Dòng sự kiện:
G20 trao tư cách thành viên thường trực cho Liên minh châu Phi
07/09/2023 16:40:21
G20 dự kiến sẽ công bố quyết định kết nạp Liên minh châu Âu trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới sau khi đã nhất trí trao tư cách thành viên thường trực cho AU.

Biểu tượng G20 bên ngoài địa điểm chính tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở New Delhi, Ấn Độ. (Nguồn: AP)

Ngày 7/9, Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin cho biết Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhất trí trao tư cách thành viên thường trực cho Liên minh châu Phi (AU).

Thông tin này được đăng tải không lâu sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mời Liên minh châu Phi trở thành thành viên thường trực của G20.

Trước đó, hồi tháng 12/2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ mong muốn Liên minh châu Phi gia nhập G20 với tư cách là thành viên thường trực, đồng thời đảm bảo rằng “điều đó sẽ xảy ra.”

Động thái này sẽ đưa AU gồm 55 quốc gia thành viên lên vị trí tương đương với Liên minh châu Âu (EU). G20 hiện bao gồm 19 nước thành viên và EU.

G20 năm nay cũng mời 9 nước không phải thành viên, bao gồm Bangladesh, Singapore, Tây Ban Nha và Nigeria, cùng với các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, Tổ chức Y tế Thế giới, Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế tham dự hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần này ở New Delhi.

Theo Bloomberg, G20 dự kiến sẽ công bố quyết định kết nạp AU trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới./. 

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến