Dòng sự kiện:
Ghi nhận hàng trăm ca dương tính cộng đồng, Bắc Ninh nguy cơ bùng dịch
01/11/2021 12:16:06
Trong ngày 31/10, Bắc Ninh ghi nhận 105 ca dương tính với SARS- CoV-2, chủ yếu ca mắc trong cộng đồng và là công nhân nên nguy cơ bùng phát, lây lan dịch trong các khu công nghiệp là rất lớn.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân.

Theo đó, các ca mắc ở TP Bắc Ninh là 58 ca, 44 ca tại huyện Quế Võ, 1 ca ở huyện Tiên Du, 1 ca tại thị xã Từ Sơn và 1 ca đã được cách ly về từ TP Hồ Chí Minh. Toàn tỉnh hiện có 51 ổ dịch.

Ngày 1/11, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh cho biết: Trong những ngày qua, tỉnh Bắc Ninh xuất hiện nhiều chùm ca dương tính liên quan các công nhân công ty thuộc khu công nghiệp trên địa bàn huyện Quế Võ, thành phố Bắc Ninh và người nhà của ca bệnh. Các công ty và khu vực xuất hiện chùm ca dương tính có khoảng cách địa lý gần nhau, người dân lao động tại các công ty này lưu trú đan xen trong các khu dân cư, thuê trọ đông đúc, hiện chưa rõ nguồn lây, nguy cơ bùng phát dịch cao.

Trước sự xuất hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng và doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố nâng cao tinh thần cảnh giác, tập trung cao và quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch; giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly theo quy định; tính toán triển khai biện pháp phù hợp với tình hình thực tế như: 2 điểm đến 1 cung đường, 3 tại chỗ... trong một thời gian nhất định. Đối với các doanh nghiệp, cần phối hợp chặt chẽ và cùng tham gia phòng, chống dịch với chính quyền địa phương, đặc biệt là khi phát hiện F0; đồng thời chủ động tổ chức xét nghiệm sàng lọc theo mức độ nguy cơ.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh - Đào Hồng Lan nhấn mạnh, với tinh thần chung sống an toàn với dịch bệnh, thích ứng linh hoạt trong tình hình mới, tỉnh Bắc Ninh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, trong đó lợi thế là tiêm vắc xin đạt tỷ lệ cao. Vì thế, khi phát sinh những ca mắc mới, các ngành, địa phương, doanh nghiệp đã kịp thời kích hoạt các biện pháp chống dịch với phương châm cộng đồng trách nhiệm, cộng đồng chia sẻ.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, các địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để cùng dập dịch nhanh nhất. UBND tỉnh sớm cập nhật, ban hành các văn bản hướng dẫn mới phù hợp với tình hình, đặc thù địa bàn để các địa phương, doanh nghiệp thuận lợi trong tổ chức thực hiện. Tăng cường giám sát cách ly tại nhà; ưu tiên tiêm vắc xin cho đối tượng chưa được tiêm và khu vực nguy cơ.

Đối với công tác chống dịch tại các doanh nghiệp, phải đánh giá kỹ càng yếu tố dịch tễ, phân loại xét nghiệm theo vị trí việc làm và mức độ nguy cơ để vừa chống dịch hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Các sở, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ cho doanh nghiệp về an ninh, an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với doanh nghiệp thực hiện "3 tại chỗ".

Các cấp, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng dịch cho người dân, đặc biệt là công nhân, người lao động trong các khu, cụm công nghiệp và thuê trọ.

Tác giả: Bá Đoàn

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến