G20 đặt mục tiêu 2% tăng trưởng và tạo hàng triệu việc làm
17/11/2014 08:43:47
ANTT.VN - Kết thúc cuộc hội nghị, các nhà lãnh đạo các nước nhất trí đặt ra mục tiêu tăng trưởng cho toàn thế giới từ giờ đến năm 2018 là 2%. Nếu thành công, việc này có thể đóng góp thêm khoảng 2000 tỉ USD và tạo ra 33 triệu công việc.
Vấn đề việc làm và tăng trưởng kinh tế là trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh G20 năm nay bất luận những thông tin hành lang cho rằng hội nghị lần này sẽ chuyển trọng tâm sang vấn đề thay đổi khí hậu và đại dịch Ebola.

Hội nghị thượng định G20 tập trung lãnh đạo của các nước lớn và mới nổi

Kết thúc cuộc hội nghị, các nhà lãnh đạo các nước nhất trí đặt ra mục tiêu tăng trưởng cho toàn thế giới từ giờ đến năm 2018 là 2%. Nếu thành công, việc này có thể đóng góp thêm khoảng 2000 tỉ USD, tạo ra 33 triệu công việc, mang lại những thay đổi tái cấu trúc lớn lao cho nền kinh tế toàn cầu.

Khối lao động nhóm 20 nước lớn L20 đã có những nghiên cứu mới gần đây cho thấy rằng nếu lương và đầu tư công vào tái cấu trúc được đẩy mạnh mỗi khi GDP tăng 1% thì mục tiêu tăng trưởng sẽ vượt cả mục tiêu đề ra. Trong khi đó, C20 – khối dân sự của G20 lại mong muốn có một kế hoạch để vực dậy thu nhập của hàng tỉ người gặp nghèo khó tại những đất nước này.

L20 kêu gọi việc chuẩn hóa các công việc thông qua quyền của người lao động và đưa ra mức lương tối thiểu, chỗ làm an toàn, cơ sở bảo vệ xã hội cũng như thực hiện những biện pháp để cho phép phụ nữ, thanh nên tham gia vào những công việc ổn định.

Khối Lao động L20 cũng muốn đảm bảo việc đào tạo nghề và giáo dục được thực hiện trên quy mô lớn cùng với nhiều cơ hội thực tập hơn. Bên cạnh đó, họ tỏ thái độ mong muốn kế hoạch hành động của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD nhằm chống nạn trốn thuế sẽ được thực hiện.

Bà Sarah Burrow, Tổng Thư ký Liên đoàn Nghiệp đoàn Quốc tế ( ITUC)  cho rằng 2% là con số vượt quá những mong đợi trong suốt 5 năm qua nhưng vấn đề quan trọng hơn là làm sao đạt được mục tiêu đó, nếu thực hiện được khoảng 33 triệu việc làm có thể được tạo thêm.

Tờ BBC của Mỹ cho rằng 2% là con số khá tham vọng được đề ra bởi G20 trong tình hình  thế giới đang phải đối mặt với suy thoái kinh tế với mức tăng trưởng khiêm tốn.

Tuy nhiên, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Thế giới IMF, bà Christine Lagarde cho rằng 2% tăng trưởng toàn cầu là một bước tiến lớn nhưng vẫn là chưa đủ để tạo ra được lượng việc làm mà thế giới đang cần.Trong một tham luận trước thềm hội nghị, bà Christine cho biết nền kinh tế toàn cầu đang bị kéo tụt do mức tăng trưởng chậm chạp của Châu Âu và Nhật Bản cũng như sự chững lại của những nền kinh tế mới nổi. Do đó, tăng trưởng của năm 2014 mới chỉ có 3,3% thay vì 3,4% như dự đoán.

Thủ tướng Úc Tony Abbott nhấn mạnh với tờ The Australian Financial Review (tờ Bàn luận Tài chính nước Úc) rằng hội nghị lần này đã đưa ra được những phương thức cụ thể để thúc đẩy tăng trưởng và các nước thành viên đã có những cam kết rõ ràng.

Đặc biệt, các nước thành viên G20 đã cùng nhau lập thêm 1000 kế hoạch để thực hiện mục tiêu tăng trưởng đề ra.

Tú Anh (Theo Bloomberg/TheAustralian)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến