Dòng sự kiện:
Giá bất động sản sẽ giảm 30% nhưng không sụp đổ
06/08/2022 10:32:40
TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng giá bất động sản năm tới sẽ giảm đến 30%, nhưng thị trường sẽ không sụp đổ mà nhanh chóng khôi phục.

Chỉ giảm giá bất động sản ở những phân khúc bị thổi giá

Phát biểu tại hội thảo "Xu hướng thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2022", TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia khẳng định thị trường bất động sản hiện nay đang ở mức “chân không tới đất, cật không tới trời”.

Phần lớn giao dịch bất động sản trong 2 năm vừa rồi đều là giao dịch của nhà đầu tư, ít giao dịch mua để ở. Số lượng giao dịch mua để ở chỉ chiếm 0,26%. Thị trường bất động sản hiện nay là sân chơi của nhà phát triển dự án và nhà đầu tư thứ cấp.

Nhận định về thị trường bất động sản thời gian tới, ông Nghĩa chia sẻ nghiên cứu mới đây nhất của một nhóm chuyên gia rằng: “Giá bất động sản sẽ giảm đi 30% nhưng không sụp đổ và sau đó sẽ phục hồi.”

“Tôi cho rằng nhận định trên là có cơ sở. Bởi lẽ, năm 2008, giá bất động sản giảm tới 60 - 70%. Nhưng hiện nay đã khác, chúng ta đang có nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, tỉ giá hối đoái ổn định, lãi suất tăng ít, tăng trưởng kinh tế cao so với khu vực Đông Nam Á. Nền tảng này giúp cho nhận định giá bất động sản có thể giảm 30% và sau đó có thể phục hồi trở lại như trên là đúng”, ông Nghĩa nói thêm.

Đồng quan điểm với ông Lê Xuân Nghĩa, TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ thêm: “Giá bất động sản sẽ giảm nhưng chỉ giảm ở một số phân khúc bị thổi giá thời gian qua, một số phân khúc có giá đất quá ảo. Còn với những phân khúc phục vụ nhu cầu thực, việc giảm giá là rất khó trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm”.

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản phát biểu tại hội thảo

Nhà đầu tư cần tầm nhìn dài hạn hơn

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Đính đã đưa ra dự báo của mình về thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm nay. Cụ thể, thị trường đang và sẽ trải qua thời kỳ tái cân bằng. Giá nhà sẽ chịu áp lực tăng do chi phí tăng vì lạm phát, nhu cầu nhà ở cao và nguồn cung thấp khiến chi phí tăng vọt. Thanh khoản sẽ giảm, dòng tiền dễ không còn. Các nhà đầu tư cũng có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi và trở nên thận trọng hơn.

“Nếu không được tháo gỡ, có thể có một giai đoạn đóng băng dài và gây đổ vỡ cho các doanh nghiệp. Vì vậy, cần có các chính sách hỗ trợ để quá trình tái cân bằng của thị trường diễn ra “mềm”, ông Đính kết luận.

Liên quan đến tiềm năng của bất động sản 6 tháng cuối năm và tương lai, ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Công ty Soho Việt Nam nhấn mạnh: “Nhà đầu tư bất động sản nên nhìn tầm nhìn dài hạn hơn chứ không phải 3-5 năm mà phải là 10-20 năm bởi với tốc độ gia tăng dân số, sự thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đang tăng mạnh thì thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển so với các quốc gia khác”.

“Với định hướng của Nhà nước là sửa Luật đất đai, thì sẽ tạo ra một cuộc chơi mới cân bằng hơn, tức là sẽ cân đối những quyền lợi của các thành viên tham gia trên thị trường bất động sản, từ người dân, từ người thu hồi đất cho đến những chủ đầu tư, cho đến nhà nước, nhà đầu cơ,...”, ông Cần chia sẻ thêm

Từ đó, ông Cần cho rằng những người tham gia vào thị trường bất động sản cần nâng cao kiến thức hiểu biết để xác định được giá thị thực của một sản phẩm bất động sản, và thời điểm tham gia cần tính toán cẩn thận mức giá hay giá trị thực của sản phẩm đó.

Tác giả: Lê Thanh Hồng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến