Dòng sự kiện:
Gặp khó trong bán Molnupiravir, TP.HCM đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn
25/02/2022 06:52:45
Theo Sở Y tế TP.HCM, khó khăn phát sinh khi nhà thuốc chỉ được bán Molnupiravir nếu bệnh nhân được bác sĩ xác nhận mắc Covid-19 và kê đơn.

Vấn đề này được nêu ra tại họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế TP.HCM chiều 24/2.

Chỉ bán thuốc nếu được bác sĩ kê đơn

Phóng viên phản ánh tình trạng một số nhà thuốc đã bán thuốc điều trị Covid-19 có điều kiện cho F0. Việc này có thể dẫn tới nguy cơ người dân mua thuốc để đầu cơ, tích trữ.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết thời gian qua, Bộ Y tế rất nỗ lực cùng công ty dược hoàn thành cấp phép cho các công ty để cấp phép sản xuất thuốc này. Chiều 23/2, Bộ Y tế đã làm việc với 3 công ty để thống nhất giá bán ra thị trường. Các công ty này cũng đã bán cho các công ty bán lẻ thuốc. Hiện, các sản phẩm thuốc của 3 công ty đã nằm tại cửa hàng bán lẻ.

"Chỉ còn khâu cuối cùng làm sao bán cho dân, đây là thuốc kháng virus - loại thuốc đặc biệt - nên phải thực hiện theo kê đơn. Muốn kê đơn thì bác sĩ phải khẳng định là có bệnh. Còn nếu dương tính chạy ra mua thuốc là không đúng quy định pháp luật", bà Mai cho hay.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM. Ảnh: Thu Hằng.

Để giải quyết khâu này, Sở Y tế có công văn gửi Bộ Y tế để xin hướng dẫn kê đơn cho bệnh dịch loại A (bệnh Covid-19). Sở hy vọng sẽ có hướng dẫn cụ thể trong thời gian sớm nhất để không bị vướng và công ty có thể yên tâm bán thuốc cho người dân.

Bà Mai cảnh báo việc mua bán thuốc không theo kê đơn rất nguy hiểm. Nếu người dân sử dụng bừa bãi kháng sinh sẽ dẫn đến kháng thuốc. Sở Y tế sẽ đi kiểm tra và nhắc nhở các nhà thuốc bán thuốc cho người dân khi chưa có hướng dẫn.

"Đây là vũ khí cuối cùng hiện nay, nếu hủy hoại thì sẽ rất khó khăn cho sau này", Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM nói.

Nguồn lây Omicron tại TP.HCM từ đâu?

Tại buổi họp báo, phóng viên đặt câu hỏi về việc trước tình hình số ca nhiễm tăng nhanh, TP.HCM có dự định mở lại các bệnh viện dã chiến hay không?

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết hệ thống giám sát của ngành y tế ghi nhận số ca mắc mới của TP.HCM những ngày qua liên tục tăng cao so với giai đoạn trước và trong Tết. Đặc biệt, số trẻ em mắc Covid-19 tăng. Dự báo sắp tới, con số này tiếp tục tăng.

Nguyên nhân là người dân vừa trải qua đợt nghỉ Tết dài và học sinh mới quay lại trường sau Tết. Đặc biệt, qua khảo sát của ngành y tế, số ca mắc biến thể mới Omicron đang chiếm ưu thế tại TP.HCM.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo người dân không cần quá hoang mang.

Qua theo dõi các cơ sở điều trị và ca nhập viện cũng như thở máy, ngành y tế nhận thấy số ca nặng không tăng và có xu hướng giảm những tuần qua. Đặc biệt, những ngày qua, số ca nặng, thở máy, tử vong đang ở mức thấp nhất. Thậm chí, ngày 23/2, TP.HCM không có ca tử vong.

Thành phố hiện có độ phủ vaccine rất tốt, đang phấn đấu 80% người dân được tiêm vaccine mũi 3. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng thực hiện tốt chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ và đang mở rộng thêm các đối tượng. Đây là lý do số ca tử vong tại TP.HCM đang giảm ở mức thấp nhất.

Về các ca nhiễm Omicron tại TP.HCM trong thời gian qua, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), nhận định nguồn lây chắc chắn từ nước ngoài, cụ thể là qua các cửa khẩu tại TP.HCM và trên cả nước.

“Việc kiểm soát Omicron rất khó nên ta cần chuẩn bị phương án, trong đó cần theo dõi biến chủng này. Biến chủng này chưa cho thấy sự nguy hiểm so với chủng Delta trước đây”, ông Nguyễn Hồng Tâm nói.

7 nội dung trong chiến dịch bảo vệ trẻ em

Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo, cho biết những ngày qua, số ca trẻ em mắc Covid-19 tăng cao. Cụ thể, tuần từ 14/2 đến 21/2, số trẻ nhiễm tăng cao gấp 3 lần so với tuần trước đó.

TP.HCM đã có kế hoạch để chăm sóc trẻ em mắc Covid-19. Cụ thể là thực hiện chiến dịch bảo vệ trẻ em, trong đó ưu tiên bảo vệ trẻ có nguy cơ như béo phì, có bệnh nền…

Chiến dịch bảo vệ trẻ em của TP.HCM gồm 7 nội dung:

- Cung cấp số điện thoại để tư vấn từ xa, giải đáp thắc mắc cho phụ huynh, thân nhân, người chăm sóc bệnh nhi.

- Tập huấn cho giáo viên để nhận biết dấu hiệu, từ đó xử lý.

- Tập huấn cho hệ thống y tế gồm trung tâm y tế, trạm y tế, trung tâm y tế lưu động, các bệnh viện.

- Phân tầng điều trị, hướng dẫn chăm sóc tại nhà và các trường hợp cần nhập viện điều trị.

- Xây dựng kịch bản khi số trẻ mắc gia tăng.

- Tăng cường truyền thông để người dân hiểu nguyên nhân ca Covid-19 tăng, các giải pháp…

- Sẵn sàng triển khai kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi.

Ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Công tác Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM (GDĐT), khẳng định hiện nay, ngành GDĐT vẫn tiếp tục triển khai kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục.

Tuy nhiên, theo quy định mới về xác định F1, nếu đã tiêm đủ liều vaccine thì vẫn nghỉ học để theo dõi sức khỏe tại nhà trong 5 ngày. Do đó, số lượng học sinh phải chuyển sang học trực tuyến sẽ biến động thường xuyên.

“Việc chuyển đổi này chắc chắn sẽ phát sinh nhiều khó khăn”, ông Trọng nói và cho biết quá trình chuyển đổi chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới quá trình tổ chức, chất lượng học. Tuy nhiên, ngành giáo dục đã có hướng dẫn về chuyên môn để học sinh quay lại học trực tiếp được rà soát, bồi dưỡng kiến thức còn yếu, đảm bảo theo kịp chương trình học.

Tác giả: Thu Hằng

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến