Đồng tiền Nga sụt giảm vì căng thẳng tồi tệ ở Ukraine
08/11/2014 11:40:23
ANTT.VN - Đồng Rúp tăng nhẹ 0,3% vào 7h53 tối qua tại Moscow, kết thúc việc giảm sâu của đồng tiền này trong tuần này ở mức 7,9% - mức giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2003. Trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm cũng giảm liên tiếp trong 3 tuần.

Tin liên quan

Đồng Rúp của Nga đã có tuần tuột giá kinh khủng nhất trong suốt 11 năm nay ngay sau khi ngân hàng Trung ương Nga cho biết đã sẵn sàng để hỗ trợ đồng tiền đang sụt giảm do giá dầu tuột dốc và tình hình căng thẳng đang ngày càng tồi tệ ở miền đông Ukraine.

Đồng Rúp giảm giá mạnh nhất trong 11 năm (Ảnh: Reuters)

Đồng Rúp tăng nhẹ 0,3% vào 7h53 tối qua tại Moscow, kết thúc việc giảm sâu của đồng tiền này trong tuần này ở mức 7,9% - mức giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2003. Trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm cũng giảm liên tiếp trong 3 tuần.

Cụ thể, ngân hàng TW Nga cho biết “đã sẵn sàng can thiệp vào đồng ngoại hối cũng như sử dụng những công cụ thị trường tài chính” theo một thông báo được đưa ra sau khi đồng Rúp trượt xuống 3,7% xuống mức kỉ lục 48,6485/ đô la Mỹ.

Ông Oleg Popov của công ty Allianz Investment tại Moscow cho biết: “ngân hàng TW phải có những can thiệp mạnh hơn nếu không sự giảm phát liên tục này sẽ làm công chúng hoảng loạn. Thông báo này có thể chưa đủ để trấn an dân chúng”.

Sau khi “ngã nhào” liên tiếp 3 ngày, đồng tiền này đã hồi phục nhẹ 2,6 % sau khi những nhà hoạch định chính sách có một cuộc họp đặc biệt theo như ngân hàng Citigroup và OAO Promsvyaz cho biết. Tuy nhiên những thông báo ngày hôm nay lại làm đồng tiền tiếp tục giảm.

Rủi ro leo thang

Nhu cầu mua đô la tăng mạnh trong những ngày gần đây đã “tạo điều kiện cho những rủi ro cho thị trường tài chính hình thành” - ngân hàng TW Nga cho biết “Quá trình thích ứng của thị trường tiền tệ với cơ chế chính sách ngoại hối mới sẽ phải mất một khoảng thời gian. Và trong giai đoạn này điều chúng ta cần làm là theo dõi sự biến động của tỉ giá”.

Lệnh trừng phạt của phương Tây cũng khiến các doanh nghiệp và người dân Nga có xu hướng tích trữ đô la nhiều hơn. Việc biến động của  đồng Rúp trong 3 tháng nay đã cho thấy sự mong đợi về sự dao động của đồng tiền này đã tăng 8,11%  lên 26,7% mức cao nhất trong năm năm  theo Bloomberg.

Việc tăng 1,5% lãi suất tuần trước và thay đổi chính sách hôm nay của ngân hàng TW Nga  để ngăn chặn việc đầu cơ đã không thể vực dậy được đồng Rúp. Theo Ivan Tchakarov chuyên gia kinh tế học tại ngân hàng Citigroup ở Moscow, các nhà hoạch định chính sách cần tăng lãi suất lên 300 đến 500 điểm cơ bản nữa cũng như có những can thiệp thích hợp thì mới có thể cứu vãn được tình hình.

Sau khi hủy bỏ những can thiệp 2 ngày trước, ngân hàng TW tiếp tục cảnh báo việc dự trữ quyền bán ngoại hối nếu như những điều này làm ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính trong nước.

Theo chính sách mới, ngân hàng TW sẽ bán ra 350 tỉ USD trong 1 ngày để hỗ trợ đồng Rúp khi đồng tiền này tiếp tục giảm. Trước đó, ngân hàng này đã bán ra 350 triệu đô la mỗi lần đồng rúp giảm 5 kopek dưới ngưỡng cho phép và lại tiếp tục lặp lại việc này. Mặt khác chính sách này  đã tạo điều kiện cho những nhà đầu cơ trục lợi.Nga đã phải bán ra 83 tỉ đô la Mỹ năm nay để làm giảm sự mất giá của đồng Rúp sau sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea của Ukrania.

Dầu trượt dốc

Dầu, nguyên liệu đem lại một nửa thu nhập ngân khố cho Nga đã giảm 28% so với thời điểm cao nhất vào tháng 6/2014. Căng thẳng leo thang cũng làm “tổn thương” đồng Rúp kể từ khi Ukraine và những đồng minh kết tội phe ly khai vi phạm những nỗ lực hòa bình trong buổi bầu cử ở Donetsk và Luhansk.

Quân đội Ukraine cũng cho biết lực lượng này đã giết 200 quân phản động trong cuộc chiến ở Donetsk cũng như hạ rất nhiều xe tăng Nga vượt qua biên giới Ukraine.

Tú Anh (theo Bloomberg)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến