Dòng sự kiện:
Tạm dừng thi công cầu có 'công nhân' bịt mặt doạ dân
03/01/2018 08:03:07
Sau khi vụ xảy ra vụ việc các đối tượng 'bịt mặt' đến công trình cầu Hải Thượng, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đe doạ dân, lực lượng chức năng đã đình chỉ thi công và triệu tập những người này.

Như đã đưa tin, ngày 26/12, trên tài khoản facebook Ai Nguyenthi trực tiếp hình ảnh la hét, xô đẩy giữa nhóm đối tượng đeo khẩu trang và người dân người tại khu vực thi công mố phía Bắc cầu Hải Thượng, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chưa thống nhất được phương án đền bù giá.

Cụ thể, cầu Hải Thượng Lãn Ông, chiếc cầu nối đôi bờ Bắc – Nam dòng sông Ngàn Phố, nối 2 xã Sơn Diệm và xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn. Theo thiết kế, mố cầu phía Bắc đâm thẳng vào khu đất của chị Nguyễn Thị Ái, ở xã Sơn Quang.

Theo đó, UBND huyện Hương Sơn đã ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích 1.080m2 đất của nhà chị Nguyễn Thị Ái với mức bồi thường 120.000 đồng/m2. Mảnh đất này vừa giáp với đường lối xóm vừa giáp với đường vào trung tâm xã.

Quá trình kiểm đếm, đánh giá, ban giải phóng mặt bằng áp giá đền bù mảnh đất này theo đường lối, không áp theo đường lớn như đã hình thành sơ bộ trước đó. Việc này khiến chị Ái và gia đình chống đối. Tình thế buộc chính quyền phải tổ chức cưỡng chế; bức xúc, chị Ái khiếu nại lên cấp trên.

Trong khi chị Ái đang thực hiện quyền khiếu nại, 2 hộ liền kề là hộ ông Nguyễn Văn Ngọ và Dương Văn Hồng tuy không nằm trong diện tích thi công nhưng lại đưa ra lý do rằng sau khi cầu đưa vào sử dụng thì đất của họ sẽ bị nằm trong hành lang an toàn giao thông. Khi đó, theo Nghị định 11, họ sẽ bị hạn chế một số quyền xây dựng, cơi nới nhà cửa nên đề nghị UBND huyện phải giải phóng mặt bằng và thu hồi đất của mình như thu hồi đất của chị Ái.

Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Hương Sơn cho biết, theo quy định của Luật Đất đai và tất cả các văn bản pháp quy, không có điều khoản nào cho phép thu hồi và đền bù đất trong hành lang mà chưa dùng để sử dụng thi công. Mặt khác, huyện cũng nhận thấy, quy định của luật đã gây thiệt hại, ảnh hưởng cho những hộ dân này nên đã xin ý kiến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho hướng xử lý để có lợi cho dân nhưng sở trả lời, việc này chưa có tiền lệ.

Dự án cầu Hải Thượng Lãn Ông hiện đang dang dở

Cùng thời điểm này, đơn vị thi công là Công ty CP XD&TM Dũng Lợi quá trình đóng cọc, lu lèn... đã tạo ra rung chấn, làm nứt nẻ nhà 2 hộ liền kề (ông Ngọ và ông Hồng). Do việc kê khai thiệt hại thông qua bên thứ 3 (đơn vị bảo hiểm công trình) kiểm đếm, thẩm định... chưa làm hài lòng 2 hộ dân nên họ không cho phía công ty thi công tiếp.

Tuy đền bù chưa thống nhất nhưng ngày 26/12, Công ty CP XD&TM Dũng Lợi vẫn cho công nhân triển khai thi công. Một số người thân trong gia đình của 2 hộ dân này đã ra ngăn cản, lôi kéo, không cho thi công. Cùng lúc này, có một nhóm thanh niên khoảng 10 người, mặt đeo khẩu trang, lôi kéo bà con ra khỏi công trình.

Một số đối tượng la hét, kích động khiến tình hình trở nên phức tạp. Đôi bên xảy ra xô xát khiến một số người bị thương phải đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quang Thọ, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết, sau khi xảy ra sự việc, UBND huyện chỉ đạo BQL dự án, nhà thầu tạm dừng thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông để bảo vệ nguyên trạng, không để xảy ra tình trạng phức tạp thêm.

"Trong quá trình triển khai thi công người dân chưa thấu, chưa hiểu thì chính quyền địa phương cũng như đơn vị thi công phải tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu. Ngược lại, doanh nghiệp cũng không vì khó khăn mà mất bình tĩnh, dẫn tới việc làm gây thêm phức tạp cho chính quyền", ông Thọ nói.

Thông tin từ CQĐT Công an huyện Hương Sơn cho biết, sau khi sự việc xảy ra, CQĐT đã có mặt tại hiện trường thu thập thông tin, lấy lời khai của những người biết việc. Qua tài liệu, đã xác định có 2 nhóm hành vi cần phải làm rõ, đó là hành vi cố ý gây thương tích và gây rối trật tự. Nếu có đủ căn cứ, cấu thành tội phạm với tội danh tương tự sẽ khởi tố, xử lý nghiêm trước pháp luật.

Công trình cầu Hải Thượng Lãn Ông có vốn đầu tư hơn 72 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Công trình được khởi công vào tháng 3/2016, đến nay đã hoàn thành 80% công việc và đang vào giai đoạn nước rút.

Đây được xem là cây cầu đường bộ có quy mô lớn nhất tại huyện Hương Sơn hiện nay được thiết kế vĩnh cữu; tải trọng HL93; kết cấu gồm 8 nhịp đơn dầm T 33m, khố cầu rộng 9m, mặt cắt ngang cầu gồm 4 dầm chữ T bằng BTCT DWL dài 33m; bệ móng mố trụ được đặt trên hệ thống cọc khoan nhồi; trụ cầu cao nhất hơn 13m kể từ đỉnh bệ nằm ở giữa và chiều dài toàn cầu 324,95m nên có khả năng vượt lũ trong mọi điều kiện. 

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến