Gang thép Thái Nguyên: Lãi trăm triệu, lỗ trăm tỷ.
26/09/2014 10:33:14
ANTT.VN - Chủ đầu tư Tisco đang gặp phải vô vàn những khó khăn và tính khả thi, trong khi đó, hiệu quả của dự án Tisco II cũng đang bị đặt nhiều dấu hỏi.
 
 

Tin liên quan

Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên đang đối mặt với rất nhiều áp lực (Internet)

Giữa muôn trùng vây

Trong bản báo cáo tài chính bán niên mới được công bố của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên – Chủ đầu tư của Dự án mở rộng sản xuất nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2 (Tisco II) thì tại thời điểm ngày 30/06/2014, tổng giá trị tài sản của doanh nghiệp được coi là “cái nôi” của nền công nghiệp luyện kim Việt Nam là 9.258 tỷ đồng

Tuy tổng tài sản đã tăng lên 7,72% so với thời điểm đầu năm nhưng cơ cấu tài sản của Tisco lại bộc lộ khá nhiều bất cập.

Theo báo cáo, tổng nợ phải trả của Tisco đang là 7.541 tỷ đồng chiếm tới 81,45% tổng tài sản. Với một hệ số nợ cao như vậy thì hoạt động sản xuất kinh doanh của Tisco sẽ mang tính rủi ro rất lớn do phải phụ thuộc các chủ nợ. Đồng thời, việc áp dụng đòn bẩy tài chính quá lớn như thế cũng tạo ra một áp lực nghĩa vụ trả lãi vay và nợ gốc rất lớn cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cũng có sự bất hợp lý cao trong quan hệ giữa tài sản ngắn hạn và nợ ngắn hạn của doanh nghiệp này khi tính đến ngày 30/6, nợ ngắn hạn của công ty lên tới 3.805 tỷ đồng, riêng khoản vay nợ ngắn hạn là 2.190 tỷ đồng. Trong khi đó, tài sản ngắn hạn theo như báo cáo chỉ bằng phân nửa so với nợ ngắn hạn, là 2.213 tỷ đồng và đáng lưu ý hơn nữa khi, chiếm phần lớn trong số tài sản ngắn hạn này lại là khoản mục hàng tồn kho, có giá trị 1.707 tỷ đồng.

Điều này chứng tỏ, Gang thép Thái Nguyên đã phải sử dụng một phần lớn nguồn vốn ngắn hạn trên để tài trợ cho các tài sản dài hạn. Sự bất hợp lý trên sẽ đe doạ rất lớn khả năng thanh toán các khoản lãi vay, nợ gốc cũng như các nghĩa vụ trả nợ khác của công ty trong ngắn hạn dẫn đến dẫn đến hệ quả các ngân hàng và chủ nợ ngừng cấp vốn.

Trong số hơn 7,5 nghìn tỷ mà Tisco đang nợ các ngân hàng và nguồn khác thì đã có xấp xỉ 2 nghìn tỷ đồng là nợ phải trả tại thời điểm 30/6.

Báo cáo cũng chỉ ra sự kém hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Gang thép Thái Nguyên. Trong thời gian qua, Tisco liên tục chịu những khoản thua lỗ lớn. Nếu như trong năm 2012, công ty còn báo lãi 884 triệu đồng thì sau đó 1 năm, vào 2013 Tisco đã công bố khoản lỗ lên đến 288 tỷ đồng. Chưa dừng lại ở đó, trong nửa đầu năm 2014 Tisco lại lỗ tiếp và làm cho lỗ luỹ kế tại thời điểm 30/06/2014 lên mức 298,67 tỷ đồng.

Kết quả “bết bát” của Tisco có một phần đến từ chi phí tài chính khá cao trong kỳ, 106 tỷ đồng. Đồng thời hoạt động kinh doanh của Tisco cũng không mấy sáng sủa. Chỉ nhìn vào khoản mục hàng tồn kho đã thấy Tisco đang gặp nhất nhiều khó khăn ở khâu tiêu thụ sản phẩm khi giá trị hàng tồn kho đã tăng 54% lên mức 1.707 tỷ đồng, trong đó, tăng mạnh nhất là mục hàng thành phẩm lên tới 326 tỷ đồng. Ngoài ra nguyên vật liệu, hàng mua đi đường và chi phí kinh doanh cũng tăng làm cho giá trị Hàng tồn kho lớn thêm.

Rõ ràng, hiệu quả kinh doanh kém cộng với việc phải chịu một khoản nợ lớn, trong đó có nhiều khoản nợ đã đáo hạn cho thấy Tisco đang lâm vào tình cảnh cực kỳ “khó khăn” và đối mặt với rất nhiều thách thức.

“Sa lầy” trong Tisco II và dấu hỏi cho sự hiệu quả

Là một trong những doanh nghiệp luyện kim đầu nghành và có truyền thống nhất cả nước, tình trạng khó khăn của Gang thép Thái Nguyên hiện ngay, ngoài tác động bởi thị trường còn có một nguyên do rất lớn đến từ việc “sa lầy” trong Dự án mở rộng sản xuất nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn II

Với thói “đò đưa” của nhà thầu Trung Quốc MCC, dự án đã bị chậm tiến độ nghiêm trọng và đội vốn lên rất nhiều. Điều này vô hình chung đã khiến Tisco phải đối mặt với một áp lực thanh toán nợ dài hạn.

Để phục vụ cho Tisco II, Tisco đã phải vay Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Cạn – Thái Nguyên 1.163 tỷ đồng (thời hạn 15 năm, lãi suất 7-11,5%) , Ngân hàng Công thương chi nhánh Thái Nguyên 1.733 tỷ đồng (thời hạn 13 năm, lãi suất 7,5-14,4%).

Hiệu quả của dự án mở rộng sản xuất Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn II đang bị đặt nhiều câu hỏi (Internet)

Tuy nhiên vào năm 2013, dự án tầm cỡ trên bị rơi vào tình trạng “chết lâm sàng” bởi nguyên nhân các ngân hàng từ chối cấp vốn.

Và vừa rồi Chính phủ đã quyết định chỉ đạo SCIC góp vốn tối thiểu 1.000 tỷ đồng để “giải cứu” Tisco II. Dẫu vậy, “gói cứu trợ” nghìn tỷ nêu trên có thể “cứu” và đưa Tisco II về đích được không vẫn còn là một dấu hỏi!

Bởi lẽ, cho đến thời điểm hiện tại Tisco II mới được đầu tư được 4.330 tỷ đồng trên tổng số 8.104 tỷ đồng (đã điều chỉnh). Dù cho SCIC rót 1000 tỷ, cộng với việc Chính phủ đưa ra ý kiến chỉ đạo Vietinbank cơ cấu lại khoản nợ và tiếp tục cho Tisco vay để thực hiện nốt dự án thì triển vọng của Tisco II vẫn chưa có gì là hứa hẹn (và cũng không loại trừ khả năng “gói cứu trợ” sẽ bị sử dụng một phần để “đảo nợ” với các Ngân hàng).

Ngoài ra, cứ cho với sự trợ giúp trên Gang thép Thái Nguyên sẽ thực hiện thành công Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II, thì hiệu quả của Dự án vẫn gây ra nhiều tranh cãi.

Nhìn lại mười năm về trước, tại thời điểm phê duyệt dự án, ngành thép đang phải nhập khẩu cả phôi thép và thép xây dựng, khiến các doanh nghiệp trong ngành thép "ồ ạt" đầu tư mở rộng sản xuất. Song tại thời điểm hiện nay, trong khi dự án mở rộng của thép Thái Nguyên chưa hoàn thành, thì năng lực sản xuất của ngành thép đã gấp đôi nhu cầu và các nhà máy thường trong tình trạng chạy một nửa công suất để tránh tồn kho.

Với công suất mở rộng 500.000 tấn phôi/năm và 500.000 tấn thép cán/năm, thị trường của Tisco II sau hoàn thành chưa biết sẽ ra sao khi mà ngay trên “sân nhà”, ở thị trường trong nước, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang tỏ ra thất thế trước các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp “láng giềng”-Trung Quốc. Đó là chưa kể tới việc siêu dự án Formisa Hà Tĩnh sau khi hoàn thành được dự báo sẽ chiếm 60% thị phần thép Việt Nam.

Hoa Liên
 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến