Dòng sự kiện:
Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng có xu hướng giảm, rao cắt lỗ vẫn ế
17/08/2023 08:57:06
Trong khi thị trường ảm đạm, giá bán nhiều phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục giảm, nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng không mạnh dạn "xuống tiền" thời điểm này.

Cả quý có 1 dự án được cấp phép, mở bán

Báo cáo thị trường bất động sản mới đây của Bộ Xây dựng cho thấy, trong quý II năm nay, nguồn cung mới khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên địa bàn cả nước gần như chỉ được bổ sung từ một số dự án đã khai trương và đi vào hoạt động như: khu nghỉ dưỡng Tú Làn Lodge (Hòa Bình), khu nghỉ dưỡng The Anam Mũi Né 5 sao (Phan Thiết), khách sạn 4 sao Grand Mercure (Hà Nội), khách sạn 4 sao The Tray Đồ Sơn Hotel (Hải Phòng)…

Cũng trong quý II, có 1 dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp phép mới là Khu tham quan chuyên đề, nghỉ dưỡng trên đỉnh Núi Bà Đen, khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen thuộc tỉnh Tây Ninh.

Bộ Xây dựng cho biết, giá bán bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục có xu hướng giảm trong quý II. Tuy nhiên mức độ giảm không nhiều như thời điểm cuối năm trước do các chi phí vốn hiện nay vẫn ở mức cao, nhưng thanh khoản thị trường trầm lắng, gần như không ghi nhận phát sinh giao dịch.

Đối với phân khúc liền kề, shophouse, mặt bằng giá bán sơ cấp phân khúc này không biến động so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Hiện vẫn dao động khoảng từ 6,1-16,3 tỷ đồng/căn liền kề, shophouse tùy diện tích từng căn và từng khu vực.

Cụ thể như, dự án Kim Long City (Liên Chiểu, Đà Nẵng) có giá bán khoảng 96 triệu đồng/m2; dự án The Tropicana, Novaworld Hồ Tràm (Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu) giá bán khoảng 69 triệu đồng/m2…

Phân khúc căn hộ khách sạn (condotel) cũng đang gặp tình trạng thanh khoản chững lại. Hầu hết dự án không phát sinh giao dịch và đến hết quý II có khoảng 700 căn tồn kho.

Mặt bằng giá sơ cấp condotel có xu hướng giảm 3-6% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn lượng giao dịch tập trung vào những dự án đã bàn giao nhà, có pháp lý hoàn thiện với mức giá bán khoảng từ 1,5-5 tỷ đồng/căn tùy diện tích từng căn và từng khu vực.

Cụ thể, giá bán condotel một số dự án như: The Sang Residence (Đà Nẵng) có giá bán khoảng 49 triệu đồng/m2; Vinpearl Beach Front Condotel (Nha Trang, Khánh Hòa) giá bán khoảng 30 triệu đồng/m2; dự án Flamingo Biển Hải Tiến (Thanh Hóa) giá bán khoảng 47 triệu đồng/m2…

Giá bán condotel có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm trước (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Còn theo báo cáo mới nhất của DKRA về thị trường bất động sản, nguồn cung mới biệt thự nghỉ dưỡng tiếp tục có xu hướng giảm từ cuối quý II đến nay. Nhiều dự án liên tục dời thời gian triển khai bán hàng do lượng đặt hàng không như kỳ vọng. Tháng 7 vừa qua, chỉ có 1 dự án mới mở bán, tương đương 40 căn, giảm 88% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, sức cầu của thị trường vẫn còn rất thấp khi chỉ có 1 căn biệt thự được giao dịch thành công, giảm 99% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên thị trường sơ cấp, giá bán không có nhiều biến động so với tháng trước. Tiếp nối các chiến dịch từ trước đó, nhiều chủ đầu tư vẫn áp dụng những chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi chiết khấu nhanh lên đến 40-50% nhằm kích cầu khách mua.

Nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý thận trọng

Theo chuyên gia DKRA đánh giá, trong bối cảnh khó khăn của thị trường, mức giá chào bán tương đối cao cùng với đó là tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khiến thanh khoản trở nên trầm lắng. Ngoài ra, các yếu tố về pháp lý, lãi suất và sự hồi phục chậm của ngành du lịch cũng là nguyên nhân khiến thị trường nghỉ dưỡng tiếp tục ảm đạm.

Theo bà Trần Thùy Vân - chuyên gia CBRE Việt Nam - dự báo, trong những tháng cuối năm nay, bất động sản nghỉ dưỡng được dự báo khó sôi động trở lại như giai đoạn trước đây. Bởi các đơn vị chủ đầu tư hiện đang tập trung tái cơ cấu hoạt động kinh doanh sau thời gian chịu tác động bởi những bất ổn kinh tế, đồng thời sức ép đáo hạn trái phiếu trong giai đoạn cuối năm cũng là bài toán áp lực với một số doanh nghiệp địa ốc.

Chuyên gia dự báo, bất động sản nghỉ dưỡng được dự báo khó sôi động trở lại như giai đoạn trước đây (Ảnh minh họa: Hà Phong).

Một số chủ đầu tư có kế hoạch mở bán trở lại hoặc mở bán mới, tập trung ở các khu vực như: Long Hải, Hồ Tràm, Vũng Tàu, Phú Quốc, Đà Nẵng. Tuy nhiên, kế hoạch triển khai chi tiết chưa được công bố do hầu hết vẫn đang chờ những tín hiệu thị trường khả quan hơn.

Bên cạnh đó, theo vị chuyên gia này, dù có những chính sách điều tiết, mặt bằng lãi suất vẫn chưa thể điều chỉnh giảm nhanh, dẫn tới nhiều người mua chưa mạnh dạn tham gia vào thị trường, đặc biệt khi tính thanh khoản của sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng nói chung đang khá thấp.

Còn theo khảo sát của phóng viên Dân trí, mặt bằng giá bán sơ cấp căn hộ du lịch và biệt thự du lịch được dự báo không có nhiều biến động trong thời gian qua.

Tuy nhiên, giá sơ cấp ở các thành phố biển lớn đã ở mức khá cao. Cụ thể, tại Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu giá sơ cấp của condotel phổ biến ở mức trên 40-50 triệu đồng/m2; sơ cấp của biệt thự du lịch ở mức 60-72 triệu đồng/m2 đất.

Trên thị trường thứ cấp, không ít sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng được rao bán cắt lỗ. Tuy nhiên, việc cắt lỗ thời điểm hiện tại được nhiều môi giới thừa nhận là kém thanh khoản.

Tác giả: Hà Phong

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến