Dòng sự kiện:
GEX bị loại khỏi rổ FTSE Vietnam Index trong kỳ review quý 4/2019
07/12/2019 13:06:06
Như dự báo của nhiều công ty chứng khoán trong nước, FTSE đã thông báo loại mã GEX khỏi rổ chỉ số FTSE Vietnam Index tại đợt cơ cấu danh mục quý 4/2019.

Chiều ngày 6/12 (giờ Việt Nam), FTSE Russell đã tiến hành công bố danh mục định kỳ quý 4 năm 2019 của rổ chỉ số FTSE Vietnam Index, chỉ số cơ sở của quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF (FTSE Vietnam ETF) với tổng tài sản 279 triệu USD do Deutsche Bank quản lý.

Theo đó, không ngoài dự báo của các CTCK khi FTSE Vietnam Index đã loại Gelex (GEX) ra khỏi danh mục trong kỳ cơ cấu này. Ở chiều ngược lại, không cổ phiếu nào được thêm mới vào danh mục FTSE Vietnam Index. Sau đợt cơ cấu này, danh mục FTSE Vietnam Index chỉ còn 19 cổ phiếu Việt Nam.

Hiện tại, tỷ trọng GEX trong danh mục FTSE Vietnam Index là 1,26%. Ước tính, FTSE Vietnam ETF sẽ bán ra toàn bộ 4,1 triệu cổ phiếu GEX trong kỳ cơ cấu này.

Bên cạnh đó, đối với chỉ số FTSE Vietnam All-Share Index, FTSE loại 3 mã VGC, DPM vàCTD.

Dự báo của CTCK Bảo Việt.

Như vậy sau đợt review quý 4/2019, số lượng cổ phiếu trong danh mục của chỉ số FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index lần lượt thể hiện con số 19 và 44. Danh mục mới sẽ có hiệu lực sau giờ đóng cửa phiên giao dịch thứ Sáu (20/12) và chính thức được giao dịch từ ngày thứ Hai (23/12).

Ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng môi giới CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) - giải thích nguyên do đến từ việc ROS có lượng thanh khoản rất lớn và duy trì nhiều tháng gần đây, dẫn đến điều kiện thanh khoản của cả rổ tăng lên và đẩy GEX rơi vào ngưỡng bị loại.Đây là kết quả được nhiều chuyên gia dự báo từ trước. Theo Chứng khoán Bảo Việt (BVS), GEX bị loại khỏi FTSE Vietnam Index do vi phạm tiêu chí về thanh khoản.

Mặt khác, không có cổ phiếu nào được thêm mới vào FTSE Vietnam Index. Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Phân tích Thị trường CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV(BSI) chỉ ra rằng vẫn chưa có cổ phiếu Việt Nam nào đáp ứng các tiêu chí của FTSE để được thêm mới kỳ review lần này.

Rạng sáng thứ 7 tuần sau theo giờ Việt Nam (14/12), MVIS Vietnam Index – chỉ số cơ sở của quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) cũng sẽ công bố danh mục review quý 4/2019. Sau đó, cả 2 quỹ FTSE Vietnam ETF và VNM ETF sẽ hoàn tất cơ cấu danh mục vào ngày 20/12.

Khánh Linh (T/h)

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến