Dòng sự kiện:
GDP quý III kỳ vọng tăng sẽ khiến nhà đầu tư đổ tiền vào chứng khoán
20/07/2022 15:06:12
Tăng trưởng GDP trong quý III có khả năng tăng vọt so với cùng kỳ năm trước, được kỳ vọng là chất xúc tác mạnh mẽ cho sự phục hồi của VN-Index cuối năm 2022.

Trong báo cáo mới nhất, ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng VinaCapital đã có những nhận định kinh tế Việt Nam và tác động của kinh tế tới thị trường chứng khoán.

GDP quý III tăng sẽ là chất xúc tác cho TTCK

Cụ thể, vị chuyên gia nhận định mức tăng trưởng GDP 7,7% trong quý II/2022 so với cùng kỳ năm trước là tốc độ tăng trưởng hàng quý nhanh nhất trong hơn một thập kỷ nhờ tiêu dùng nội địa gia tăng mạnh mẽ.

"Tăng trưởng GDP quý II vượt bậc thúc đẩy chúng tôi nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 từ 6,5% lên 7,5%, nhưng chúng tôi tin rằng có khả năng GDP của Việt Nam sẽ tăng hơn 7,5% trong năm nay", ông nói.

Chuyên gia kinh tế nhận định tăng trưởng GDP trong quý III có khả năng vượt 10% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong quý III/2021, dẫn tới mức GDP thấp khi so sánh với hoạt động của quý III năm nay.

Đặc biệt, chuyên gia của VinaCapital nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đã không được hưởng lợi nhiều từ mức tăng trưởng GDP ấn tượng trong năm, một phần do bất ổn của thị trường toàn cầu tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo chuyên gia VinaCapital, GDP quý III đạt 10% so với cùng kỳ năm trước sẽ là một chất xúc tác quan trọng để các nhà đầu tư đổ tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

GDP quý III tăng sẽ là một chất xúc tác quan trọng để các nhà đầu tư đổ tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Dù vậy, VinaCapital cũng cho rằng, triển vọng trên vẫn đang đối mặt với thách thức từ việc GDP của Mỹ đang chậm lại. Sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ đang đè nặng lên nhu cầu đối với các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam như ti vi, đồ nội thất và điện thoại thông minh.

Ngoài ra, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và tăng trưởng xuất khẩu sang Mỹ đã chậm lại khoảng 50% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2021, xuống còn khoảng 23% trong 6 tháng đầu năm 2022. VinaCapital kỳ vọng tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ sẽ giảm xuống khoảng 10% vào cuối năm do nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng chậm lại.

Lạm phát ổn định nhờ giá dầu giảm

Ở chiều ngược lại, VinaCapital vẫn kỳ vọng GDP sẽ còn tăng vọt trong quý III nhờ vào sự tiếp tục gia tăng của tiêu dùng trong nước. Chưa kể, lạm phát ở Việt Nam vẫn ở mức rất khiêm tốn, chỉ 3,4% cuối tháng 6 và dự kiến được duy trì ổn định.

Tỉ lệ lạm phát thấp của Việt Nam xuất phát từ khả năng sản xuất dư lương thực của Việt Nam để cho người dân. Vì thế, ảnh hưởng chính đến lạm phát ở Việt Nam là do giá dầu toàn cầu tăng vọt, do đó việc giá dầu giảm gần đây sẽ giúp các nhà đầu tư có thể yên tâm về quỹ đạo lạm phát có thể xảy ra ở Việt Nam trong thời gian còn lại của năm 2022.

Các kịch bản lạm phát tại Việt Nam.

Nhà đầu tư đang tập trung làn sóng lạm phát đang lan rộng trên toàn cầu, tuy nhiên lạm phát ở Việt Nam vẫn ở mức rất khiêm tốn, chỉ 3.4% so với cùng kỳ vào cuối tháng 6. Tỉ lệ lạm phát thấp của Việt Nam đã được nhấn mạnh trên Economist, xuất phát từ khả năng sản xuất dư lương thực của Việt Nam để cho người dân.

"Vì thế, ảnh hưởng chính đến lạm phát ở Việt Nam là do giá dầu toàn cầu tăng vọt, cho nên việc giá dầu giảm gần đây sẽ giúp các nhà đầu tư có thể yên tâm về quỹ đạo lạm phát có thể xảy ra ở Việt Nam trong thời gian còn lại của năm 2022", báo cáo nêu.

"Thêm vào đó, Chính phủ Việt Nam đã cắt giảm giá xăng dầu môi trường vào ngày 1/4 và một lần nữa vào ngày 11/7 đã giảm giá xăng bán lẻ tổng cộng khoảng 10% (mặc dù giá xăng hiện vẫn tăng gần 40% so với cùng kỳ). Điều quan trọng là ngay cả sau những đợt cắt giảm thuế này, Chính phủ vẫn có khả năng giảm giá xăng dầu thêm 26%, điều này sẽ làm giảm khoảng 1,5% điểm so với mức CPI của Việt Nam", báo cáo nêu.

Tác giả: Trần Thu Thảo

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến