Dòng sự kiện:
Gần trăm lô đất đấu giá ở Bắc Giang bị bỏ cọc hàng chục tỷ đồng
15/11/2023 08:14:45
90 lô trúng đấu giá ở các huyện Tân Yên, Lạng Giang, Hiệp Hòa của Bắc Giang đã đến hạn nộp tiền sử dụng đất nhưng bị khách hàng bỏ cọc với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang mới đây thông tin, trong 10 tháng của năm 2023, các địa phương trong tỉnh tổ chức 92 phiên đấu giá đất với tổng số 2.969 lô, tổng số thu tiền sử dụng đất toàn tỉnh đạt 3.870 tỷ đồng, bằng gần 65% kế hoạch năm. Tuy nhiên, qua rà soát, đến nay có 90 lô trúng đấu giá đã đến hạn nộp tiền sử dụng đất nhưng khách hàng bỏ cọc.

Các lô bị bỏ cọc tập trung nhiều ở các huyện Tân Yên, Lạng Giang, Hiệp Hòa. Trong đó, tổng số tiền trúng đấu giá 90 lô là hơn 88,3 tỷ đồng, số tiền bỏ cọc gần 10 tỷ đồng.

Theo đại diện Chi cục Thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam, đến nay, toàn huyện có 14 lô trúng đấu giá bị bỏ cọc thuộc khu dân cư thôn Chùa, xã Xuân Hương. Số tiền trúng đấu giá của các lô đất này hơn 22 tỷ đồng, tăng so với giá khởi điểm hơn 10 tỷ đồng. Số tiền bỏ đặt cọc hơn 1,7 tỷ đồng. Trong số bỏ cọc, nhiều lô ở vị trí đẹp, thuộc khu dân cư đã được đầu tư hoàn thiện về hạ tầng điện, nước, thuận lợi về giao thông.


Tổng số tiền trúng đấu giá 90 lô đất ở Bắc Giang là hơn 88,3 tỷ đồng, số tiền bỏ cọc gần 10 tỷ đồng.

Tại huyện Tân Yên đã tổ chức 12 phiên đấu giá với 513 lô có quyết định trúng đấu giá. Trong đó, có 378 lô khách hàng đã nộp tiền sử dụng đất đúng thời gian quy định; 64 lô đã quá hạn song người trúng đấu giá chưa nộp tiền vào ngân sách nhà nước; một số lô còn lại chưa hết hạn nộp tiền trúng đấu giá. Số tiền bỏ cọc là hơn 6,5 tỷ đồng.

Cũng theo đơn vị này, từ nay đến cuối năm, các huyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có những lô bỏ cọc sẽ tiếp tục tổ chức đấu giá để tăng thu tiền sử dụng đất.

Trao đổi với Tiền Phong, nhiều môi giới cho biết, cùng với việc rầm rộ đấu giá đất ở Bắc Giang thì tình trạng bỏ cọc cũng diễn ra không ít. Minh chứng là cùng kỳ năm trước, toàn huyện Lạng Giang tổ chức đấu giá 612 lô đất ở với tổng giá trúng hơn 1 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, qua rà soát thì trong số các lô đất trúng đấu giá, có 59 lô thuộc các xã: Quang Thịnh, Đại Lâm, Mỹ Hà, An Hà và thị trấn Vôi đến hạn cuối nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá nhưng khách hàng không nộp hàng chục tỷ đồng.


Nhiều môi giới cho biết, cùng với việc rầm rộ đấu giá đất ở Bắc Giang thì tình trạng bỏ cọc cũng diễn ra không ít

Cá biệt là tại xã Quang Thịnh có 23 lô sau khi trúng với tổng số tiền gần 43 tỷ đồng nhưng đến hạn "chót", khách hàng không nộp tiền sử dụng đất theo quy định; thị trấn Vôi có 17 lô bị bỏ cọc, giá trúng gần 47 tỷ đồng.

Tại các địa phương khác như huyện Hiệp Hòa, trong 10 tháng của năm 2022 đã có 57 lô bị khách hàng bỏ cọc sau khi trúng đấu giá, với số tiền cọc gần 6,8 tỷ đồng. Huyện Việt Yên có 755 lô đất trúng đấu giá, trong đó có 104 lô bị bỏ cọc với số tiền cọc hơn 22 tỷ đồng.

Còn ở huyện Lục Nam, một số khách hàng cũng bị hủy kết quả trúng đấu giá vì không nộp tiền để nhận đất...

Tác giả: Lập Đông

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến