Dòng sự kiện:
FPT Retail và 'quân bài' chiến lược Long Châu
12/02/2024 07:45:41
huỗi nhà thuốc Long Châu đang đi đúng hướng là động lực tăng trưởng dài hạn của FPT Retail. Không chỉ bán thuốc, doanh nghiệp đang muốn xây dựng hệ sinh thái từ phòng bệnh đến chữa bệnh.

Trong vòng nửa tháng qua, cổ phiếu FRT của Công ty Bán lẻ Kỹ thuật số FPT – FPT Retail (mã: FRT) liên tục tăng giá từ 99.000 đồng/cp lên 125.000 đồng/cp vào phiên kết thúc năm Quý Mão 2023. Nếu xét từ tháng 5/2023, cổ phiếu FRT đã tăng từ vùng 54.900 đồng/cp lên 125.000 đồng/cp, hơn gấp đôi. Đồng thời, mức giá này cũng là mức cao nhất từ trước đến nay, đỉnh trước thiết lập vào tháng 4/2022 ở vùng 95.900 đồng/cp.

Diễn biến cổ phiếu FRT trong 3 tháng qua. Nguồn: TradingView

Theo các chuyên gia phân tích, đà tăng của cổ phiếu FRT được hỗ trợ bởi kỳ vọng vào chuỗi nhà thuốc Long Châu – động lực tăng trưởng dài hạn. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, FPT Retail vẫn dồn sức mở rộng chuỗi Long Châu, số lượng mở mới lên đến 560 nâng tổng nhà thuốc lên 1.497 – trở thành chuỗi nhà thuốc lớn nhất cả nước. Điều này giúp công ty nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần phân phối dược phẩm trong khi các đối thủ chính như Pharmacity thu hẹp, An Khang chững lại.

Pharmacity từng là chuỗi nhà thuốc lớn nhất với hơn 1.100 cửa hàng vào giữa 2022, song sau thời gian mở mới ồ ạt chuỗi đang thu hẹp dần xuống dưới 1.000 cửa hàng vào cuối tháng 3/2023. Tương tự, chuỗi An Khang của Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) cũng có đợt mở rộng thần tốc lên 500 cửa hàng trong năm 2022, sang năm 2023 thì chững lại ghi nhận có 527 cửa hàng vào cuối năm qua.

FPT Retail mở nhà thuốc không chỉ nhắm đến khu đô thị mà đi sâu ở huyện, thị trấn. Lãnh đạo công ty cho biết đặc điểm của nhà thuốc là thuận tiện, gần nhà sẽ được khách ủng hộ và thuốc cũng là sản phẩm thiết yếu nên không ảnh hưởng quá mạnh bởi thắt chặt chi tiêu. Mặt khác, ở huyện, thị trấn chi phí mặt bằng, nhân công thấp hơn nên cũng nhanh đạt điểm hòa vốn hơn. Công ty đặt mục tiêu một nhà thuốc mở mới phải hiệu quả trong vòng 6 tháng và mục tiêu này đã hoàn thành được đến 99%.

Về ngành hàng, FRT nhắm đến cạnh tranh với các nhà thuốc nên ngành hàng thuốc chiếm đến 60% tổng doanh thu trong khi Pharmacity hay An Khang thì 50% trở xuống. Việc có danh mục thuốc đa dạng giúp Long Châu giành được thị phần thuốc kê đơn từ các kênh bệnh viện.

Trong năm 2023, chuỗi nhà thuốc mang lại 15.882 tỷ đồng doanh thu, tăng 66% so với 2022. Theo đó, mảng dược phẩm trở thành động lực giúp doanh thu cho FPT Retail tăng 6% trong khi mảng ICT giảm 22%. Cơ cấu đóng góp doanh thu tương đương nhau tỷ lệ 50:50.

Do trong giai đoạn mở rộng nên lợi nhuận mang lại của chuỗi mới đạt gần 150 tỷ đồng, chưa đủ bù đắp phần lỗ tại công ty mẹ (mảng thiết bị công nghệ gặp khó do kinh tế đi xuống chung). Song, so với 2022, lợi nhuận của Long Châu đã gấp 3. Vào năm đầu tiên bắt đầu có lãi thì chỉ đạt gần 5 tỷ đồng (2021).

Theo SSI Research, FPT Retail có tham vọng mở 2.500 – 3.000 cửa hàng Long Châu trong vài năm tới, tức gấp đôi hiện tại. Với quy mô càng lớn, chuỗi sẽ có lợi thế hơn trong tìm nguồn cung ứng trực tiếp, tối ưu hóa hiệu quả các cơ sở kho bãi, logistics, qua đó lợi nhuận sẽ dần cải thiện.

Mặc dù mở mới nhiều nhưng doanh thu trung bình/nhà thuốc/tháng vẫn duy trì được mức gần 1,1 tỷ đồng trong cả năm 2023. Theo chia sẻ của bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT, một cửa hàng có lãi phải có doanh thu 500 – 600 triệu đồng/tháng (do Long Châu bán giá thấp nhất thị trường).


Chuỗi Long Châu là động lực tăng trưởng dài hạn của FPT Retail. Nguồn: Long Châu

Không chỉ là nhà thuốc

Trong định hướng phát triển Long Châu, FPT Retail không có ý định mở nhà thuốc và bán thuốc. Bà Điệp tiết lộ công ty có 1 loạt dịch vụ, sản phẩm mới để tăng thêm doanh thu trên mỗi nhà thuốc, đưa thêm nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe tới khách hàng.

Trong năm 2023, doanh nghiệp đã triển khai mảng mới là mở trung tâm tiêm chủng tại hệ thống nhà thuốc Long Châu. Tỷ lệ bao phủ vaccine ở Việt Nam chỉ mới khoảng 4% dân số trong khi các nước khác trong khu vực 15 – 30% dân số. Do vậy, “miếng bánh” tiêm chủng vẫn còn rất lớn. FRT tham gia vào lĩnh vực tiêm chủng là sự kết hợp giữa phòng bệnh và chữa bệnh. Trong đó, trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu phục vụ cho việc phòng bệnh, nhà thuốc FPT Long Châu phục vụ cho việc chữa bệnh.

Việc tiêm chủng trước đây chủ yếu thực hiện trong các bệnh viện hay trung tâm y tế công nhưng ngày nay đã có nhiều đơn vị tư nhân tham gia. FPT retail cho biết không nhắm đến giành thị phần ở 4% dân số mà mở các phân khúc khác.  

Mới ra mắt từ tháng 7/2023 nhưng FRT đã mở được 30 trung tâm tại nhiều tỉnh thành như TP.HCM, Nghệ An, Bắc Ninh, Phú Yên, Tây Ninh, Bắc Giang…, theo cập nhật tại website nhà thuốc Long Châu tính đến đầu tháng 2.

Vào ngày 29/1, FPT Long Châu và Tập đoàn chăm sóc sức khỏe tư nhân hàng đầu châu Á IHH Healthcare vừa ký hợp tác chiến lược với mục tiêu đưa y học tiên tiến đến gần hơn với người Việt. Tại buổi ký kết, Long Châu cũng chính thức công bố mở rộng sang hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe người Việt, không chỉ chuỗi bán lẻ dược phẩm phục vụ nhu cầu chữa bệnh, doanh nghiệp từng bước xây dựng hệ sinh thái phục vụ từ phòng bệnh đến chữa bệnh, đặc biệt là những bệnh khó, cần kỹ thuật y khoa tiên tiến như ung thư, tạo ra cân bằng giữa chăm sóc sức khỏe cơ bản và chăm sóc dài hạn. 

Tác giả: Mỹ Hà

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến