Dòng sự kiện:
Gặp mặt kỷ niệm trọng thể 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
20/06/2015 08:31:11
Chiều ngày (19/6/2015), tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã long trọng tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2015).

Tin liên quan

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt

Tới dự buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập báo Nhân dân. Đến dự buổi gặp mặt còn có các nhà báo lão thành; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chính phủ, Hội Nhà báo Việt Nam.

Về phía Bộ Thông tin và Truyền thông có đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; các đồng chí Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; các cơ quan thông tấn, báo chí đến dự và đưa tin về sự kiện này; đặc biệt, đến dự buổi gặp mặt có sự tham gia của lãnh đạo 112 cơ quan thông tấn, báo chí đại diện cho đội ngũ báo chí cả nước.

Phát biểu chào mừng buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người khai sinh, đào tạo và xây dựng nền báo chí Cách mạng Việt Nam. Khi đi tìm đường cứu nước, Người đã chọn báo chí làm vũ khí đấu tranh cách mạng. Ngay trên đất Pháp, Người và các đồng chí của mình ở các nước thuộc địa đã thành lập báo “Người cùng khổ”. Người trực tiếp viết báo, vẽ tranh vạch trần bản chất và tố cáo tội ác của chế độ thực dân. Trong quá trình vận động cách mạng tiến tới thành lập Đảng Cộng sản, Người đã thành lập tờ báo Thanh niên, tờ báo cách mạng đầu tiên của nước ta. Từ tháng 6 năm 1925 đến năm 1930 tờ báo cách mạng đóng vai trò là công cụ trực tiếp đưa lý luận cách mạng vào công nhân, trí thức và các tầng lớp nhân dân, chuẩn bị điều kiện để thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trân trọng đáp từ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và kính tặng Thủ tướng bức ảnh chụp đội ngũ báo chí trên Quảng trường Ba Đình

Sau khi Đảng ra đời đến cách mạng tháng Tám năm 1945 và trong suốt hai cuộc kháng chiến giành độc lập và thống nhất Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, hệ thống báo chí cách mạng không ngừng lớn mạnh, đảm nhận vai trò là người truyền bá tư tưởng của Đảng, đưa đường lối cách mạng vào quần chúng, tập hợp quần chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự chỉ đạo của Chính phủ, cổ vũ toàn dân tộc vừa kháng chiến, vừa kiến quốc đưa đất nước ta đến độc lập thống nhất vào mùa Xuân năm 1975.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Người làm báo là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng”, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, của nhân dân, những nhà báo cách mạng Việt Nam đã thực sự đóng góp quan trọng vào chiến công chung của toàn dân tộc. Hơn bốn trăm nhà báo đã anh dũng hy sinh trên các mặt trận. Thông tin báo chí đã làm nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới hiểu rõ cuộc kháng chiến chính nghĩa của nhân dân Việt Nam, ủng hộ Việt Nam kháng chiến thắng lợi.  

Trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, báo chí Việt Nam không ngừng phát triển cả về số lượng, chất lượng, vừa hòa nhập và tương đồng với báo chí thế giới, vừa giữ bản sắc riêng của Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Hiện nay, cả nước có 849 cơ quan báo chí in với 1.111 ấn phẩm; 66 Đài Phát thanh - Truyền hình với hơn 100 kênh truyền hình, hơn 90 kênh phát thanh trong nước và 40 kênh truyền hình nước ngoài phát tại Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo, tạo điều kiện của Chính phủ, chúng ta có hệ thống truyền dẫn phát thanh truyền hình đa dạng: Analog, cáp, vệ tinh, số mặt đất và mạng Internet. Cả nước hiện có 98 báo chí điện tử, 250 trang tin điện tử của các cơ quan báo chí, hơn 1.500 trang thông tin điện tử tổng hợp.

Tương ứng với hệ thống báo chí nêu trên, đội ngũ những người làm báo Việt Nam cũng không ngừng lớn mạnh. Hiện có hơn 3 vạn người đang làm việc tại các cơ quan báo chí, trong đó có hơn 20.000 trực tiếp là phóng viên, biên tập viên, 18.000 người đã được cấp thẻ nhà báo; hơn 95% những người làm báo có trình độ đại học, trên đại học. Không chỉ năng lực nghiệp vụ mà phẩm chất chính trị, đạo đức cũng ngày càng được nâng cao.

Với hệ thống và đội ngũ báo chí nêu trên, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu về thông tin, giải trí của các tổ chức, các tầng lớp nhân dân và phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của đất nước.

Đến nay, hơn 95% dân số nước ta đã được nghe đài, xem truyền hình; 36% dân số truy cập thông tin hàng ngày trên Internet. Chính phủ đã đặt hàng Báo Nhi đồng, Báo Thanh niên phát đến các lớp học và đặt hàng hơn 20 ấn phẩm báo chí đưa đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào ta ở nước ngoài, hải đảo và đồng bào ở vùng đặc biệt khó khăn.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình khu vực và thế giới nhất là tình hình Biển Đông hiện nay, báo chí cách mạng Việt Nam đã và đang đi đầu trong công tác thông tin, khẳng định cơ sở pháp lý, bằng chứng lịch sử về chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán và các lợi ích chính đáng của Việt Nam đối với biển đảo của Tổ quốc.

Cũng cần nói rằng, hoạt động báo chí trong thời gian qua còn tồn tại một số hạn chế, yếu kém, trong đó có những hạn chế chậm được khắc phục tạo nên những bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của giới báo chí.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước đang chịu nhiều tác động bởi truyền thông, số hóa, sự bùng nổ thông tin đòi hỏi các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí, những người làm báo Việt Nam hơn lúc nào hết cần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, trau dồi nghiệp vụ và đạo đức, đấu tranh với các luận điệu sai trái, định hướng dư luận xã hội, giới thiệu quảng bá điển hình tiên tiến trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nghiêm khắc với hạn chế, yếu kém của chính mình, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Chính phủ và nhân dân.

Tại buổi gặp mặt, đã có nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận của nhà báo lão thành Hữu Thọ; Tổng biên tập báo Quân đội Nhân dân, Tiền Phong, Thanh Niên,  Tuổi trẻ, VietNamNet… Các ý kiến phát biểu tập trung vào một số nội dung như: truyền thống của báo chí cách mạng Việt Nam; đạo đức người làm báo trong thời đại bùng nổ thông tin; Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; Luật Báo chí; Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025;…

Vui mừng, phấn khởi khi được dự và gặp gỡ báo chí cả nước nhân kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi lời thăm hỏi thân thiết, lời chúc tốt đẹp nhất đến những người làm báo trong cả nước.  

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Đảng, Nhà nước, nhân dân ta thực sự phấn khỏi, tự hào về báo chí nước nhà. 90 năm qua, đất nước ta đứng trước nhiều bước ngoặt, báo chí cách mạng luôn trung thành với Đảng, Nhà nước, nhân dân ta qua các thời kỳ. Báo chí cách mạng luôn phấn đầu hoàn thành các nhiệm vụ được nhân dân giao phó, đóng góp to lớn vào thành tựu chung của đất nước trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đội ngũ những người làm báo đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành về ý thức chính trị, chuyên môn nghiệm vụ và  trình độ công nghệ.  

“Nhân buổi gặp mặt ngày hôm nay, chúng ta thành kính, tri ân, biết ơn các thế hệ làm báo Việt Nam trong suốt 90 năm qua”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ. Thủ tướng đánh gia cao và biểu dương những kết quả mà báo chí cách mạng nước nhà đã đạt được, mặc dù còn những mặt hạn chế, yếu kém cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.  

Thủ tướng cho biết, từ nay đến cuối năm 2015, đất nước có 3 nhóm nhiệm vụ lớn: Một là, phấn đấu nỗ lực cao nhất để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015; hai là, đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững chủ quyền quốc gia bằng các biện pháp tổng hợp; Ba là, tiến hành thành công Đại hội Đảng các cấp.  

Để cùng với các cấp, các ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ trên, các cơ quan báo chí cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu; các phóng viên, biên tập, những người làm báo đề cao trách nhiệm của mình với xã hội, với đất nước; rèn luyện phẩm chất đạo đức người làm báo;…

Liên quan đến Đề án Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, mục đích của Quy hoạch là để báo chí làm tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, để báo chí phát triển nhanh và vững chắc hơn. Quy hoạch đã được lấy ý kiến địa phương, bộ, ngành, các cơ quan báo chí và đã 03 lần trình xin ý kiến Bộ chính trị, sau đó trình lên Trung ương. Kết luận của Trung ương về cơ bản đồng tình với Đề án và giao Chính phủ triển khai phê duyệt Quy hoạch. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông trên cơ sở Đề án đã trình Bộ Chính trị và Trung ương, làm việc với  từng cơ quan để các cơ quan tự đề xuất phương án sắp xếp, từ đó tập hợp các phương án để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Mic.gov.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến