Dòng sự kiện:
Gần 40.000 cán bộ, công viên chức thôi việc, Bộ Nội vụ kiến nghị tăng lương
01/10/2022 21:17:07
Thứ trưởng Nội vụ cho biết, trong 2,5 năm qua có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức thôi việc, chuyển việc sang khu vực tư, chiếm gần 2% tổng biên chế; Bộ Nội vụ kiến nghị xem xét tăng lương cho phù hợp.

Tại họp báo Chính phủ chiều 1/10, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến việc hàng loạt cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, thôi việc thời gian gần đây.

Trả lời, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho rằng, đây là vấn đề dư luận đặc biệt quan tâm, đặc biệt là với thông tin 9.397 nhân viên y tế thôi việc trong 1,5 năm qua.

Theo Thứ trưởng Nội vụ, trong bối cảnh dịch Covid-19 đã phát sinh nhiều vấn đề khó khăn, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch bệnh, trong đó có cán bộ, công viên chức.

Bộ Nội vụ cũng đã có báo cáo Thủ tướng về việc này và đã có văn bản gửi các bộ ngành, địa phương và đề nghị các bộ ngành địa phương báo cáo tình hình cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, thôi việc trong 2,5 năm qua.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng. Ảnh: Nhật Bắc

“Đến nay Bộ Nội vụ đã nhận được báo cáo của 28 cơ quan Trung ương, 63 tỉnh thành và đã có tổng hợp. Theo đó, tổng số có 39.552 cán bộ, công chức, viên chức thôi việc, chuyển việc sang khu vực tư, chiếm gần 2% tổng biên chế”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng thông tin.

Bình quân mỗi năm có 15.820 người thôi việc ở khu vực công, chiếm khoảng 0,8% tổng biên chế được giao. Trong đó, ở Trung ương chiếm 18%, địa phương 82%. Trong số này, công chức chiếm khoảng 10%, còn lại 80% là viên chức.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh đến bối cảnh ngành y tế trong thời gian dịch bệnh công việc áp lực, ngành giáo dục cũng tương tự. Ở một số địa phương, có một số cán bộ, công chức, viên chức do thu nhập có sự chênh lệch nên “anh em chuyển việc khác”.

Thứ trưởng Nội vụ phân tích, nguyên nhân của tình trạng này có cả khách quan và chủ quan.

Trong đó, khách quan của nền kinh tế thị trường, trong đó có thị trường lao động. Để phát triển lành mạnh giữa khu vực công và tư thì có sự liên thông giữa công tư và có sự cạnh tranh phát triển.

Theo ông Thăng, cũng cần nhìn lại chính sách của khu vực công, khu vực tư để có giải pháp hoàn thiện.

Ngoài ra, hiện đang thực hiện cơ chế tự chủ tại các đơn vị sự nghiệp, trong đó có việc ký hợp đồng làm việc. Chính vì vậy tạo sự ra vào giữa khu vực công và tư thường xuyên hơn.

Về nguyên nhân chủ quan, theo ông Thăng, chế độ chính sách tiền lương còn rất nhiều khó khăn trong khu vực công so với nhu cầu cuộc sống của cán bộ, công chức, viên chức.

Để giải quyết bài toán này, ông Thăng cho hay, Bộ Nội vụ cùng các bộ ngành liên quan sẽ tham mưu, báo cáo Chính phủ trình Trung ương, Quốc hội xem xét tăng lương cho phù hợp.

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân từ công tác quy hoạch, đặc biệt đối với các chuyên gia, hiện nay chưa làm tốt nên “anh em có kiến thức, năng lực giỏi được khu vực tư đưa ra các chính hấp dẫn hơn để thu hút”.

Ngoài ra, hiện nay đang thực hiện chính sách tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế nên có phần nào tạo sức ép, áp lực cho cán bộ, công chức.

Thứ trưởng Nội vụ cũng nhìn nhận môi trường làm việc trong khu vực công chưa thật sự hấp dẫn để tạo cơ hội cho cán bộ phát huy năng lực của mình.

Một nguyên nhân khác theo ông Thăng là công tác chính trị tư tưởng trong việc cống hiến cho nền công vụ một số nơi chưa được quan tâm.

Tác giả: Thu Hằng

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến