Dòng sự kiện:
Germanwings được cho là hãng hàng không giá rẻ an toàn nhất châu Âu?
25/03/2015 11:15:09
ANTT.VN - Germanwings được coi là một trong những hãng hàng không giá rẻ an toàn nhất châu Âu.

Các hãng hàng không giá rẻ thường dùng nhiều cách cắt bớt các dịch vụ để tiết kiệm tiền. Nhưng Germanwings, các hãng hàng không đằng sau vụ tai nạn thảm khốc ở dãy Alps của Pháp lại có một hồ sơ an toàn “hoàn hảo” trước tai nạn,  Desmond Ross, một cựu phi công điều khiển không lưu và giám đốc sân bay và hiện giờ là hiệu trưởng của học viện hàng không quốc tế Úc cho biết.

“Trong nhiều năm, các hãng hàng không giá rẻ bị cho là không đạt được những tiêu chuẩn an toàn giống như các hãng hàng không chính,” ông Ross cho hay. Tuy nhiên ông cũng khẳng định Germanwings là một trong số những hãng hàng không giá rẻ hàng đầu châu Âu.

Trước khi vụ tai nạn với 150 nạn nhân xảy ra hôm qua, Germanwings – đơn vị hàng không giá rẻ thuộc sở hữu của hãng Lufthansa chưa từng gây ra một tai nạn nghiêm trọng nào. Sự cố lớn nhất liên quan đến một chiếc máy bay của hãng này là vào năm 1993 khi chuyến bay 2904 đi chệch ra khỏi đường bay tại một sân bay ở Warsaw và khiến hai người thiệt mạng.
 

Chiếc máy bay A320 trong tai nạn hôm qua đã bị cấm bay một giờ để sửa chữa cánh cửa trước mũi. Hãng cho biết điều đó “không liên quan đến sự an toàn”, và máy bay hoàn thành một số chuyến bay trước đó. Tuy nhiên, một tạp chí Đức cho biết một số phi hành đoàn Germanwings đã từ chối để bay sau khi tin tức về việc cấm bay nổi lên.

Dù vậy, châu Âu vẫn là một trong những nơi an toàn nhất trên thế giới cho các chuyến bay. Từ năm 2009 đến năm 2013, tỉ lệ tai nạn máy bay phản lực tại châu Âu là 0,24/triệu chuyến bay, trong khi đó tại châu Phi  và Nga con số đó lần lượt là 6.83 và 2.74, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.

Không thể cho rằng chính quyền Pháp hay Đức có vấn đề; họ vẫn đang làm những điều tốt nhất trong cuộc chơi này và hàng không châu Âu thực sự đã quá tuân thủ những quy định chuẩn mực.

Điều này trái ngược với khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Năm ngoái khi chuyến bay 370 của hãng hàng không Malaysia Airline và chiếc phi cơ của AirAsia gặp nạn, hồ sơ an toàn của hai hãng này đã bị nghi ngờ và điều tra kỹ càng.Phi công Robert Mark cho biết ông sẽ không có bất kỳ mối lo ngại nào khi bay với một hãng hàng không chi phí thấp ở Bắc Mỹ hay Tây Âu, nhưng ông sẽ có một thái độ khác ở châu Á.

Ông Ross tỏ ra nghi ngờ về việc các hãng hàng không châu Á thực sự đi theo đúng con đường. Theo ông, một trong những vấn đề là việc thiếu phi công trầm trọng của khu vực này. Đặc biệt, điều này đem lại khó khăn cho những hãng hàng không giá rẻ, bởi các phi công thường chỉ coi đây là “điểm tạm dừng chân” trước khi tìm được công việc trả lương cao hơn tại một hãng hàng không lớn. Thực tế việc bùng nổ hàng không trên thế giới gần đây đã tạo ra một sự thiếu hụt nhân lực phi công.

Trong khi đó, những phi công thiếu kinh nghiệm không phải là yếu tố gây ra vụ tai nạn của Germanwings khi mà cơ trưởng của chuyến bay xấu số đã có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc cho cả Germanwings và Lufthansa.

Tú Anh (theo business.financialpost.com)

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến