FPT: 9 tháng lãi 1.542 tỷ đồng
08/11/2014 12:03:55
ANTT.VN - Xung quanh những ồn ào đồn đoán gần đây về việc FPT sẽ ngừng cung cấp mảng game trực tuyến của công ty FPT online, mới đây, công ty FPT đã công bố kế quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2014 của mình.

Tin liên quan

Nhìn chung, thị trường tăng trưởng chậm với bối cảnh ngành CNTT không có nhiều khởi sắc, tuy nhiên, FPT vẫn tiếp tục đẩy mạnh đà tăng trưởng để hoàn thành kế hoạch kinh doanh.

Hệ thống bán lẻ của FPT ngày càng mở rộng

Sau 9 tháng đầu năm, FPT đạt mức tăng trưởng doanh thu 21%, lợi nhuận trước thuế giảm nhẹ do trong năm nay, tập đoàn đầu tư nhiều hạng mục nên ảnh hưởng tới chi phí khấu hao; chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao toàn tập đoàn tăng 8%.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế FPT đạt 1.826 tỷ đồng sau 9 tháng, giảm 0,7% so với cùng kỳ, đạt 98% kế hoạch lũy kế. Lợi nhuận sau thuế lũy kế đạt 1.542 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ tăng 4% so với cùng kỳ, đạt 1.178 tỷ đồng.

Lãi cơ bản trên cổ phiếu đạt 3.426 VNĐ, tăng 4% so với cùng kỳ.

Thị trường nước ngoài tiếp tục đóng góp tích cực về cả doanh thu và lợi nhuận. Lũy kế 9 tháng, doanh thu từ toàn cầu hóa đạt 2.519 tỷ đồng, tương đương 119 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế đạt 401 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ.

Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ các lĩnh vực Xuất khẩu phần mềm, Viễn thông và Phân phối, Bán lẻ. Trong cơ cấu khối công nghệ, mảng phát triển phần mềm tăng 26% so với cùng kỳ năm 2013, đặc biệt xuất khẩu phần mềm tăng 30%, một phần trong đó thu từ thương vụ M&A với RWE IT Slovakia hồi tháng 7/2014.

Về tích hợp hệ thống và dịch vụ CNTT, mức tăng trưởng chưa đạt như kỳ vọng, nguyên nhân so thời gian qua, FPT đã ôm nhiều hợp đồng lớn nhưng thời giản triển khai kéo dài, mức tăng trưởng doanh thu hay lợi nhuận còn thấp. Bên cạnh đó, định hướng xuất khẩu phần mềm sang các nước đang phát triển của FPT đang đi đúng hướng và có những thành công bước đầu, thông qua doanh thu ký đạt 25 triệu USD sau 9 tháng.

Viễn thông vẫn thể hiện vai trò của mình trong tổng doanh thu với mức tăng trưởng 18%. Đơn vị đang tiếp tục đẩy mạnh tập trung vào việc quang hóa hạ tầng nên phần lợi nhuận dự kiến sẽ xấp xỉ năm ngoái. Về lâu dài, khi đã kết thúc khấu hao, lợi nhuận từ phần đầu tư này sẽ đem lại tăng trưởng cho tập đoàn.

Ở mảng bán lẻ, FPT Retail đã hoàn thành mọi chỉ tiêu cho cả năm 2014. Tính đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã cán mốc 150 cửa hàng trên toàn quốc. Kế hoạch cuối năm, con số này dự kiến 155 đến 160 cửa hàng.

Về đầu tư cơ sở hạ tầng, FPT dự kiến dành 1.100 tỷ đồng cho việc quang hóa. Hiện tại, công đoạn này đang được thực hiện ở Hà Nội và TP HCM. Sau khi hoàn tất ở hai thành phố lớn, FPT Telecom sẽ triển khai tiếp các tỉnh, thành lân cận.

Chia sẻ về khoản đầu tư này,  Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Khoa của FPT Telecom cho biết: "Việc chuyển đổi hạ tầng quang hóa khi mức giá sử dụng của khách hàng vẫn được giữ nguyên và đảm bảo mức tăng trưởng là nỗ lực của FPT Telecom".

Được biết, hồi cuối tháng 8 vừa rồi, FPT đã chi 280 tỷ đồng mua thêm 4,3% cổ phần của công ty FPT Telecom, nâng mức sở hữu của FPT tại công ty này từ 40,43% lên 44,73%, trong khi đó, SCIC nắm giữ 50,16% cổ phần. Nhiều năm qua công ty này luôn trả cổ tức bằng tiền 40 – 50% mệnh giá, tương đương 200 -250 tỷ đồng/ năm, điều đó càng khiến nhà đầu tư kì vọng sự tăng trưởng trong năm nay của FPT Telecom.

Hoa Liên

 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến