Dòng sự kiện:
GDP của Mỹ giảm trong khi xuất khẩu và chi tiêu tăng mạnh
26/08/2022 06:42:30
GDP quý 2 của Mỹ đã giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo giảm 0,9% mà Bộ Thương mại Mỹ đưa ra vào tháng 7 vừa qua. GDP quý 2 của Mỹ đã giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo giảm

Người dân mua hàng tại siêu thị ở Washington, D.C., Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo dữ liệu của Chính phủ Mỹ công bố ngày 25/8, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đã giảm trong quý 2 song vẫn thấp hơn so với dự báo trước đó trong bối cảnh số liệu điều chỉnh cho thấy xuất khẩu và chi tiêu tăng mạnh hơn.

GDP quý 2 của Mỹ đã giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo giảm 0,9% mà Bộ Thương mại Mỹ đưa ra vào tháng 7 vừa qua.

Báo cáo của Chính phủ Mỹ nêu rõ việc điều chỉnh tăng dự báo trong dữ liệu gần đây nhất chủ yếu phản ánh đà tăng xuất khẩu và mức giảm chi tiêu ít hơn dự kiến của chính phủ liên bang trong khi chi tiêu tiêu dùng tăng cao.

Đáng chú ý, việc tăng chi tiêu tiêu dùng phản ánh sự gia tăng của các dịch vụ, dẫn đầu là dịch vụ ăn uống và lưu trú.

Sau khi giảm mạnh 1,6% trong quý 1, dữ liệu GDP cập nhật nói trên vẫn làm dấy lên lo ngại về nguy cơ nền kinh tế Mỹ lâm suy thoái - vốn được xác định khi tăng trưởng âm 2 quý liên tiếp.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế học cho rằng định nghĩa suy thoái này không thể áp dụng trong tình hình hiện nay vì thị trường lao động đang phục hồi mạnh mẽ đi đôi với sức mua của người tiêu dùng Mỹ tăng đồng nghĩa suy thoái không lan rộng trong toàn bộ nền kinh tế.

Chuyên gia kinh tế trưởng Ian Shepherdson tại hãng tư vấn kinh tế Pantheon Macroeconomics lưu ý rằng thu nhập của người lao động Mỹ cũng tăng trong quý 2. Điều này là tín hiệu tốt cho việc tiếp tục điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP theo hướng tích cực./.

Tác giả: Minh Tâm

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến