Dòng sự kiện:
Gặp những thanh niên 'bịt mặt' ở công trường cầu Hải Thượng
06/01/2018 12:18:39
Những thanh niên đeo khẩu trang xuất hiện tại công trình cầu Hải Thượng, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã được CQĐT xác định. Họ gồm những lái xe taxi, buôn bán điện thoại, học sinh...
Theo ông Lê Hữu Lợi (chủ thầu), Giám đốc Cty Dũng Lợi cho biết, số người này được ông nhờ tới công trình để bảo vệ thi công, sau khi nhiều lần bị người dân cản trở. Vì hiện nay CQĐT đang xử lý nên ông xin phép không trả lời việc đúng sai. Nếu doanh nghiệp sai thì cá nhân ông và doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm.

Ngày 6/1, đại diện phía Công an huyện Hương Sơn cho biết, đơn vị này đang gấp điều tra làm rõ 2 nhóm hành vi: cố ý gây thương tích và gây rối trật tự. Kết quả bước đầu cho thấy, không có việc đàn áp hay đánh đập người dân như một số thông tin phản ánh.

Trong ngày, chúng tôi đã được tiếp xúc với một số đối tượng bị triệu tập. Họ đã kể lại toàn bộ nội dung trước, trong và sau khi để xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

T. là một thanh niên lái xe taxi kể: Sáng ngày 26/12/2017, T. được bạn rủ lên xã Sơn Quang giúp ông Lê Hữu Lợi bảo vệ công trình. Khi lên đó, T. được căn dặn, nếu dân vào cản trở thì lôi họ ra khỏi công trình. “Bọn em không hề đánh đập ai, trong tay không có hung khí gì cả. Rất buồn là đã bị ghép cho cái tội đàn áp dân”, T. cho biết.

T. và H. là một trong những thanh niên có mặt tại công trường cầu Hải Thượng sáng 26/12/2007

H. là học sinh đang học nghề ở trường Trung học chuyên nghiệp tại TP Vinh (Nghệ An) cũng có mặt tại công trường thời điểm đó. Em này cho biết: “Dù không hề đánh đập ai, chỉ lôi kéo họ ra khỏi công trình, nhưng em thấy mình đã sai. Rất mong bố mẹ, bạn bè và người dân tha thứ. Còn pháp luật xử lý thế nào em cũng đành chịu. Mấy hôm nay em thật sự mệt mỏi, để tai tiếng rất xấu hổ”.

Còn M. làm nghề kinh doanh ở thị trấn Phố Châu, người lớn tuổi nhất trong nhóm. Qua sự cố vừa rồi M. cũng nhận thức được cái sai, tỏ ra ân hận: “Em buôn bán kiếm từng đồng tiền nhưng nhiều lần tham gia làm từ thiện, người dân họ cũng biết. Nay để chuyện này xảy ra, mọi công sức lâu nay của em bị đổ ra sông biển hết rồi”. M. rơm rớm nước mắt: “Hôm trước về nhà gặp bố vợ, ông nói: Con cần tiền bạc bố vay mượn cho con, sao lại đi làm ba chuyện không đâu vào đâu cho mang tiếng. Nghe xong, trong lòng thấy xấu hổ vô cùng”.

Khi được hỏi, tại sao không có ý định đánh đập, hại dân mà lại bịt mặt đến công trường làm gì, M. phân trần: “Nói bọn em bịt mặt như xã hội đen nghe ghê quá, tất cả bọn em chỉ đeo khẩu trang thôi. Phần vì trời lạnh, phần vì sợ hằn thù nên mới làm vậy. Chứ anh chị xem clip sẽ thấy có ai đánh đập người dân đâu. Chủ yếu là tiếng la hét từ người quay livestream (phát trực tiếp trên Facebook) thôi chứ có ai đánh đập đâu”.

Bất luận vì động cơ mục đích gì, việc các thanh niên này vào lôi kéo và để xảy ra xô xát với người dân là rất đáng lên án. CQĐT cần cần sớm có kết luận, xử lý nghiêm minh.

Hình ảnh chụp lại từ clip trong vụ xô xát ở cầu Hải Thượng.

Trước đó, ngày 26/12, trên tài khoản facebook Ai Nguyenthi trực tiếp hình ảnh la hét, xô đẩy giữa 2 nhóm người tại khu vực thi công mố phía Bắc cầu Hải Thượng, xã Sơn Quang.

Hình ảnh trong clip cho thấy, nhóm công nhân của Cty Dũng Lợi đang thi công công trình thì bị một số người dân bản địa chạy vào cản trở, không cho những người này tiếp tục công việc. Tại thời điểm đó, xuất hiện khoảng chục thanh niên đeo khẩu trang, đã lôi kéo bà con ra khỏi công trình.

Cùng lúc, một số đối tượng đã la hét, kích động khiến tình hình trở nên phức tạp. Đôi bên đã xảy ra xô xát khiến một số người bị thương phải đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Điều đáng nói, khi sự việc xảy ra, công an xã chứng kiến nhưng không có động thái ngăn chặn.

Sau khi đoạn video được phát tán, dư luận hết sức bức xúc. Một số người dân cho rằng, doanh nghiệp đã thuê người ngoài vào đe doạ người dân. Còn phía doanh nghiệp lại đổ lỗi cho người dân tự ý vào khu vực thi công cản trở, phá huỷ vật tư thiết bị của họ.

>> Xem thêm

Làm rõ động cơ nhắn tin xúi DN hợp đồng với nhóm... bịt mặt

Tạm dừng thi công cầu có 'công nhân' bịt mặt doạ dân

Hà Tĩnh: Triệu tập các đối tượng 'bịt mặt' ở công trình cầu Hải Thượng

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến