quyền hạn của Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường không được ký, ban hành một loại “giấy phép con” như trên.

Bởi, Formosa sẽ vin vào văn bản trên và bao biện chất thải của nhà máy là chất thải thông thường và được phép chôn lấp. Vụ việc chôn chất thải bị phát hiện vừa qua là minh chứng. Đó là “lỗ hổng” cực kỳ nghiêm trọng và các cơ quan hành chính đã làm việc tắc trách”.

Theo TS Can, việc Formosa căn cứ vào văn bản trên như một “giấy phép” để “giao dịch” với đơn vị xử lý rác thải cho thấy rất nhiều điểm mập mờ.

“Được biết, một số đơn vị chôn chất thải của Formosa, nhiều người liên quan như lái xe… cho biết nếu kết quả công bố chất thải này là nguy hại họ sẽ khởi kiện Formosa. Điều đó càng nhấn mạnh sự mập mờ ở đây. Formosa “bám” vào một văn bản hành chính và coi đó là chứng nhận để xử lý chất thải đặt câu chuyện dường như chính cơ quan quản lý đã vô tình “tiếp tay. Và, nếu ai làm không đúng thẩm quyền, vì lợi ích cá nhân thì phải bị xử lý”?, TS. Can nhận định.

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến