Dòng sự kiện:
Gặp vận đen, 'ông chủ' Lúa Mới, Vodka 4 năm đều lỗ lớn
20/01/2020 08:13:28
Tổng lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán của 'ông chủ' Lúa Mới, Vodka vượt mức 400 tỷ, tiếp tục có một năm kinh doanh chật vật và thua lỗ.

Công ty CP Cồn rượu Hà Nội (Halico) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV và cả năm 2019.

Có vẻ năm vừa qua tiếp tục có một năm kinh doanh chật vật và thua lỗ với hãng sản xuất rượu hơn 120 năm tuổi tại Hà Nội.

Tính riêng quý IV năm vừa qua, hãng rượu này ghi nhận 37 tỷ đồng doanh thu, trong đó số doanh thu thuần ghi nhận về được chỉ đạt 33 tỷ đồng do phải trừ tiền chiết khấu thương mại cho đối tác phân phối.

Để bù đắp hết chi phí quản lý doanh nghiệp, trong khi chi phí bán hàng trong quý, Halico cũng đã tiêu tốn khá nhiều trong tổng số tiền thu về trong 3 tháng cuối năm 2019.

Tính cả năm 2019, hãng rượu này ghi nhận 128 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 8% so với 2018, báo lỗ hơn 64 tỷ đồng.

Tổng lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán của Công ty cồn rượu Hà Nội tại thời điểm 31/12/2019 vượt mức 400 tỷ đồng.

Công ty Cồn rượu Hà Nội (Halico) tiền thân là Nhà máy rượu Hà Nội do hãng rượu Fontaine của Pháp xây dựng từ năm 1898. Đây là nhà máy lớn nhất trong 5 cơ sở được xây dựng ở khu vực Đông Dương thời bấy giờ và là nhà máy sản xuất cồn rượu đầu tiên tại Việt Nam.

Đây chính là ông chủ của hàng loạt nhãn hiệu như Vodka Hà Nội, Lúa mới, Nếp mới, Vodka 94 Lò Đúc, Ba Kích Sealion...

Tuy nhiên sau giai đoạn phát triển thịnh vượng hồi 2008 - 2012, Halico có "bước ngoặt" trong lịch sử của mình khi bị phanh phui vụ buôn lậu rượu với chuyến hàng rỗng xuất khẩu sang Lào ngày 12/9/2012 qua cửa khẩu Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh).

Cùng với những thay đổi ở cấu trúc thượng tầng, những con số doanh thu, lợi nhuận của Halico từ đó lao dốc không phanh và đối mặt với khoản lỗ luỹ kế hơn 400 tỷ đồng hiện nay. 

Giữa năm 2018, Halico đã đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán UPCoM với mức định giá 638 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện nay định giá của công ty chỉ còn khoảng 240 tỷ đồng và cổ phiếu hầu như không có giao dịch trên sàn chứng khoán.

Lãnh đạo hãng này từng thừa nhận thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng đối với rượu ngày càng khắt khe về chất lượng, hình ảnh và bao bì mẫu mã.

Trong khi đó, Halico đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng rượu trong và ngoài nước.

Song song với đó, Halico cũng như nhiều hãng sản xuất, phân phối rượu bia khác tại Việt Nam còn là đối tượng trực tiếp chịu ảnh hưởng từ Nghị định 100 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến