Dòng sự kiện:
Giá Bitcoin, Ether tăng mạnh
10/08/2021 13:23:39
Giá Bitcoin và Ether tăng mạnh sau khi nỗi lo về thuế tiền mã hóa được loại bỏ. Giới chuyên gia nhận định giá Bitcoin sẽ đạt 50.000 USD, thậm chí là 60.000 USD trong vài tháng tới.

Theo dữ liệu của Coin Desk hôm 10/8 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin tăng mạnh, có thời điểm đạt gần 46.700 USD/đồng rồi giảm nhẹ về mức 45.700 USD/đồng, tăng 5,14% so với một ngày trước đó.

Đà tăng đưa giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin lên gần 860 tỷ USD. Tính từ đầu năm đến nay, giá Bitcoin đã tăng gần 60%. Các loại tiền mã hóa khác cũng đồng loạt tăng giá. Tổng vốn hóa của thị trường tiền mã hóa tăng 4,62% so với một ngày trước đó lên 1.840 tỷ USD.

Giá Bitcoin đã không thể leo lên mức 46.000 USD/đồng kể từ ngày 16/5. Trong vòng hơn 2 tháng qua, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới mắc kẹt ở vùng giá 30.000-40.000 USD/đồng.

Theo giới chuyên gia, Bitcoin đã trở lại đà tăng giá kể từ giữa tháng trước. Sau khi Thượng viện Mỹ không thông qua điều khoản thuế áp dụng đối với tiền mã hóa, nỗi lo của nhà đầu tư được dẹp bỏ, đẩy giá tăng cao hơn nữa.

Giá Bitcoin có thời điểm xuyên thủng ngưỡng 46.000 USD/đồng rồi giảm nhẹ về mức 45.700 USD/đồng. Ảnh: Coin Desk.

Trở lại đà tăng giá

"Xét trên phương diện kỹ thuật, Bitcoin hiện có lực mua mạnh mẽ. Giá đã thoát khỏi vùng 30.000-45.000 USD/đồng. Các nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm khi một số nhà lập pháp Mỹ lên tiếng và muốn sửa đổi những quy tắc liên quan đến tiền mã hóa trong dự luật cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ Joe Biden", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) trả lời Zing.

Cụ thể, trong cuộc bỏ phiếu hôm 9/8, Thượng viện Mỹ đã không thông qua điều khoản về thuế tiền mã hóa trong dự luật trị giá 1.000 tỷ USD. Dự luật nhằm hỗ trợ hệ thống cầu, đường, giao thông, năng lượng sạch và một số hoạt động phát triển khác.

Để bù đắp vào khoản hỗ trợ đó, Washington cần thu thêm các khoản thuế mới, bao gồm thuế áp lên nhà đầu tư tiền mã hóa. Điều khoản dự kiến bổ sung 28 tỷ USD cho doanh thu của liên bang trong vòng 10 năm tới.

Quy tắc mới đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ giới đầu tư, nhất là định nghĩa bên môi giới.

Giá Bitcoin lần đầu lấy lại mốc 46.000 USD/đồng kể từ khi lao dốc mạnh hồi giữa tháng 5. Ảnh: Coin Desk.

Trong khi đó, nói với Zing, chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở tại London) nhận định đà tăng giá của Bitcoin đã được kích hoạt từ giữa tháng 7. "Tôi không cho rằng có một yếu tố cụ thể nào đẩy giá lên cao. Đó chỉ là vấn đề thời gian", ông nói thêm.

"Tôi không thấy bất cứ lý do nào khiến giá Bitcoin không thể trở lại mức kỷ lục gần 65.000 USD/đồng. Giá đã chạm ngưỡng đó một lần. Và hiện cũng không có thay đổi nào ngăn điều này xảy ra một lần nữa, thậm chí vượt qua mức này", ông Erlam dự báo.

"Dù vậy, đà tăng giá của Bitcoin vẫn có tính đầu cơ cao. Điều này có thể khiến giá sụt giảm mạnh hơn nữa (sau khi thiết lập đỉnh mới)", vị chuyên gia cảnh báo.

Tiến đến ngưỡng 50.000 USD/đồng

Theo chuyên gia Moya tại Oanda, Bitcoin đang nổi lên như một công cụ đầu tư yêu thích của Phố Wall trong phần còn lại của năm.

"Ở thời điểm hiện tại, trở ngại lớn nhất của Bitcoin là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đưa ra thông báo chính thức về việc cắt giảm quy mô chương trình mua tài sản. Khi đó, Bitcoin và những tài sản rủi ro khác có thể bị bán tháo", ông Moya nói với Zing.

"FED cũng sẽ phát hành báo cáo về tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương vào tháng tới. Tuy nhiên, điều đó có thể gây ảnh hưởng cho các đồng stablecoin (tài sản kỹ thuật số được thiết kế để mô phỏng giá trị của những đồng tiền phát định) hơn là Bitcoin", vị chuyên gia nói thêm.

Chuyên gia tài chính Craig Erlam cũng cho rằng Bitcoin vẫn đứng trước nhiều trở ngại. Trong đó, rủi ro quy định là một trở ngại lớn. "Nó sẽ quyết định việc các nhà chức trách muốn ủng hộ hay ngăn cản tiền mã hóa", ông nói thêm.

Theo ông Moya tại Oanda, đà tăng có thể đưa giá Bitcoin dễ dàng chạm ngưỡng 50.000 USD/đồng, thậm chí là 60.000 USD/đồng trong một vài tháng tới.

"Các nhà đầu tư đang lạc quan đối với tiền mã hóa. Nhưng tính biến động vẫn sẽ rất cao. Những nhà đầu tư mới cần chuẩn bị tinh thần cho mức giảm 5.000-10.000 USD/đồng", ông Moya cảnh báo.

"Ngoài ra, thế thống trị của Bitcoin có thể bị xói mòn bởi đà tăng mạnh mẽ của Ether", ông nói thêm. Đồng tiền mã hóa lớn thứ hai đã xuyên thủng ngưỡng quan trọng 3.000 USD/đồng sau thông tin về bản nâng cấp mới nhất.

Theo dữ liệu của Coin Desk hôm 10/8, giá Ether tăng 5,18% so với một ngày trước đó lên 3.115 USD/đồng. Tính từ hồi đầu năm đến nay, giá đồng tiền đã tăng 321%, bỏ xa mức tăng của Bitcoin. Giá trị vốn hóa thị trường của Ether đạt 364 tỷ USD.

 Tác giả: Thảo Cao

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến