Dòng sự kiện:
GDP của Ukraine được dự báo giảm 45% trong năm 2022
11/05/2022 21:45:04
Bộ trưởng Tài chính Ukraine cho biết nước này phải thanh toán 1 tỷ USD trái phiếu vào ngày 1/9, trong khi mỗi tháng ngân sách thâm hụt khoảng 5 tỷ USD do ảnh hưởng của cuộc xung đột.

Người dân chờ nhận hàng cứu trợ tại thành phố Mariupol, Ukraine. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine được dự báo giảm 45% trong năm 2022.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko thông báo như trên ngày 11/5, tuy nhiên khẳng định Kiev cam kết trả nợ đầy đủ.

Phát biểu trực tuyến tại cuộc họp thường niên của Ngân hàng phát triển và tái thiết châu Âu (EBRD) ở Marrakech (Maroc), ông Marchenko nhấn mạnh: "Người dân Ukraine đang phải trả một cái giá khủng khiếp. Những gì có thể đánh giá được hiện nay là GDP sẽ giảm khoảng 45% trong năm nay."

Ông Marchenko cũng cho biết Ukraine vẫn tiếp tục thanh toán lãi trái phiếu quốc tế. Dự kiến nước này phải thanh toán 1 tỷ USD trái phiếu vào ngày 1/9, trong khi mỗi tháng ngân sách thâm hụt khoảng 5 tỷ USD do ảnh hưởng của cuộc xung đột.

Do đó, Ukraine cần tìm nguồn bổ sung để bù đắp khoản thâm hụt này trong bối cảnh hiện nước này chỉ có thể đáp ứng 62% nhu cầu ngân sách thiết yếu, chưa bao gồm chi phí quân sự.

Trước đó, EBRD và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), dự báo kinh tế Ukraine giảm 30-35% do cuộc xung đột với Nga./.

Tác giả: Thúc Anh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến